Doanh nghiệp

Xúc động thư tiễn biệt của con gái ông chủ nhà xe Thành Bưởi: 'Khách hàng, hàng hoá, xe là sự sống của Bố...'

Giai Nhi 09/09/2024 00:20

Thư tiễn biệt của con gái ông chủ nhà xe Thành Bưởi đã chạm đến trái tim nhiều người, thể hiện lòng hiếu thảo, tình cảm sâu sắc dành cho người cha vừa qua đời.

Theo thông tin từ Báo Tuổi Trẻ, ngày 5/9 vừa qua, người thân ông Lê Đức Thành, chủ hãng xe Thành Bưởi cho hay, ông qua đời vào sáng cùng ngày tại TP. HCM. Ông Thành qua đời sau một thời gian lâm bệnh nặng và được điều trị tại TP. HCM, hưởng thọ 68 tuổi.

Chủ nhà xe Thành Bưởi tên thật là Lê Đức Thành, xuất thân từ lính lái xe Trường Sơn, sau đó tiếp tục đi lái xe thuê cùng vợ. Sau đó, ông mua xe nhỏ tự chạy, đến khi đông khách ông rủ thêm bạn bè chạy cùng. Khi có nhiều khách hơn, ông mua thêm xe và đến nay mở rộng ra hàng trăm đầu xe.

Ngoài bằng lái xe, ông Thành còn có "bằng" tốt nghiệp lớp 7/10. Ông Thành cho rằng cao siêu quá là không hiểu, ở Công ty Thành Bưởi chỉ cần phục vụ khách tử tế. Theo ông, đã phục vụ khách là phải phục vụ chu đáo, khách mang tiền tới, phải đối xử tử tế, đối xử tồi tệ là không được. "Mình phải tôn trọng khách người ta mới tôn trọng mình được" - đây là một trong những điều giúp ông thành công như ngày hôm nay.

Mới đây, trên fanpage của Xe khách Thành Bưởi đã đăng tải nội dung bức thư tiễn biệt đầy xúc động của con gái ông Thành.

8.jpg
Ông Lê Đức Thành

>> Chân dung ông chủ hãng xe Thành Bưởi vừa qua đời: Chỉ tốt nghiệp lớp 7/10, sở hữu hệ sinh thái khổng lồ

Mới đây, trên fanpage của Xe khách Thành Bưởi đã đăng tải nội dung bức thư tiễn biệt đầy xúc động của con gái ông Thành.

"Bức thư con gái chủ hãng xe Thành Bưởi tiễn biệt bố.

Tiễn biệt Bố!

Bố kính yêu, con còn nhớ như in tuổi thơ, chiều nào con cũng đứng chờ ở cửa sắt nhà Hàm Nghi mong xe về, mong Bố về, mong Mẹ về.

Mẹ làm lơ xe, Bố làm tài xế. Lúc ấy mình chỉ có 1 chiếc xe 16 chỗ, ngày nào xe bị hư là con mừng lắm, con xin leo lên xe ngủ, Bố mở cốp hay chui xuống gầm xe sửa xe, con lăng xăng cầm đèn pin. Mùi của Bố là mùi xe, mùi nhớt, mùi dầu, mùi bụi...

Lần đầu tiên con về Sài Gòn bằng xe tải, gọi là đi Sài Gòn chơi, nhưng con quanh quẩn trong kho hàng cũ kĩ ở Trần Bình Trọng chờ Bố cho xe chất xong hàng Bố chở đi ăn cơm. Bố ngủ ở kho hàng, tắm ở kho hàng, bốc xếp sinh hoạt sao thì Bố sinh hoạt như vậy, và nhiều người ở đó, trẻ cũng như già, họ gọi Bố là Bố, con nghĩ trong lòng Bố là Bố của mình mà.

Lúc ấy, Bố không còn xe khách nữa, Bố chỉ làm xe tải, rồi Bố nói với con gái, Bố Mẹ sẽ mở Công ty ở Sài Gòn, Bố Mẹ sẽ chạy lại xe khách, sẽ tiên phong làm thử ở Miền Nam cho xe chạy suốt, chạy đúng giờ, không đón khách dọc đường, không nhồi nhét khách.

Mới mười mấy tuổi, Bố nói gì cũng dạ, chứ con cũng không hiểu lắm cách làm ăn, cách chạy xe.

Trong đầu Bố không bao giờ ngừng có kế hoạch, ngừng có dự định.

Việc này chưa xong, Bố đã nghĩ ra việc khác. Bố ham học hỏi, lạc quan, tích cực.

>> Ông chủ hãng xe Thành Bưởi qua đời

40 năm làm con của Bố, con chưa một lần nào thấy Bố buồn bã, chưa một lần nào nghe Bố than vãn khó khăn, mệt nhọc, đau ốm.

