5 ngân hàng chiếm đoạt 5,5 tỷ USD tiền gửi của khách hàng, hàng trăm người bị bắt giữ

18-05-2024 09:02|Linh Châu

Đây được coi là một trong những bê bối ngân hàng lớn nhất từ trước đến nay tại Trung Quốc.

Vụ lừa đảo hơn 5 tỷ USD

Được biết, cách đây vài năm, Henan Xincaifu Group Investment Holding - cổ đông chính của 5 ngân hàng nông thôn Trung Quốc đã thông đồng với các nhân viên ngân hàng để lấy khoảng 40 tỷ nhân dân tệ (tương đương 5,5 tỷ USD theo tỷ giá hiện tại) tiền gửi và đầu tư của khách hàng.

Các nhà chức trách cho biết nhóm đối tượng trên đã sử dụng các nền tảng trực tuyến như mạng xã hội,...để thu hút người gửi tiền và sau đó làm giả các thỏa thuận cho vay để chuyển tiền đi.

Theo Ủy ban Điều tiết Bảo hiểm và Ngân hàng Trung Quốc (CBIRC), hầu hết nạn nhân đều không biết về các hoạt động đó của Xincaifu là bất hợp pháp và chưa từng nhận được tiền lãi hoặc trợ cấp từ các khoản tiền tiết kiệm của mình.

Sau sự việc, Tập đoàn Xincaifu đã ngừng hoạt động và các ngân hàng liên quan cũng đã yêu cầu những khách hàng bị ảnh hưởng đăng ký thông tin trực tuyến với họ để có thể lấy lại tiền. Hàng trăm người có liên quan đã bị bắt.

Vụ việc trong quá khứ này đã khiến niềm tin vào các ngân hàng địa phương Trung Quốc suy yếu nghiêm trọng. Được biết, nó từng tạo ra làn sóng phản đối giận dữ của những người gửi tiền và gây tai tiếng cho gần 4.000 ngân hàng lớn nhỏ của Trung Quốc thời gian đó.

5 ngân hàng chiếm đoạt 5,5 tỷ USD tiền gửi của khách hàng, hàng trăm người bị bắt giữ
Vụ việc trong quá khứ này đã khiến niềm tin vào các ngân hàng địa phương Trung Quốc suy yếu nghiêm trọng

Nạn nhân được hoàn tiền

Sau sự việc gây rúng động, các nhà chức trách Trung Quốc đã hoàn trả tiền cho nhiều nạn nhân nhằm xoa dịu cơn giận dữ của các khách hàng khi bị từ chối rút hàng chục tỷ nhân dân tệ tiền gửi trong nhiều tháng.

Theo các văn phòng địa phương của CBIRC, những khách hàng từ 4 ngân hàng nông thôn ở tỉnh Hà Nam (Trung Quốc) và một ngân hàng ở tỉnh An Huy có số tiền gửi từ 100.000 nhân dân tệ đã được hoàn trả từ ngày 25/7/2022. Sau đó các nhà chức trách đã tiến hành hoàn trả tiền cho những người có số tiền gửi dưới 50.000 nhân dân tệ.

Được biết, Chính quyền địa phương đã trích ra 18 tỷ nhân dân tệ để trả tiền cho các nạn nhân và tiếp tục thu hồi số tiền bị chiếm đoạt. Những khách hàng gửi 400.000 - 500.000 nhân dân tệ đã được hoàn tiền kể từ ngày 30/8/2022. Đối với những khách hàng gửi nhiều hơn, giới chức cũng đã hoàn trước 500.000 nhân dân tệ và trả phần còn lại dần dần.

>> Dập tan hy vọng cắt giảm lãi suất vào tháng 6, tháng 7: Hàng loạt bằng chứng cho thấy đây mới là thời điểm Fed sẽ bắt đầu xoay trục chính sách

Màn hình máy tính nổi thông báo lạ, cụ ông cung cấp thông tin 3 tài khoản ngân hàng, bị rút sạch 4,4 tỷ đồng tiền tiết kiệm chỉ trong 15 phút

Các ngân hàng ASEAN “dính đòn” khi Fed trì hoãn nới lỏng chính sách

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/5-ngan-hang-chiem-doat-55-ty-usd-tien-gui-cua-khach-hang-hang-tram-nguoi-bi-bat-giu-235168.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
5 ngân hàng chiếm đoạt 5,5 tỷ USD tiền gửi của khách hàng, hàng trăm người bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS & INTECH