Xuyên thủng đất đá ở độ sâu 1.400m để triển khai siêu dự án đường hầm xuyên núi tổng trị giá hơn 265.000 tỷ đồng
Brenner Base được đánh giá là đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới khi hoàn thành.
Mới đây, một máy khoan đá thủy lực đã xuyên thủng lớp đá cuối cùng ở độ sâu khoảng 1.400 mét dưới dãy Alps, hoàn tất việc thông đường hầm Brenner Base - nối Áo với Italy.
Đây được xem là bước ngoặt quan trọng trong chiến lược của Liên minh châu Âu nhằm tăng cường mạng lưới đường sắt xuyên biên giới, dịch chuyển hoạt động vận tải hàng hóa từ đường bộ sang đường sắt và cắt giảm ô nhiễm.
Được biết, Brenner Base được đánh giá là đường hầm đường sắt ngầm dài nhất thế giới khi hoàn thành.

“Hôm nay chúng ta cùng nhau tiến thêm một bước quyết định trong việc xây dựng một trong những công trình hạ tầng lớn nhất của cả châu lục. Đây là một ngày mang tính lịch sử…cho Italy, cho Áo và cho toàn châu Âu”, Thủ tướng Italy Giorgia Meloni phát biểu.
Theo kế hoạch, đường hầm sẽ đi vào hoạt động năm 2032 – chậm khoảng 16 năm so với dự kiến ban đầu – với tổng chi phí ước tính 8,5 tỷ euro (khoảng 265.000 tỷ đồng), vượt ngân sách khoảng 2,5 tỷ euro.

Khi hoàn thành, đường hầm dài 55km và sẽ kéo dài tới 64km nhờ kết nối với một tuyến ngầm hiện có vào thành phố Innsbruck (Áo). Tuyến mới này sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Fortezza (Italy) tới Innsbruck xuống chưa đầy 25 phút, so với 80 phút hiện nay. Nó cũng rút ngắn thời gian di chuyển giữa Verona và Munich xuống còn 2 tiếng rưỡi và thời gian di chuyển giữa Milan và Paris còn 4 tiếng rưỡi.