Bố bảo: "Việc dễ thì làm nhanh, việc khó thì làm lâu, phải nhẫn nại, việc gì cũng dễ thì người ta làm hết rồi".

Chạy xe khách lại, với cách mới của Bố, xe chở gió một thời gian rồi mình mới có khách, đêm khuya Bố vẫn đi chất hàng xe tải, hôm nào có khách đủ tiền dầu Mẹ mừng rơn.

Rồi mình có nhiều khách, rồi mình mua nhiều xe, Mẹ chỉ tìm tài xế hao hao như Bố, giỏi nghề, có tư cách, có đạo đức, ôm vô lăng ngồi trước, khách yên tâm ngồi sau, để rồi mình có một đội ngũ lái xe thời đó thiệt oách, ai cũng đẹp người, giỏi giang, cứng cáp.

Mẹ kể.. thời Mẹ 20 tuổi đi buôn thì Bố đã là tài xế.

Năm 1974 Bố đi bộ đội Trường Sơn.

Sau khi ra lính, năm 1978 Bố vào Nam chạy xe cho Xí Nghiệp Xe Khách Lâm Đồng chở vật tư. Bố siêng năng, cần cù được Bác Hào- Giám đốc thời ấy giao cho Bố cái xe khách. Mẹ là khách đi xe của Bố chạy

Bố Mẹ lấy nhau năm 1983 và năm 1987 mới có chiếc xe 16 chỗ riêng đầu tiên. Thời xa xưa ấy bạn hàng nào cũng thích đi xe có Bố chạy, được Bố đón, được Bố chất hàng. Hàng của khách là hàng của Bố, Bố chở khách như chở người thân.

Khi con còn trẻ, con cũng lẫy vì mỗi bữa cơm Bố đều nói về xe, về khách, về hàng hóa. Nhiều lần con nói Bố ơi, Bố bỏ số điện thoại Bố ra khỏi đường dây nóng đi, để con cho tổng đài nghe, Bố nói không được, Bố phải nghe khách phản ánh cái gì để mà sửa sai, chỉ mỗi nhân viên nghe thì mình xa rời công việc, không còn biết chuyện gì sai đang diễn ra.

Khi con có tuổi rồi thì con hiểu, con là con của Bố, nhưng khách hàng, hàng hóa, xe là sự sống của Bố, thiếu một trong các thứ ấy Bố sẽ chết.

Không chỉ dạy chị em con lễ nghi, phép tắc mà Bố còn chỉ con nấu canh, kho đậu hũ, ủi áo quần. Khi con hỏi Bố con đi lấy chồng, Bố bảo" không lấy chồng mà lập gia đình" lập gia đình như lập nghiệp, học Mẹ ấy.

Bố không bày tỏ tình cảm, không nói lời hoa mỹ nhưng Bố dặn con rằng hãy học Mẹ, sống với Bố con chứng kiến tình cảm của Bố Mẹ dành cho nhau trường tồn vĩnh viễn.

Con thích cách Bố chờ Mẹ để ăn cơm cùng xong, cách chuyện gì Mẹ cũng gọi điện kể cho Bố nghe rồi hỏi " Bố ăn cơm chưa, Bố ăn với gì"

Con ước nếu có 1 cuộc đời khác nữa, Bố Mẹ được sum vầy cả cuộc đời với nhau mà không cần sống xa nhau để hy sinh làm nhiều thứ cho cuộc đời này.

>> Ai là người tiếp quản hãng xe Thành Bưởi sau khi ông Lê Đức Thành qua đời?

Niềm vui của Bố không phải tới chốn xa hoa, những đám tiệc tùng thâu đêm suốt sáng, không phải những nơi hào nhoáng, mà nơi trồng về cây, rồi Bố trồng trọt vì mê cây, thích trái mà con đã nghĩ Bố giống nông dân hơn là làm vận tải.

Con chưa bao giờ khen dứa của Bố ngon vì con sợ Bố lại trồng thêm, con sợ Bố phải làm nhiều, đi xa rồi mệt, nhưng Bố ơi, giây phút này, ở đây con muốn nói rằng dứa của Bố trồng rất ngon.

Bố thích ăn cơm nhà nấu. Bếp lúc nào cũng có lửa hồng vì ngày nào Bố cũng ăn cơm nhà nấu.

Bố đi rồi, cái chén, đôi đũa, hạt gạo cũng nhớ Bố, cái tivi cũng nhớ Bố, cái quạt, cái ghế cũng nhớ Bố, cả những chậu cây thuốc trên sân thượng.

Bố đi rồi các cháu thiếu tiếng gọi Ông.

Con chẳng thể làm được việc gì nếu không có sự nuông chiều của Bố.

