Sức khoẻ

4 loại rau củ bổ dưỡng nhưng không dành cho người tiểu đường

Nhật Linh 10/01/2024 07:00

Không phải loại rau củ quả nào cũng phù hợp với người bị tiểu đường.

Người ta dùng chỉ số GI để đo mức độ ảnh hưởng của một loại thực phẩm nhất định đến lượng đường trong máu. GI có thang điểm từ 0 - 100, trong đó GI <55 được xem là có chỉ số đường huyết thấp, là các loại thực phẩm được tiêu hóa chậm và làm lượng đường trong máu sau ăn tăng từ từ. Trong khi các loại thực phẩm có GI từ 70 - 100 thì ngược lại làm đường máu tăng cao.

Các bệnh nhân tiểu đường thường được bác sĩ khuyến khích ăn nhiều rau củ quả. Tuy nhiên, không phải loại rau củ quả nào cũng phù hợp cho người bị tiểu đường và cũng có những loại rau củ quả không được ăn quá nhiều.

Dưới đây là những loại rau người bị bệnh tiểu đường không nên ăn để tránh tình trạng bệnh nặng hơn.

Khoai tây

Trong khoai tây chiếm phần lớn là nước, ngoài ra các thành phần chủ yếu của khoai tây bao gồm carbs, protein và một lượng chất xơ vừa phải, đặc biệt khoai tây hầu như không có chất béo.

Tuy nhiên, khoai tây thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) cao. Một củ khoai tây có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu giống như khi uống một lon nước ngọt. Tuy nhiên, chỉ số đường huyết của khoai tây thay đổi tùy thuộc vào cách chế biến.

Khoai tây thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Khoai tây thuộc loại thực phẩm có chỉ số đường huyết cao

Theo đó, chỉ số GI của khoai tây nướng là 111, khoai tây luộc là 82, khoai tây nghiền ăn liền là 87 và khoai tây chiên là 73. Dù được chế biến ở bất kỳ hình thức nào thì bệnh nhân đái tháo đường cũng không nên lạm dụng thực phẩm này trong khẩu phần ăn hàng ngày để tránh nguy cơ tăng đường huyết đột ngột.

Khoai lang

Tương tự như khoai tây thông thường, khoai lang có hàm lượng glucose cao nên ít phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù chúng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như hỗ trợ tiêu hóa và chức năng nhận thức, nhưng nên giảm thiểu lượng ăn vào để tránh lượng đường trong máu tăng đột biến.

Khoai lang có hàm lượng glucose cao

Khoai lang có hàm lượng glucose cao

Khoai mỡ

Những loại củ dưới lòng đất thường rất giàu tinh bột, có thể dẫn đến lượng đường trong máu tăng cao. Những người mắc bệnh tiểu đường được khuyến khích hạn chế tiêu thụ khoai lang và khoai mỡ để duy trì kiểm soát tốt hơn lượng đường trong máu.

Những loại củ dưới lòng đất thường rất giàu tinh bột

Những loại củ dưới lòng đất thường rất giàu tinh bột

Củ dền

Một trong những loại rau người tiểu đường không nên ăn là củ dền. Mặc dù củ dền là thực phẩm cung cấp nước nhưng nó cũng chứa một lượng đường đáng kể. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường nên thận trọng và theo dõi khẩu phần ăn của mình khi bổ sung củ dền trong bữa ăn.

Mặc dù củ dền là thực phẩm cung cấp nước nhưng nó cũng chứa một lượng đường đáng kể

Mặc dù củ dền là thực phẩm cung cấp nước nhưng nó cũng chứa một lượng đường đáng kể

Trong củ dền chứa 6,8 gram đường/100 gram và có chỉ số đường huyết GI là 61 ở mức trung bình. Tuy nhiên đối với người bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn để không nạp nhiều đường vào cơ thể.

>> Một món tráng miệng giá rẻ có thể ngừa ung thư, cải thiện lượng đường trong máu nhưng ít ai biết

Món ăn truyền thống luôn có trong mâm cơm Tết nhưng càng ăn càng béo và dễ gây tiểu đường: Ăn thế nào đúng cách?

Phát hiện loại quả vị ngọt nhưng chỉ số đường huyết lại cực thấp, người tiểu đường nên ăn

Phát hiện loại rau củ giàu vitamin C hơn cả cam quýt lại giúp chống ung thư, phòng tiểu đường, cực kỳ phổ biến trong mùa đông

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/4-loai-rau-cu-bo-duong-nhung-khong-danh-cho-nguoi-tieu-duong-d114468.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 loại rau củ bổ dưỡng nhưng không dành cho người tiểu đường
POWERED BY ONECMS & INTECH