Xã hội

WHO cảnh báo 1 thứ ngọt hơn đường gấp 200 lần dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư

Như Ý 11/10/2024 - 10:17

Chất này được nhiều người sử dụng trong cuộc sống hàng ngày.

Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cùng với Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã công bố kết quả nghiên cứu mới, trong đó chất tạo ngọt aspartame được xếp vào danh sách các chất có khả năng gây ung thư.

IARC đã xếp aspartame vào nhóm 2B, tức là chất có thể gây ung thư cho người dựa trên những bằng chứng hạn chế từ các nghiên cứu trên người, đặc biệt là liên quan đến ung thư biểu mô tế bào gan. Ngoài ra, các thử nghiệm trên động vật cũng cho thấy một số dấu hiệu đáng lo ngại.

Chất tạo ngọt được sử dụng phổ biến trong cuộc sống nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Ảnh minh họa: Internet

Chất tạo ngọt được sử dụng phổ biến trong cuộc sống nhưng chúng ta không nên lạm dụng. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, các chuyên gia khẳng định rằng việc tiêu thụ aspartame dưới ngưỡng 40mg/kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày là an toàn và chưa có bằng chứng rõ ràng về tác hại. Điều này có nghĩa là một người trưởng thành cân nặng 70kg phải uống hơn 12 lon nước ngọt ăn kiêng mỗi ngày mới vượt quá ngưỡng an toàn này.

Aspartame thực chất là một chất tạo ngọt nhân tạo được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm thực phẩm và đồ uống như một chất thay thế đường. Nó có vị ngọt gấp khoảng 200 lần đường ăn thông thường nhưng lại chứa ít calo hơn rất nhiều. Chính vì thế, chất này trở thành lựa chọn phổ biến của nhiều người. Được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt từ năm 1974, aspartame đã trở thành một chất tạo ngọt nhân tạo phổ biến, được sử dụng rộng rãi làm chất phụ gia trong nhiều sản phẩm như kẹo cao su, ngũ cốc ăn sáng và các loại thực phẩm khô.

WHO cảnh báo đây có thể là chất

WHO cảnh báo đây có thể là chất "kích hoạt" ung thư. Ảnh minh họa: Internet

Chất này có tính ứng dụng rộng rãi, từ kem, kẹo cao su, soda ăn kiêng, soda không đường, ngũ cốc, chất làm ngọt cà phê ít calo cho đến các món tráng miệng không đường như bánh pudding, mứt... Để bảo vệ sức khỏe của bản thân, ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư, chúng ta nên tiêu thụ các sản phẩm từ aspartame một cách khoa học, phù hợp.

Bạn có thể duy trì một cuộc sống khỏe mạnh nếu áp dụng nhiều biện pháp giữ gìn sức khỏe đơn giản nhưng hiệu quả. Chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên rau củ quả tươi, trái cây, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt là một trong những bí quyết quan trọng chúng ta nên duy trì. Thừa cân và béo phì là yếu tố nguy cơ của nhiều loại ung thư. Vì vậy, hãy duy trì một cân nặng khỏe mạnh thông qua chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn.

Việc khám sức khỏe định kỳ giúp phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường và các bệnh tiềm ẩn, từ đó chúng ta có biện pháp can thiệp kịp thời. Vì vậy, mỗi người cần sắp xếp thời gian, tạo điều kiện để thăm khám định kỳ, quan tâm tới sức khỏe của bản thân.

>> WHO cảnh báo loại trái cây 'kích hoạt' ung thư, càng ăn nhiều càng tự rút ngắn tuổi thọ

Bác sĩ Bệnh viện 108 chỉ ra 4 lưu ý quan trọng khi chăm sóc bệnh nhân ung thư tại nhà

Thuốc điều trị ung thư đắt đỏ có tác dụng phụ không?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/who-canh-bao-1-thu-ngot-hon-duong-gap-200-lan-de-kich-hoat-te-bao-ung-thu-d135844.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
WHO cảnh báo 1 thứ ngọt hơn đường gấp 200 lần dễ 'kích hoạt' tế bào ung thư
POWERED BY ONECMS & INTECH