8 hiệp hội ngành hàng kiến nghị lùi thời gian áp dụng tăng lương tối thiểu vùng

18-04-2022 14:21|Cẩm Hà

8 hiệp hội doanh nghiệp, ngành hàng vừa có công văn gửi tới Thủ tướng kiến nghị về việc áp dụng tăng lương tối thiểu từ 1/1/2023 thay vì 1/7/2022.

Ngày 12/4/2022, Hội đồng Tiền lương Quốc gia đã bỏ phiếu, chốt phương án tăng lương tối thiểu vùng năm 2022 từ ngày 1/7/2022 với mức tăng trung bình 6% để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

Tuy nhiên, theo 8 hiệp hội ngành hàng, thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng như trên sẽ khiến các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, 8 hiệp hội kiến nghị Thủ tướng xem xét và cân nhắc giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, lùi thời điểm áp dụng tăng lương tối thiểu vùng, áp dụng từ 1/1/2023, nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị tốt nhất.

Tại kiến nghị, 8 hiệp hội ngành hàng nêu:

Trong 2 năm vừa qua (2020 - 2021), dịch COVID-19 bùng phát mạnh và diễn biến khó lường đã tác động nghiêm trọng đến mọi mặt, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn và rơi vào tình trạng kiệt quệ.

Hơn nữa, hiện doanh nghiệp đều đã thực hiện việc tăng lương vào thời điểm đầu năm 2021 và 2022. Trong khi đó, hợp đồng bao gồm giá cả hàng hoá... đều đã được chốt và ký với các đối tác từ đầu năm nên không thể tăng giá bán thành phẩm. Việc tăng lương thời điểm giữa năm (tháng 7) sẽ đẩy doanh nghiệp vào tình huống khó khăn, nhiều doanh nghiệp sẽ phải hủy bỏ ngang hợp đồng vì chi phí không đảm bảo, ảnh hưởng đến công việc và thu nhập của người lao động cũng như hoạt động của doanh nghiệp.

8 hiệp hội ngành hàng gồm: Hiệp Hội doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, Hiệp hội Dệt May Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM, Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam, Hiệp hội Nhựa Việt Nam và Hiệp hội các Nhà sản xuất xe máy Việt Nam.

Thành lập Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam

14 hiệp hội gửi kiến nghị tới 9 bộ trưởng về một loại phí

Kiến nghị hoãn thu phí cảng biển trên địa bàn TP. HCM

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/8-hiep-hoi-nganh-hang-kien-nghi-lui-thoi-gian-ap-dung-tang-luong-toi-thieu-vung-124909.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
8 hiệp hội ngành hàng kiến nghị lùi thời gian áp dụng tăng lương tối thiểu vùng
POWERED BY ONECMS & INTECH