Xã hội

Xôi, bún, phở - món ăn sáng nào tốt nhất?

Quỳnh Châu 20/06/2024 05:09

Bữa sáng phù hợp là chìa khóa để khởi động quá trình trao đổi chất, đốt cháy calo và cung cấp năng lượng cần để hoàn thành công việc.

Bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày bởi nó cung cấp nguồn năng lượng cho cả một ngày dài. Ở Việt Nam, xôi, bún và phở là những món ăn sáng phổ biến và được nhiều người ưa thích.

Xôi - Lựa chọn năng lượng dồi dào

Xôi là món ăn sáng quen thuộc của người Việt, được làm từ gạo nếp, một số loại đỗ, có thể kèm theo các loại thịt, trứng hoặc chả. Ảnh: ST

Xôi là món ăn sáng quen thuộc của người Việt, được làm từ gạo nếp, một số loại đỗ, có thể kèm theo các loại thịt, trứng hoặc chả. Ảnh: ST

Xôi cung cấp nhiều carbohydrate giúp cung cấp năng lượng dồi dào cho cơ thể vào bữa ăn sáng. Một phần xôi chứa khoảng 500 calo nên rất thích hợp cho những ai cần nhiều năng lượng để làm việc hoặc vận động nhiều.

Tuy nhiên, vì xôi có hàm lượng tinh bột cao nên những người cần kiểm soát cân nặng hoặc có vấn đề về tiêu hóa cần cân nhắc khi ăn xôi thường xuyên. Ngoài ra, xôi cũng ít chất xơ và vitamin hơn so với các loại thực phẩm khác.

Bún - Sự kết hợp của tinh bột và chất xơ

Bún là một món ăn sáng phổ biến, dễ ăn và dễ chế biến. Ảnh: ST

Bún là một món ăn sáng phổ biến, dễ ăn và dễ chế biến. Ảnh: ST

Bún được làm từ bột gạo kết hợp với nhiều loại thức ăn khác nhau như thịt, cá, tôm, rau sống... và gia vị. Vì vậy mà món ăn này trở thành một bữa sáng khá cân bằng giữa tinh bột, protein và chất xơ.

Một bát bún thường có hàm lượng calo vừa phải, khoảng 350 calo sẽ giúp duy trì năng lượng mà không gây cảm giác nặng bụng. Bún cũng giàu chất xơ hơn xôi nên nó giúp cải thiện tiêu hóa và giữ được cảm giác no lâu. Tuy nhiên, để có bữa sáng lành mạnh, bạn nên chọn các loại bún tươi và tránh các loại bún công nghiệp chứa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe.

Phở - Món ăn giàu dinh dưỡng

Phở là món ăn sáng đặc trưng của người Việt. Ảnh: ST

Phở là món ăn sáng đặc trưng của người Việt. Ảnh: ST

Món ăn này không chỉ nổi tiếng trong nước mà còn vươn ra toàn thế giới. Phở thường được làm từ bánh phở hòa quyện cùng nước dùng thơm ngon ninh từ xương bò hoặc gà, kèm theo các loại thịt, hành lá, rau mùi và gia vị.

Một bát phở cung cấp đầy đủ các nhóm dưỡng chất cần thiết như tinh bột từ bánh phở, protein từ thịt, vitamin, khoáng chất từ rau và nước dùng. Phở có lượng calo và dinh dưỡng khoảng 450 calo, khá phù hợp với nhiều đối tượng, từ trẻ em đến người trưởng thành. Tuy nhiên, nếu bạn muốn giảm cân, hãy kiểm soát lượng phở ăn vào để tránh nạp quá nhiều calo.

Vậy sáng ăn xôi hay bún, phở là tốt nhất?

Theo Tiến sĩ, bác sĩ dinh dưỡng Từ Ngữ (Hội Dinh dưỡng Việt Nam) chia sẻ trên VTC News, hiếm có món ăn sáng nào có thể cung cấp đầy đủ và cân bằng tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Chẳng hạn, xôi xéo mặc dù chứa protein và lipid từ đậu xanh, mỡ và hành phi, nhưng hàm lượng lại rất ít. Thành phần chính của xôi xéo là gluxit, cung cấp năng lượng nhưng lại thiếu hụt chất xơ và vitamin. Còn một bát bún có thể cân bằng dinh dưỡng hơn một gói xôi, nhưng xét về độ no bụng thì không thể bằng.

Tiến sĩ Từ Ngữ khuyến nghị rằng, bữa sáng cần đảm bảo đầy đủ các nhóm dinh dưỡng thiết yếu, bao gồm tinh bột (gluxit), đạm (protein), chất xơ, vitamin và khoáng chất. Việc cắt bỏ hoàn toàn tinh bột trong bữa sáng là không nên, vì đây là nguồn cung cấp năng lượng quan trọng cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

Để khắc phục hạn chế của từng món ăn sáng, bạn có thể kết hợp thêm các thực phẩm khác để bổ sung dinh dưỡng. Ví dụ: Với xôi, hãy ăn kèm thêm giò chả, thịt, ruốc, trứng, dưa góp và rau thơm. Với phở, bún, thêm nhiều rau xanh, giá đỗ, chanh, ớt...

Ngoài ra, bạn nên thay đổi thực đơn bữa sáng thường xuyên để đảm bảo cung cấp đầy đủ và đa dạng các dưỡng chất cho cơ thể. Thực đơn bữa sáng của người Việt rất phong phú và đa dạng, do vậy bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nhiều món ăn khác nhau để phù hợp với sở thích và khẩu vị của bản thân.

>> Hóa ra thực phẩm quen thuộc trong bữa sáng này lại là hung thủ làm tăng lượng đường trong máu

Bữa sáng giản dị của cụ bà 102 tuổi sở hữu khu nghỉ dưỡng lâu đời

3 loại thực phẩm tốt nhưng nếu dùng làm bữa sáng chả khác gì ‘tự đầu độc’ cơ thể

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/xoi-bun-pho--mon-an-sang-nao-tot-nhat-d125546.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Xôi, bún, phở - món ăn sáng nào tốt nhất?
POWERED BY ONECMS & INTECH