Vĩ mô

4 tuyến đường huyết mạch giúp TP.HCM giảm kẹt xe dự kiến khởi công năm 2026

Mai Anh 07/11/2025 12:31

Song song đó, TP.HCM cũng đang xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2026 - 2030

duong-tren-cao-6.jpg
Sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng phương tiện đổ về TP.HCM mới tăng đột biến

Tại họp báo về tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM diễn ra chiều 6/11 ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) cho hay TP.HCM đang tập trung đẩy mạnh triển khai nhiều công trình để giảm ùn tắc giao thông theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ I, nhiệm kỳ 2026-2030.

Theo ông Giang, sau sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, lượng phương tiện đổ về TP.HCM mới tăng đột biến. Theo Sở Xây dựng, TP.HCM đang đối mặt với 6 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng kẹt xe tại thành phố.

Gồm: lưu lượng phương tiện quá lớn, đặc biệt là ô tô cá nhân và xe máy trong giờ cao điểm; hạ tầng giao thông chưa đáp ứng kịp tốc độ đô thị hóa và nhu cầu đi lại; nhiều công trình đang thi công trên các tuyến đường hiện hữu chiếm dụng mặt đường, làm thu hẹp làn xe, gây ùn ứ cục bộ; lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, đậu xe, khiến người dân phải dừng xe giữa lòng đường, ảnh hưởng lưu thông; tai nạn giao thông, sự cố phương tiện chưa được xử lý kịp thời, gây tắc nghẽn dây chuyền; ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, vi phạm quy định dừng đỗ, lấn làn, đi vào đường cấm… vẫn diễn ra phổ biến.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, nhằm giảm ùn tắc giao thông, UBND TP.HCM đã giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông đăng tải thông báo mời nhà đầu tư quan tâm đối với 4 dự án BOT theo Nghị quyết 98/2023/QH15. Các dự án gồm: Quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Bình Chánh), Quốc lộ 22, Quốc lộ 13 và trục Bắc - Nam. Cụ thể:

Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh Long An, quận Bình Chánh) sẽ được mở rộng gần 10 km, nâng mặt đường lên 60 m với quy mô 10 – 12 làn, thay cho 6 làn hiện hữu. Phần tuyến chính 6 - 8 làn cho xe chạy tốc độ 80 km/h sẽ thu phí; hai đường song hành hai bên cho xe chạy 60 km/h và không thu phí. Tổng vốn đầu tư sơ bộ 16.285 tỉ đồng, trong đó ngân sách chi hơn 9.600 tỉ đồng. Dự án dự kiến khởi công quý IV/2026 và hoàn thành quý IV/2028.

Quốc lộ 22 (đoạn từ nút giao An Sương đến Vành đai 3) dài 8 km, mở rộng lên 60 m với 10 làn xe. Các nút giao lớn sẽ được xây cầu vượt để giảm xung đột giao thông. Bốn làn giữa cho xe chạy 80 km/h; các làn hai bên tốc độ 60 km/h. Tổng mức đầu tư khoảng 6.234 tỉ đồng từ ngân sách và nhà đầu tư. Dự kiến thi công từ quý III/2026 và hoàn thành trong năm 2028.

Trục Bắc - Nam (đoạn Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) dài khoảng 8,6 km, sẽ được nâng cấp rộng 60 m. Tuyến giữa sẽ xây dựng đường trên cao 4 làn có thu phí; hai bên là đường song hành 6 làn không thu phí, giúp người dân có thêm lựa chọn lưu thông. Tổng vốn đầu tư dự kiến 9.894 tỉ đồng, trong đó hơn 5.200 tỉ đồng do nhà đầu tư thu xếp. Dự án dự kiến khởi công quý III/2026, hoàn thành năm 2028.

Quốc lộ 13 (từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình) dài gần 6 km, mở rộng lên 60 m. Dự án sẽ xây đường trên cao 4 làn, hai bên là đường song hành mỗi bên 3 làn, tăng khả năng thoát xe tại cửa ngõ Đông Bắc TP.HCM. Tổng vốn đầu tư khoảng 20.900 tỉ đồng, gồm 14.600 tỉ đồng ngân sách và 6.300 tỉ đồng vốn huy động. Dự kiến khởi công quý IV/2026 và hoàn thành năm 2028.

Đây đều là những tuyến đường huyết mạch nhưng hiện đã quá tải. TP.HCM dự kiến khởi công các dự án này trong năm 2026.

Bên cạnh đó, TP.HCM đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trọng điểm tại các cửa ngõ như nút giao An Phú, Mỹ Thủy, Tân Vạn, đường Liên Phường, đường song hành Quốc lộ 50, Vành đai 3 TP.HCM, Tham Lương - Bến Cát...

Về lâu dài, Sở Xây dựng cho biết sẽ phối hợp các sở ngành tham mưu UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch phát triển hạ tầng giao thông giai đoạn 2026 - 2030, đảm bảo đồng bộ mạng lưới đường bộ, đường sắt và giao thông công cộng.

Thành phố cũng chuẩn bị đầu tư 9 tuyến đường sắt đô thị (trong đó có 2 tuyến nối sang tỉnh Bình Dương trước đây), tiếp tục thực hiện Đề án tăng cường vận tải hành khách công cộng kết hợp kiểm soát phương tiện cá nhân - giải pháp then chốt giảm kẹt xe bền vững.

Song song đó, TP.HCM đang xây dựng đề án phát triển đô thị thông minh giai đoạn 2026 - 2030, trong đó có nội dung ứng dụng Internet vạn vật (IoT) trong lĩnh vực giao thông thông minh, nhằm tối ưu hóa vận hành, giám sát và điều tiết giao thông đô thị theo thời gian thực.


Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/4-tuyen-duong-huyet-mach-giup-tp-hcm-giam-ket-xe-du-kien-khoi-cong-nam-2026-1413269.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    4 tuyến đường huyết mạch giúp TP.HCM giảm kẹt xe dự kiến khởi công năm 2026
    POWERED BY ONECMS & INTECH