Nhân vật

3 nhân vật thông minh kiệt xuất trong lịch sử Trung Hoa biến mất bí ẩn, họ là ai?

Hoàng Giang 06/11/2023 14:27

Trong lịch sử Trung Hoa, có nhiều người tài nổi tiếng nhưng trong số họ có những người đã biến mất bí ẩn.

1. Thiên cổ kỳ nhân Quỷ Cốc tử

Nhiều người tin rằng Quỷ Cốc Tử sở hữu một trí tuệ vượt trội, không chỉ hiểu biết sâu sắc về tự nhiên và vũ trụ, mà còn nắm vững hàng trăm trường phái tư tưởng. Ông được coi là một người kỳ lạ qua các thời đại.

Mặc dù Quỷ Cốc Tử không đặt ra bất kỳ chủ trương vĩ đại nào, nhưng trong thời kỳ Xuân Thu và Chiến Quốc, ông đã đào tạo nhiều nhân vật quan trọng, họ đã đứng đầu trong thời kỳ đó và để lại dấu ấn lớn trong lịch sử Trung Quốc cổ đại. Trong số họ có Tô Tần và Trương Nghi, hai người có tài biện hộ, Bàng Quyên và Tôn Tẫn, những người thông minh, dũng cảm và tài ba trong chiến lược. Tất cả họ đều có tài năng xuất chúng và tham gia vào nhiều trường phái học thuật khác nhau. Tuy nhiên, danh tính và nguồn gốc thật sự của Quỷ Cốc Tử vẫn là bí ẩn không ai có thể làm sáng tỏ.

Empty

Các ghi chép đầu tiên về Quỷ Cốc Tử xuất hiện trong cuốn "Sử ký" của Tư Mã Thiên. Trong "Sử ký, Tô Tần liệt truyện" có ghi chép rằng Tô Tần, một cư dân của thành Lạc Dương thuộc nhà Đông Chu, là học trò của tiên sinh Quỷ Cốc Tử. Trong "Sử ký, Trương Nghi liệt truyện" cũng ghi rằng Trương Nghi, một người ngụy quốc, là bạn học của Tô Tần và cũng là học trò của Quỷ Cốc Tử. Tô Tần thường tỏ ra kém tài so với Trương Nghi. Cuốn "Quận trai độc thư chí" của Công Vũ thời Đại Tống cũng ghi rằng trong thời kỳ Chiến Quốc, Quỷ Cốc Tử ẩn cư ở vùng núi cao và rừng rậm thuộc đất Dương Thành của nhà Chu và ông được biết đến với tên hiệu là Quỷ Cốc. Ông đã dưỡng tính trị thân cho Tô Tần và Trương Nghi.

Truyền thuyết kể rằng không có ai khác ngoài đệ tử của ông thấy Quỷ Cốc Tử, và có vẻ như ông tồn tại chỉ qua lời kể của học trò. Trong lịch sử lâu đời, các nhà chiến lược và thầy phong thủy xem ông là một thầy bậc cao, các chiến lược gia gọi ông là "người cầu hiền" Pháp gia tôn ông là chủ nhân và Đạo giáo tôn ông như tổ tiên Vương Chấn.

2. Lão Tử - người sáng lập Đạo Giáo

Lão Tử được tôn thờ với danh hiệu "Đệ nhất Tam Thánh vĩ đại ở phương Đông" và là người sáng lập tư tưởng Đạo giáo, đồng thời là một trong những nhân vật quan trọng trong văn hóa Trung Quốc. Tư tưởng và tri thức của Lão Tử đã có tác động sâu sắc đến nhiều trường phái tư tưởng khác.

Những ý tưởng và đóng góp của Lão Tử không chỉ nổi tiếng trong văn hóa Trung Quốc mà còn được người phương Tây tôn trọng như một trong Tam Thánh vĩ đại của phương Đông. Tượng Lão Tử cũng được đặt trong Quảng trường Thư viện Anh ở London cùng với mười nhà tư tưởng hàng đầu thế giới. Tuy nhiên, dù Lão Tử để lại dấu ấn sâu đậm trong lịch sử Trung Quốc và thế giới, cuộc đời của ông vẫn là một bí mật.

Empty

Theo truyền thuyết, Lão Tử sống vào thời kỳ nhà Chu và chứng kiến sự bất hạnh của nhân dân do thể chế thối nát của nhà Chu gây ra. Vì thế, ông quyết định ra đi.

