7 tháng đầu năm chi tỷ đô để nhập rau quả, quốc gia nào là nguồn cung chính cho Việt Nam?
Hoạt động nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm có sự gia tăng, trong đó một nước láng giềng tiếp tục là “ông lớn” cung cấp rau quả cho nước ta.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, chỉ riêng trong tháng 7, Việt Nam đã chi khoảng 200 triệu USD cho việc nhập khẩu rau quả, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính tổng 7 tháng đầu năm 2024, con số này đã lên tới 1,2 tỷ USD, ghi nhận mức tăng trưởng 13% so với năm 2023.
Trung Quốc tiếp tục dẫn đầu trong danh sách các nguồn cung cấp rau quả cho Việt Nam với giá trị nhập khẩu đạt 397 triệu USD, tăng vọt 27% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoa Kỳ đứng thứ hai với 206 triệu USD, tăng 14% so với năm trước.
Các mặt hàng chủ yếu trong danh mục nhập khẩu bao gồm táo, lê, lựu, nho, mận và rau củ.
Theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan, tính đến tháng 5/2024, tổng chi phí nhập khẩu rau quả của Việt Nam đã vượt 725,6 triệu USD. Riêng năm 2023, con số này đã đạt gần 2 tỷ USD, với sự đa dạng trong phân khúc từ cao cấp đến bình dân, thậm chí có những loại rau quả được nhập khẩu với giá siêu rẻ.
Theo đó, Trung Quốc tiếp tục là nguồn cung chủ yếu, chiếm đến 40,5% tổng kim ngạch nhập khẩu rau quả của Việt Nam trong năm 2023. Trong số các mặt hàng nhập khẩu, táo đứng đầu với giá trị đạt 237,1 triệu USD, chiếm 21,8% tổng kim ngạch. Nho theo sau với 158,4 triệu USD, chiếm 14,6%. Quýt và lê lần lượt đứng thứ ba và thứ tư, với tỷ trọng 7,1% và 5%.
Có thể thấy, những loại trái cây này có giá thành khá thấp. Đặc biệt, nho không chỉ đến từ các quốc gia như Hoa Kỳ, Australia và Hàn Quốc mà còn được nhập khẩu số lượng lớn từ Trung Quốc với mức giá rất rẻ. Khi Trung Quốc mở rộng diện tích trồng nho, nho sữa nhanh chóng xâm nhập thị trường Việt Nam với giá rất bình dân.
Nho Ninh Thuận - Ảnh: Internet |
Tỉnh Ninh Thuận nổi tiếng với những vườn nho chất lượng, nhưng sản lượng hiện tại vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao trong nước. Theo ông Đặng Kim Cương, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Ninh Thuận, mặc dù diện tích trồng nho chỉ chiếm từ 3 đến 3,5% tổng diện tích gieo trồng của tỉnh, nhưng loại cây này đóng góp tới 19-20% vào giá trị sản xuất ngành trồng trọt hàng năm. Tỉnh Ninh Thuận mỗi năm cung cấp khoảng 28 nghìn tấn nho cho thị trường, nhưng vẫn chưa thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, đặc biệt là khi thị trường phải cạnh tranh với lượng nho nhập khẩu giá rẻ từ nước ngoài.
Trong 7 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã đạt mốc 477 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2023. Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của nước ta đã gần chạm 3,9 tỷ USD, ghi nhận mức tăng mạnh mẽ 25,9% so với năm trước.
Đặc biệt, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc đạt gần 2,5 tỷ USD, tăng 25% so với năm ngoái, chiếm tới 64,1% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2024. Trong số các mặt hàng nông lâm thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc, rau quả dẫn đầu về giá trị kim ngạch. Trung Quốc không chỉ là thị trường lớn nhất mà còn là khách hàng chủ chốt của rau quả Việt Nam. Mặc dù nhập khẩu có sự tăng nhẹ, nhưng nhìn chung sau 7 tháng đầu năm 2024, ngành rau quả Việt Nam xuất siêu khoảng 2,6 tỷ USD.
>>Mặt hàng giúp Việt Nam thu về gần 4 tỷ USD, Trung Quốc và Hàn Quốc không ngừng rót tiền
Những con số 'biết nói' về quan hệ Đối tác Hợp tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Trung Quốc
Mặt hàng giúp Việt Nam thu về gần 4 tỷ USD, Trung Quốc và Hàn Quốc không ngừng rót tiền