Với Mẹ, với con, với các em con, với các cháu, với người thân, với gia đình Bố đã đi trên con đường đầy vinh quang, cống hiến nhiều cho cuộc đời, sống chuẩn mực, điều mà rất hiếm có trong xã hội đương thời hôm nay.

Con tự hào về Bố. Cả gia đình mình tự hào về Bố. Con cảm ơn Bố Mẹ đã sinh ra các em con và con. Cảm ơn Bố đã cống hiến cả cuộc đời chỉ làm những điều tốt và đẹp.

Con cảm ơn Mẹ, cảm ơn anh Đại, các em con đã chăm sóc Bố con tận tụy những ngày tháng cuối đời.

Cảm ơn cô Yến, cô Yên đã lo cơm, nấu nước, hỗ trợ, giúp đỡ Mẹ con hết lòng.

Con cảm ơn các Cô Dì, Chú Bác, Cậu Mợ, anh chị em, bạn bè thân tín của Bố con đã thăm hỏi Bố con và động viên Mẹ con, gia đình con khi Bố con ngã bệnh.

Cảm ơn anh Tùng, tập thể anh chị cán bộ quản lý, các bạn nhân viên của Cty Thành Bưởi, Cty Lê Dương đã chăm sóc công việc suốt thời gian Chú Thành, Cô Bưởi vắng mặt thường trực.

Con cảm ơn các Bác sĩ, y tá, điều dưỡng đã hết lòng cứu chữa, nhưng Bố con tâm bệnh nặng không thể vượt qua.

Con gởi thân xác của Bố vào Đất, nguyện cầu hương linh của Bố vãng sanh.

Công dưỡng dục ngàn năm ghi tạc,

Đức sinh thành muôn thuở nào quên.

Bố đi với Đất, về với Trời thì tinh thần Bố vẫn ở trong chúng con mãi mãi.

Chắp tay hướng đến Phật tiền

Cầu cho Bố được sanh miền Lạc Bang

Kính Bố!"

9.jpg
Một phần bức thư tiễn biệt bố của con gái ông Thành

>> Hệ sinh thái sau lưng nhà xe Thành Bưởi - lộ mối liên quan công ty giày Sài Gòn

Sau khi bài viết được đăng tải đã có nhiều khán giả bày tỏ lòng tiếc thương và chia buồn đến gia đình ông Thành Bưởi. Nhiều người cũng đã khen ngợi tấm lòng hiếu thảo của con gái đối với người cha vừa qua đời của mình. "Đây là một bài viết tuyệt vời của người con gái hiếu thảo dành cho người bố vừa mất của mình. Tôi và nhiều người thực sự xúc động khi đọc bài".

Bức thư tiễn biệt của con gái ông Thành Bưởi là một lời tạm biệt đầy xúc động, tình cảm và kính trọng dành cho người cha quá cố. Thông qua những kỷ niệm và câu chuyện đời thường, bức thư khắc họa hình ảnh người cha chăm chỉ, cần mẫn và tận tụy, không chỉ với công việc mà còn với gia đình và mọi người xung quanh.

Người cha trong thư hiện lên như một người lao động không mệt mỏi, luôn hết lòng vì gia đình và cộng đồng. Hình ảnh của ông Thành gắn liền với mùi dầu, mùi xe, và sự vất vả của nghề tài xế. Nhưng đằng sau sự vất vả đó là tấm lòng bao dung, sự quan tâm chu đáo và những giá trị đạo đức mà ông truyền lại cho con cái. Bên cạnh đó là những câu chuyện nhỏ về cuộc sống thường ngày của ông Thành, từ việc chăm sóc gia đình, nuôi dưỡng các con, đến sự ân cần với nhân viên và người bệnh, tất cả đều thể hiện sự yêu thương và trách nhiệm.

Đoạn cuối bức thư, con gái ông Thành đã gửi lời cảm ơn sâu sắc gửi đến những người đã giúp đỡ gia đình trong thời gian ông bệnh tật, cùng với lời cầu nguyện cho linh hồn ông được an nghỉ.

>> Ông chủ đứng sau nhà xe Thành Bưởi: Tốt nghiệp lớp 7/10 và những câu nói để đời

Nghẹn ngào tâm thư của con gái ông chủ hãng xe Thành Bưởi: '40 năm làm con của bố, con chưa một lần nào thấy bố buồn bã, than vãn khó khăn, mệt nhọc, đau ốm'

Ai là người tiếp quản hãng xe Thành Bưởi sau khi ông Lê Đức Thành qua đời?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/xuc-dong-thu-tien-biet-cua-con-gai-ong-chu-nha-xe-thanh-buoi-khach-hang-hang-hoa-xe-la-su-song-cua-bo-248101.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Xúc động thư tiễn biệt của con gái ông chủ nhà xe Thành Bưởi: 'Khách hàng, hàng hoá, xe là sự sống của Bố...'
POWERED BY ONECMS & INTECH