Sau khi viết tác phẩm "Đạo Đức Kinh," Lão Tử cưỡi trên lưng con trâu và biến mất. Có thể ông coi nhà Chu không thể cứu rỗi nữa, ông không muốn chứng kiến thảm họa và sự bất lực của nhân dân, nên ông đã chọn ra đi.

Về điểm đến sau khi Lão Tử rời đi, không có thông tin trong sử sách nên hậu thế không cách nào biết được. Mặc dù Lão Tử đã cố che dấu bản thân nhưng vì sự nổi tiếng của ông, sau khi biến mất, mọi người bắt đầu suy đoán ông đã đi đâu.

Có người nói rằng Lão Tử có thể đã đi đến Ấn Độ, nhưng đây chỉ là một giả thuyết thiếu bằng chứng rõ ràng. Cũng có người cho rằng ông đã trở về quê hương, bởi quê hương thường là nơi mọi người luôn ao ước trở về. Mặc dù không có bằng chứng cụ thể, ý kiến này vẫn được một số người chấp nhận. Ngoài ra, do tôn kính Lão Tử nên cũng có những tin đồn về việc ông "thăng tiên," nhưng các tin đồn này cũng thiếu bằng chứng mạnh mẽ và chỉ là những sự phỏng đoán.

3. Từ Phúc, người tìm kiếm thuốc trường sinh

Từ Phúc là một đệ tử thân cận của Quỷ Cốc Tử, được biết đến với sự khéo léo trong lĩnh vực y học, kiểm soát khí, nghiên cứu về sự bất tử và nhiều kỹ năng tưởng tượng khác. Là đệ tử của Quỷ Cốc Tử, Từ Phúc được Tần Thủy Hoàng coi trọng và bổ nhiệm làm ngự y.

Empty

Một lần, Từ Phúc đề cập rằng có thần thánh sống trong ba ngọn núi thần tiên ở biển Bột Hải. Tin tức này làm Tần Thủy Hoàng, người luôn ám ảnh bởi ý muốn bất tử, phấn khích đến mức sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn để ủy quyền Từ Phúc tìm kiếm một loại thuốc. Do đó, Từ Phúc nhận lệnh của Tần Thủy Hoàng và bắt đầu hành trình từ phía đông ra biển.

Năm 219 TCN, Từ Phúc được giao nhiệm vụ cùng 1.000 đồng nam và đồng nữ với 3 năm lương thực dự phòng đi tìm kiếm thuốc trường sinh bất lão từ các vị tiên sống trên núi Bồng Lai ngoài biển đông. Đội tàu của ông đã đi mất vài năm mà không tìm thấy ngọn núi này.

Tuy nhiên, sau nhiều năm thực hiện hành trình, Từ Phúc đã biến mất và có nhiều quan điểm khác nhau về nơi cuối cùng của ông. Giả thuyết phổ biến nhất là Từ Phúc đã gặp nguy hiểm trên biển, ông có thể đã chết đuối khi con tàu của ông chìm. Một số người nghĩ rằng ông có thể đã du hành đến Nhật Bản. Một số học giả cũng đã thừa nhận quan điểm này.

Bên cạnh những quan điểm hợp lý này, cũng có những tuyên bố mà có vẻ không thực tế. Với danh tính bí ẩn của sư phụ Từ Phúc, Quỷ Cốc Tử, có người tin rằng Từ Phúc đã thừa kế di sản của ông, tìm ra một ngọn núi thiêng và nhận được sự hướng dẫn của các vị thần, có cơ hội “thăng thiên”. Tuy nhiên, trong thời đại hiện đại với sự phát triển của khoa học và công nghệ, quan điểm này không được chấp nhận rộng rãi.

Ngôi làng cổ đất phát nhiều quan, là làng duy nhất của Việt Nam có tới 3 nhà khoa bảng giữ chức Tế tửu Quốc Tử Giám

Bi thảm số phận của vị Hoàng hậu cuối cùng trong lịch sử Trung Hoa: bị Hoàng đế bỏ rơi, có nhà cũng không thể về, cuối đời đơn độc trong ngục tù tăm tối

Không phải Võ Tắc Thiên, nữ nông dân này mới là vị Nữ hoàng đầu tiên của Trung Hoa

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/3-nhan-vat-thong-minh-kiet-xuat-trong-lich-su-trung-hoa-bien-mat-bi-an-ho-la-ai-d110988.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
3 nhân vật thông minh kiệt xuất trong lịch sử Trung Hoa biến mất bí ẩn, họ là ai?
POWERED BY ONECMS & INTECH