Câu chuyện đầu tư

Xếp dỡ Hải An (HAH): Hưởng lợi từ lượng hàng hóa bị đánh thuế của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam

Thu Huyền 14/11/2024 - 18:24

Theo BSC Research, sản lượng tự khai thác quý IV/2024 của Xếp dỡ Hải An (HAH) sẽ được duy trì nhờ đơn hàng xuất khẩu hồi phục theo yếu tố mùa vụ.

Mới đây, Chứng khoán BIDV (BSC) vừa công bố báo cáo phân tích CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (HoSE: HAH) với khuyến nghị mua dựa trên quan điểm kết quả kinh doanh của công ty sẽ tăng trưởng trong phần còn lại của năm 2024 và năm 2025.

Cụ thể, BSC cho rằng xu hướng tăng trưởng sản lượng tự khai thác của HAH sẽ được duy trì trong quý IV/2024 và 2025 nhờ ba lý do:

- Nhu cầu vận chuyển duy trì xu hướng hồi phục nhờ đơn hàng xuất khẩu hồi phục theo yếu tố mùa vụ trong quý IV/2024.

- Lượng hàng hóa bị đánh thuế từ Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á khác nhằm tránh thuế nhập khẩu của Mỹ và EU, đặc biệt sau khi ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ. HAH cũng chia sẻ sản lượng containers từ xu hướng này ước tính sẽ tăng khoảng 10-15% mỗi năm.

- Xu hướng tập kết tại Cái Mép - Thị Vải (CMTV): Các hãng tàu mở rộng tuyến dịch vụ, tận dụng khả năng đón tàu mẹ tại CMTV, thúc đẩy sản lượng hàng hóa tập trung tại cảng này.

Xếp dỡ Hải An (HAH): Hưởng lợi từ lượng hàng hóa bị đánh thuế của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam
Sản lượng vận tải của HAH duy trì xu hướng hồi phục trong 9 tháng đầu năm 2024

Qua đó, BSC kỳ vọng sản lượng tự khai thác của HAH sẽ tăng 39% trong năm 2024 và 10% trong năm 2025, với lũy kế 9 tháng đầu năm 2024 đạt 432.658 TEU (+40% YoY).

Tuy nhiên, giá cước tự khai thác của HAH dự kiến sẽ đi ngang trong năm 2025 do tình trạng dư cung và cạnh tranh giá trong thị trường nội địa. Bên cạnh đó, giá cước quốc tế cũng được kỳ vọng đi ngang trong năm 2025 nhờ nguồn cung tàu được cải thiện.

Về giá cước định hạn, hoạt động cho thuê tàu của HAH đã thiết lập một mức nền mới so với giai đoạn nửa cuối năm 2023 và nửa đầu năm 2024. Cụ thể:

- Giá cước định hạn tàu trọng tải 1.700 TEU: 21.000 USD/ngày (+31% YoY).

- Giá cước định hạn tàu trọng tải 3.500 TEU: 32.000 USD/ngày (+60% YoY).

Xếp dỡ Hải An (HAH): Hưởng lợi từ lượng hàng hóa bị đánh thuế của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam
Giá cước định hạn tàu của HAH tăng mạnh so với cùng kỳ

Sau khi thông qua nghị quyết đầu tư hồi tháng 9/2024, Xếp dỡ Hải An đã thực hiện mua lại 1 tàu cũ (Paramax TORO, sau đổi tên thành Haian Gama) để phục vụ nhu cầu gia tăng của thị trường. Tàu Haian Gama hiện đang thực hiện hợp đồng cho thuê định hạn đã ký từ trước với giá 30.000 USD/ngày, thời gian hợp đồng sẽ hết hạn vào tháng 6/2025.

Đối với Tàu Haian Mind, hiện tại HAH đang thực hiện đàm phán tái ký hợp đồng ở mức 22.000 USD/ngày cho năm 2025 cao hơn giá thị trường chủ yếu do đây là tàu thuê chạy ở khu vực biển Đỏ.

Xếp dỡ Hải An (HAH): Hưởng lợi từ lượng hàng hóa bị đánh thuế của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam
Lịch tàu định hạn của HAH 2023/2024 và giả định mới trong năm 2025 của BSC

Với các luận điểm trên, trong năm 2024, BSC dự báo HAH ghi nhận doanh thu và lãi sau thuế đạt lần lượt 3.769 tỷ đồng (+44% YoY) và 532 tỷ đồng (+38% YoY). Bước sang năm 2025, doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế đạt lần lượt 4.627 tỷ đồng (+32% YoY) và 714 tỷ đồng (+34% YoY).

Đồng thời, công ty chứng khoán cũng khuyến nghị mua cổ phiếu HAH với tiềm năng tăng giá 33%, đạt 61.700 đồng/cp (so với giá đóng cửa phiên 14/11).

>> Xếp dỡ Hải An (HAH) đón thêm cổ đông lớn, chuẩn bị liên doanh với hãng tàu lớn thứ 7 thế giới

Cổ phiếu đầu ngành vận tải biển được dự báo tăng hơn 20%

Vosco (VOS) muốn mở rộng đội tàu gấp 3 lần so với kế hoạch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xep-do-hai-an-hah-huong-loi-tu-luong-hang-hoa-bi-danh-thue-cua-trung-quoc-dich-chuyen-sang-viet-nam-260079.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Xếp dỡ Hải An (HAH): Hưởng lợi từ lượng hàng hóa bị đánh thuế của Trung Quốc dịch chuyển sang Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH