Thế giới

Xe đẩy cho thú cưng đắt hàng tại quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Thiên Kim 10/09/2024 - 15:00

Người trẻ Hàn Quốc ngày càng lựa chọn lối sống độc lập, tập trung vào sự nghiệp và sở thích cá nhân hơn là xây dựng gia đình truyền thống.

Các quốc gia trên toàn cầu đang phải đối mặt với tình trạng suy giảm dân số nghiêm trọng, như tạp chí sức khỏe The Lancet dự đoán, 97% trong số đó cuối cùng sẽ có tỷ lệ sinh quá thấp để duy trì quy mô dân số.

Tỷ lệ sinh báo động

Những lo ngại như vậy đặc biệt rõ rệt ở Hàn Quốc, nơi tỷ lệ sinh giảm xuống mức thấp nhất thế giới là 0,72% vào năm 2023. Tỷ lệ này thấp hơn nhiều so với con số 2,1% cần thiết để duy trì dân số ổn định.

Trong khi đó, theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn Hàn Quốc, số hộ gia đình nuôi thú cưng đã tăng từ 3,5 triệu lên 6 triệu từ năm 2012 đến năm 2023.

Báo cáo của Wall Street Journal chỉ ra, vào năm 2023, doanh số bán xe đẩy cho chó (57%) đã vượt xa doanh số bán xe đẩy cho trẻ em (43%), trích dẫn dữ liệu từ nền tảng thương mại điện tử Gmarket của Hàn Quốc.

Xu hướng này dường như sẽ tiếp tục vào năm 2024.

Xe đẩy cho thú cưng bán chạy tại quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới - ảnh 1
Tại công viên Seoul Forest, xe đẩy chở chó là cảnh tượng thường thấy. Ảnh: WSJ

"Điều tôi lo lắng là những người trẻ không hẹn hò với nhau", Bộ trưởng Lao động Hàn Quốc Kim Moon-soo cho biết. "Thay vào đó, họ yêu chó và mang chúng đi khắp nơi. Họ không kết hôn cũng không có con".

Với những hậu quả kinh tế lâu dài của tình trạng dân số già hóa và thu nhỏ, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, người cũng không có con và nuôi chó, đã tuyên bố hiện tượng này là "tình trạng khẩn cấp quốc gia về nhân khẩu học".

Rào cản đối với phụ nữ

Nhiều chuyên gia nhận định, vấn đề này là hậu quả của chi phí nuôi con tăng vọt, thị trường lao động ảm đạm và sự phân biệt giới tính bắt nguồn từ những môi trường này khiến nhiều phụ nữ không muốn sinh con.

Phụ nữ Hàn Quốc nêu ra những rào cản về tài chính và văn hóa là lý do khiến họ không sinh con, lo ngại rằng sự nghiệp sẽ bị ảnh hưởng khi phải nghỉ làm trông con.

Ở các quốc gia như Mỹ và Hàn Quốc, chi phí cho giáo dục tư nhân hoặc đại học là quá cao. Do đó, ngành công nghiệp thú cưng bùng nổ khi những người trẻ tuổi không còn đủ khả năng nuôi gia đình.

Xe đẩy cho thú cưng bán chạy tại quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới - ảnh 2
Park Soon-jae, người đứng đầu Airbuggy Korea, cho biết nhu cầu xe đẩy thú cưng ở Hàn Quốc đang rất cao. Ảnh: Park Soon-jae

Cựu Bộ trưởng bình đẳng giới của Hàn Quốc, Chung Hyun-back, đã chỉ ra "văn hóa gia trưởng" của nước này là một trong những trở ngại lớn đối với mục tiêu tăng tỷ lệ sinh. Bà giải thích với tờ New York Times rằng bà cũng không có con để tập trung vào sự nghiệp của mình.

Nhà kinh tế học Lyman Stone nhận xét: “Có cảm giác như ở Hàn Quốc, với nam giới và nữ giới, sự đóng góp của bạn tại văn phòng là điều thực sự khiến bạn trở thành một người có địa vị và uy thế trong xã hội, thậm chí còn hơn cả ở Mỹ”.

Bên cạnh đó, văn hóa làm việc căng thẳng có thể nổi bật hơn đối với phụ nữ tại nơi làm việc, những người nắm giữ ít vị trí lãnh đạo hơn và phải vật lộn để thăng tiến trong công ty.

“Thật khó để tìm được một người đàn ông có thể hẹn hò ở Hàn Quốc - một người sẽ chia sẻ công việc nhà và chăm sóc con cái một cách bình đẳng”, Yejin, một phụ nữ trong độ tuổi ba mươi, chia sẻ. “Những bà mẹ đơn thân thường không được nhìn nhận tử tế”.

Theo Fortune, WSJ, Korea Times

>> Siêu cường top đầu châu Á đối diện ‘tình trạng khẩn cấp’, Chính phủ lên kế hoạch thành lập Bộ mới để ứng phó

Lương thấp, giáo viên trẻ Hàn Quốc muốn nghỉ việc

Hàn Quốc hướng tới xu hướng trữ đông trứng trước tình trạng dân số giảm

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/xe-day-cho-thu-cung-ban-chay-tai-quoc-gia-co-ty-le-sinh-thap-nhat-the-gioi-126644.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xe đẩy cho thú cưng đắt hàng tại quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH