Bắc Ninh sắp có sân bay hơn 200.000 tỷ đồng, mắt xích quan trọng kết nối Hà Nội, Hải Phòng và các vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình là khoảng 1.960 ha.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh vừa ký quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo quy hoạch, thời kỳ 2021-2030, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình có công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm. Các loại tàu bay khai thác gồm B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các tàu bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.
Trong giai đoạn này, sân bay được quy hoạch hai đường cất - hạ cánh. Đường cất/hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước 3.500x45m; Đường cất/hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam, kích thước 4.000x45m, cách đường phía Bắc khoảng 1.800m.
Quy hoạch còn bao gồm hệ thống đường lăn song song ở cả hai khu vực, cùng các đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh được thiết kế đồng bộ, kết nối giữa đường lăn song song, đường cất - hạ cánh và sân đỗ.
Đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ đạt công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn này quy hoạch đường cất-hạ cánh 07L/25R với kích thước 3.500x45m, cách đường cất-hạ cánh 07R/25L khoảng 366m về phía bắc; quy hoạch đường cất/hạ cánh 06R/24L với kích thước 3.650x45m, cách đường cất/hạ cánh 06L/24R khoảng 366m về phía nam.
Bên cạnh đó, quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa hai đường cất - hạ cánh ở cả khu vực phía Bắc và phía Nam, cùng hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh được hoàn thiện đồng bộ để đảm bảo năng lực khai thác hiệu quả.
Theo quy hoạch, tổng nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình là khoảng 1.960 ha.
Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Cảng hàng không quốc tế Gia Bình khoảng 161.600 tỷ đồng (2021-2030) và khoảng 52.700 tỷ đồng (tầm nhìn đến năm 2050), nâng tổng vốn đầu tư lên hơn 214.000 tỷ đồng.
Khi Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 khoảng 485.472 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.
Cảng hàng không quốc tế Gia Bình được định hướng trở thành đầu mối giao thông quan trọng, kết nối Thủ đô Hà Nội với khu vực phía Đông Bắc và vùng duyên hải Bắc Bộ.
Theo quy hoạch, sân bay sẽ kết nối trực tiếp với tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Gia Bình và TP Hải Phòng, đồng thời bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách để liên thông với hệ thống đường sắt quốc gia và tuyến đường sắt đô thị nối Thủ đô Hà Nội.
Hệ thống giao thông kết nối chi tiết sẽ được xác định cụ thể trong quy hoạch ngành và quy hoạch tỉnh, đảm bảo tính đồng bộ và đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tương lai.
Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Thủ đô với sân bay Gia Bình.
UBND tỉnh Bắc Ninh có trách nhiệm rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch cảng hàng không vào quy hoạch của địa phương, đồng thời quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước cho khu vực lân cận.
Tỉnh cũng được yêu cầu bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp, sẵn sàng cho nhu cầu phát triển, mở rộng sân bay; phối hợp với Bộ Công Thương rà soát quy hoạch hạ tầng cung cấp điện, nhiên liệu, năng lượng để đảm bảo khả năng kết nối hạ tầng và khai thác của sân bay theo quy mô quy hoạch.