Yêu cầu chốt giá điện tái tạo trước 31/3, sớm đưa các dự án "nằm treo" vào vận hành

23-03-2023 10:11|Quỳnh Hoa

Bộ Công Thương vừa có văn bản gửi EVN về việc thoả thuận giá điện với nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp.

Theo đó, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương phối hợp với chủ đầu tư trên để thống nhất giá điện trước ngày 31/3/2023 nhằm sớm đưa các nhà máy vào vận hành, tránh gây lãng phí tài nguyên.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, 84 dự án năng lượng tái tạo với tổng công suất 4.676 MW đã bị chậm tiến độ vận hành thương mại. Điều này khiến cho các dự án không kịp hưởng giá điện cố định (FIT) trong đó 34 dự án chuyển tiếp (28 dự án điện gió, 6 điện mặt trời) tổng công suất gần 2.091 MW đã hoàn thành thi công, thử nghiệm. Số dự án này không được hưởng giá điện ưu đãi cố định (giá FIT) trong 20 năm theo các quyết định trước đây.

Trong văn bản gửi Thủ tướng, các nhà đầu tư điện tái tạo cho rằng nếu cơ chế mới được áp dụng, chỉ tính riêng 34 dự án đã hoàn thành đầu tư xây dựng, ước tính tổng vốn đã đầu tư gần 85.000 tỷ đồng, trong đó khoảng trên 58.000 tỷ đồng được tài trợ từ nguồn vốn ngân hàng, sẽ có nguy cơ vỡ phương án tài chính, nợ xấu, doanh nghiệp và ngân hàng khó thu hồi vốn.

Trong buổi làm việc mới đây với EVN, các nhà đầu tư kiến nghị EVN huy động điện với giá tạm tính 6,2 cent/kWh. Ngoài ra, cho phép dự án hoàn thành đầu tư xây dựng, chấp thuận nghiệm thu, được đóng điện và ghi nhận sản lượng.

doanh-nghiep-dien-gio-mat-troi.jpg

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định 21 quy định khung giá phát điện nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp vào đầu tháng 1/2023. Cụ thể, giá trần dự án điện mặt trời chuyển tiếp là 1.185 - 1.508 đồng/kWh và điện gió là 1.587 - 1.816 đồng/kWh, tùy loại hình.

Ngày 9/1, Bộ Công Thương có văn bản đề nghị EVN và các chủ đầu tư nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp khẩn trương phối hợp thoả thuận, thống nhất giá phát điện đảm bảo không vượt quá khung giá phát điện do Bộ Công Thương ban hành.

Ngày 2/3, Bộ Công Thương tiếp tục có văn bản hướng dẫn EVN căn cứ theo quy định tại Luật Điện lực, các nội dung phù hợp thực tế của nhà máy điện mặt trời, điện gió chuyển tiếp để thỏa thuận, thống nhất giá phát điện.

Tuy nhiên, sau khi Công ty Mua bán điện thuộc EVN (EPTC) có văn bản gửi Chủ đầu tư các dự án chuyển tiếp đề nghị gửi hồ sơ thì đến ngày 20/3 mới chỉ có duy nhất 1 chủ đầu tư gửi hồ sơ để chuẩn bị cho việc đàm phán hợp đồng mua bán điện và giá điện theo các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Công Thương.

Điện gió gặp khó, 36 doanh nghiệp “cầu cứu” Thủ tướng trước lo ngại vỡ nợ, phá sản?

23 doanh nghiệp điện gió, điện mặt trời tiếp tục "cầu cứu" Chính phủ

Hạn chót, EVN không kịp đàm phán giá điện tái tạo

Bài thuộc chủ đề Dầu khí, Năng lượng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/yeu-cau-chot-gia-dien-tai-tao-truoc-313-som-dua-cac-du-an-nam-treo-vao-van-hanh-174860.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Yêu cầu chốt giá điện tái tạo trước 31/3, sớm đưa các dự án "nằm treo" vào vận hành
POWERED BY ONECMS & INTECH