Thế giới

Ba nước thuộc NATO mở hành lang chuyển quân tới biên giới Nga

Hoài Linh 23/06/2024 - 16:07

Ba nước Bắc Âu thuộc NATO là Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy đã thống nhất thiết lập một hành lang vận tải quân sự để nhanh chóng di chuyển binh lính và thiết bị quân sự của NATO.

Ảnh NATO sườn phía đông
Ảnh: Daily Wrap

Theo Telegraph và Daily Wrap, hành lang này sẽ đi qua lãnh thổ phía bắc của các quốc gia trên và cho phép triển khai nhanh chóng quân đội từ các cảng của Na Uy tới biên giới phía đông của Phần Lan trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến lớn ở trên bộ.

Quyết định thành lập hành lang quân sự đã được Thủ tướng Na Uy, Thụy Điển và Tổng thống Phần Lan công bố trong một cuộc họp báo chung vào cuối tuần này.

Việc lập hành lang quân sự trên được công bố trong bối cảnh căng thẳng trong vùng tăng cao và các hoạt động quân sự của NATO ở sườn phía đông cũng tăng.

Theo trang web Barents Observer, Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Store tuyên bố, hành lang quân sự sẽ đi qua lãnh thổ phía bắc của ba nước. "Nó cho phép chúng tôi vận chuyển nhanh chóng thiết bị và nhân sự từ các cảng của Na Uy qua Thụy Điển và tới Phần Lan". Ông Store nhấn mạnh, do cả ba nước hiện là một phần của NATO nên có thể hợp tác bảo vệ lẫn nhau theo một cách hoàn toàn khác.

Các nguồn tin của Telegraph cho biết, các nước NATO đang mở nhiều hành lang trên bộ để chuyển lính Mỹ và các xe bọc thép của nước này tới tiền tuyến, trong trường hợp một cuộc chiến lớn trên bộ với Nga nổ ra. Theo đó, lính Mỹ đổ bộ xuống một trong số 5 cảng của châu Âu và từ đó được điều đi dọc theo các tuyến đường hậu cần đã được hoạch định trước nhằm đẩy lùi một cuộc tấn công tiềm tàng từ Moscow. Cùng lúc đó, NATO cũng cân nhắc sử dụng các cảng ở Bắc Âu, gồm cả ở Na Uy, Thụy Điển và Phần làm nơi đổ bộ của quân Mỹ.

Na Uy là một trong những quốc gia sáng lập NATO. Phần Lan gia nhập liên minh vào tháng 4/2023 và Thụy Điển vào tháng 3/2024. Các quốc gia này đã từ bỏ vị thế trung lập sau khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Phần Lan có đường biên giới dài 1.340km với Nga và cuối tháng 11/2023 nước này đã đóng cửa khẩu biên giới cuối cùng với Nga. Trong khi đó, biên giới chung giữa Na Uy và Nga dài 195,7km.

>> Mỹ đóng cửa các trung tâm thị thực của Nga

Mỹ đóng cửa các trung tâm thị thực của Nga

Ráo riết thi công tuyến đường hơn 2.000 tỷ kết nối tỉnh nằm ở 'ngã ba sông' với tỉnh cửa ngõ vùng Tây Bắc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/ba-nuoc-thuoc-nato-mo-hanh-lang-chuyen-quan-toi-bien-gioi-nga-2294354.html
Bài liên quan
  • Những kết quả nổi bật từ chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin
    Chuyến thăm của Tổng thống Vladimir Putin đã tạo xung lực mới cho hợp tác nhiều mặt Việt - Nga. Thông qua Tuyên bố chung, 11 văn kiện hợp tác được ký kết và các cuộc gặp gỡ, trao đổi giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, hai bên đã nhất trí về những định hướng lớn nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga trên nhiều phương diện.
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ba nước thuộc NATO mở hành lang chuyển quân tới biên giới Nga
POWERED BY ONECMS & INTECH