Sức khoẻ

4 thói quen “nuôi lớn” tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn làm mỗi ngày, hãy bỏ ngay nếu không sau hối hận không kịp

Tình Hoàng 08/06/2024 - 16:31

Những thói quen hàng ngày cũng là một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của bạn, làm tăng nguy cơ bệnh tật, trong đó có cả ung thư.

Ung thư không chỉ xuất hiện do yếu tố di truyền mà còn bởi những thói quen tưởng chừng vô hại trong đời sống hằng ngày. Dưới đây là 4 thói quen phổ biển có liên kết với tăng nguy cơ ung thư nhưng nhiều người vẫn có thể chưa biết:

Hút thuốc lá

Thuốc lá chứa hơn 7.000 hóa chất độc hại, trong đó có ít nhất 70 chất gây ung thư. Những "kẻ sát nhân thầm lặng" này len lỏi vào cơ thể, tấn công DNA, gây đột biến gen và tạo điều kiện cho sự phát triển của tế bào ung thư.

4 thói quen “nuôi lớn” tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn làm mỗi ngày, hãy bỏ ngay nếu không sau hối hận không kịp - ảnh 1
Ảnh minh họa

Hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, với tỷ lệ tử vong cao nhất. Ung thư vòm họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản, ung thư buồng trứng, ung thư cổ tử cung,... cũng là những căn bệnh quái ác do thuốc lá gây ra.

Theo thống kê của ngành y tế, hơn 90% ca ung thư phổi xuất phát từ thói quen hút thuốc, trên 30% gây ra các loại ung thư khác. Không chỉ ảnh hưởng đến người hút, khói thuốc thụ động cũng là mối đe dọa nghiêm trọng cho sức khỏe những người xung quanh.

Tiêu thụ cồn

Tiêu thụ cồn quá mức tàn phá cơ thể bạn, biến nó thành "miền đất hứa" cho tế bào ung thư phát triển. Uống quá nhiều rượu bia được chứng minh làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc các loại ung thư như ung thư thanh quản, thực quản, hầu họng. Đáng chú ý, nguy cơ ung thư tăng cao hơn ở những người vừa hút thuốc vừa uống rượu.

4 thói quen “nuôi lớn” tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn làm mỗi ngày, hãy bỏ ngay nếu không sau hối hận không kịp - ảnh 2
Ảnh minh họa

Theo đó, rượu có thể giúp các chất độc hóa học trong thuốc lá thâm nhập dễ dàng hơn vào các tế bào niêm mạc miệng, họng và thực quản. Đáng chú ý, rượu cũng làm giảm khả năng sửa chữa tế bào (DNA) bị tổn thương do chất độc có trong thuốc lá.

Nếu thường xuyên uống rượu bia, nồng độ cao trong bia rượu còn làm tổn thương các tế bào gan dẫn đến các căn bệnh như viêm gan, xơ gan và tăng khả năng bị ung thư gan.

Ăn uống không cân đối

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe, và ngược lại, một chế độ ăn uống thiếu cân bằng, thiếu hụt dưỡng chất thiết yếu lại là nguyên nhân tiềm ẩn cho nhiều căn bệnh nguy hiểm, bao gồm cả ung thư. Để bảo vệ cho sức khỏe của mình, chúng ta hãy cẩn trọng với những "thực phẩm tử thần" dưới đây:

4 thói quen “nuôi lớn” tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn làm mỗi ngày, hãy bỏ ngay nếu không sau hối hận không kịp - ảnh 3
Ảnh minh họa
  • Thịt chế biến sẵn: Xúc xích, thịt nguội, thịt hun khói,... tiềm ẩn nguy cơ ung thư đại trực tràng do chứa nhiều nitrat và nitrit.
  • Thịt đỏ: Thịt bò, thịt lợn,... khi sử dụng quá mức có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột già.
  • Thức ăn nhiễm khuẩn: Vi khuẩn H. pylori trong thực phẩm ôi thiu, lên men có thể dẫn đến ung thư dạ dày.
  • Thức ăn chứa nhiều chất bảo quản: Nước ngọt, đồ hộp, thực phẩm chế biến sẵn,... chứa nhiều chất bảo quản độc hại có thể gây ung thư.

Tiếp xúc với tia cực tím (UV)

Tia UV từ mặt trời hay các thiết bị nhân tạo tưởng chừng vô hại lại là "sát thủ thầm lặng" đe dọa làn da và sức khỏe của bạn. Theo đó, tiếp xúc quá mức với tia UV có thể dẫn đến:

4 thói quen “nuôi lớn” tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn làm mỗi ngày, hãy bỏ ngay nếu không sau hối hận không kịp - ảnh 4
Ảnh minh họa
  • Lão hóa da sớm: Nếp nhăn, nám da, tàn nhang, da chảy xệ,... khiến bạn già đi trước tuổi.
  • Ung thư da: Nguy cơ ung thư da tăng cao, đặc biệt là ung thư tế bào hắc tố, loại ung thư da nguy hiểm nhất.
  • Yếu hóa hệ miễn dịch: Giảm khả năng chống lại bệnh tật, khiến bạn dễ mắc bệnh hơn.

>> Phát hiện mối liên hệ bất ngờ giữa gừng và ung thư

Khi ngủ có 3 dấu hiệu này là 'mầm mống' ung thư, bệnh tật đã đến gần cần tầm soát ngay

Lời ‘cầu cứu’ của cơ thể trước ung thư dạ dày: Nếu có 4 dấu hiệu bất thường này, hãy lập tức đến bệnh viện để nội soi

Theo Thị Trường Tài Chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/4-thoi-quen-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-nhung-nguoi-viet-van-lam-moi-ngay-hay-bo-ngay-neu-khong-sau-hoi-han-khong-kip-123218.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
4 thói quen “nuôi lớn” tế bào ung thư nhưng người Việt vẫn làm mỗi ngày, hãy bỏ ngay nếu không sau hối hận không kịp
POWERED BY ONECMS & INTECH