Bán đất hơn 500m2 với giá rẻ, 17 năm sau nghe tin được đền bù hơn 38 tỷ đồng, người đàn ông vội đòi lại: Tòa án đưa ra phán quyết ‘không ngờ’

11-02-2024 17:25|Thư Ý

Nghe tin mảnh đất mình từng bán rẻ có thể được đền bù số tiền khổng lồ, người đàn ông Trung Quốc đã về "đòi nhà" đến 2 lần trong vòng 17 năm.

Bán nhà giá rẻ, khi thấy lên giá liền đòi mua lại…bằng giá chục năm trước

Năm 2001, một người đàn ông tên Du Bảo ở làng Thuận Nghĩa, Bắc Kinh (Trung Quốc) đã bán mảnh đất rộng 530m2 cho ông Hà Đại Hải người Tứ Xuyên với giá 30.000 NDT (hơn 102 triệu đồng) để chuyển vào khu vực trung tâm. Trước đó đất nhà Du Bảo gần như không có nhiều giá trị, không có nhiều người hỏi mua và Hà Đại Hải cũng có kinh tế eo hẹp. Vì vậy giao dịch giữa 2 người nhanh chóng được tiến hành.

Câu chuyện được chia sẻ trên Toutiao cho thấy, Du Bảo đã viết tay một biên bản thỏa thuận mua bán nhà, ký tên và giao cho Hà Đại Hải, đồng thời khẳng định sẽ không bao giờ lấy lại nhà. Tuy nhiên giao dịch mua bán này lại không có giấy tờ nào được công chứng hay có dấu xác nhận của chính quyền địa phương. Vợ Hà Đại Hải có nghi ngờ nhưng vì sợ Du Bảo sẽ rút lại ý định bán nhà giá rẻ nên vội vàng đưa tiền rồi chuyển đến sống.

>> Một thị trấn rao bán nhà chỉ với 3.000 đồng, điều kiện sở hữu cực đơn giản ai cũng có thể đáp ứng

Bán đất hơn 500m2 với giá rẻ, 17 năm sau nghe tin được đền bù hơn 38 tỷ đồng, người đàn ông vội đòi lại: Tòa án đưa ra phán quyết ‘không ngờ’
Giá đình Hà Đại Hải

Nhiều năm trôi qua, gia đình Hà Đại Hải vẫn sống khó khăn vì lo chữa bệnh cho con trai còn Du Bảo đã lên chức ông nội với cuộc sống khá viên mãn. Tuy vậy ông lại cảm thấy không hài lòng vì gia đình 3 thế hệ chung sống trong căn nhà 90m2. Điều này khiến Du Bảo nhớ về mảnh đất hơn rộng rãi ở quê đã bán giá rẻ cho người khác, bỗng chốc cảm thấy hối hận.

Cho đến năm 2011, Du Bảo nghe tin ngôi nhà cũ có khả năng bị phá dỡ và được bồi thường nên quyết định tìm đến gia đình Hà Đại Hải để mua lại mảnh đất với giá gốc 30.000 NDT. Tuy nhiên Hà Đại Hải không đồng ý, với số tiền này thì hiện nay chẳng thể có nơi nào để ở. Du Bảo không nói lý lập tức kiện Hà Đại Hải ra tòa.

Không may, biên bản thỏa thuận mua bán đất của họ không có hiệu lực pháp lý nên trước giờ Du Bảo vẫn là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

>> Ngôi nhà không chịu di dời dù được đền bù hơn 41 tỷ đồng, 'bẻ cong' đường băng sân bay chỉ để trồng rau, nuôi gà

Theo đúng quy định của pháp luật, toà án tuyên bố hợp đồng chuyển nhượng nhà vô hiệu, trao lại ngôi nhà cho Du Bảo nhưng yêu cầu người đàn ông này bồi thường cho gia đình Hà Đại Hải 800.000 NDT (2,7 tỷ đồng) tương đương giá nhà theo thị trường ở thời điểm đó.

Du Bảo không có đủ số tiền này trong tay, việc phá dỡ lại không chắc chắn nên ông ta lưỡng lự chưa muốn bồi thường, điều này tương đương với việc không lấy lại quyền sở hữu. Cuối cùng gia đình Hà Đại Hải tiếp tục sống trong căn nhà như cũ.

Bán đất hơn 500m2 với giá rẻ, 17 năm sau nghe tin được đền bù hơn 38 tỷ đồng, người đàn ông vội đòi lại: Tòa án đưa ra phán quyết ‘không ngờ’
Người đàn ông tên Du Bảo muốn lấy lại nhà sau khi bán đi

…Và cái kết

Năm 2018, làng Thuận Nghĩa (Bắc Kinh) xác định những ngôi nhà sẽ bị phá dỡ, một mảnh đất 530m2 như của gia đình họ Hà có thể được bồi thường khoảng 11,35 triệu NDT (hơn 38 tỷ đồng).

Gia đình Hà Đại Hải chưa vui mừng được bao lâu thì Du Bảo một lần nữa xuất hiện để đòi tiền đền bù. Ông rất tự tin lần này mình có thể giành được khoản bồi thường kếch xù còn vợ chồng Hà Đại Hải chỉ biết bất lực ra toà.

Tại toà, Trưởng phòng Quản lý đền bù đất của Ủy ban Phát triển Nhà ở và Đô thị Nông thôn khu vực Trần Kiến Nhật lên tiếng phản đối việc ông Du nhận toàn bộ tiền bồi thường từ phá dỡ. Người này cho biết cả Du Bảo không còn hộ khẩu tại làng Thuận Nghĩa do ông đã chuyển đi từ gần 20 năm trước - từ năm 2011 ông đã từ bỏ quyền sở hữu căn nhà.

Chính vì vậy nếu xét tình hình thực tế thì người sử dụng đất hiện nay chính là gia đình họ Hà. Đặc biệt, chính sách đền bù của Chính phủ thời điểm đó đưa ra các điều khoản bồi thường có lợi cho người mất nhà do phá dỡ, trong khi đó Du Bảo không bị bất cứ ảnh hưởng nào. Du Bảo không thể đưa ra bất kỳ lý lẽ phản biện nào.

Cuối cùng, Tòa án ra phán quyết: 70% số tiền bồi thường sẽ được trao cho gia đình Hà Đại Hải cùng 259,7m2 đất tái định cư còn Du Bảo nhận 30% cùng 111,3m2 đất tái định cư.

Vụ tranh chấp kéo dài hơn chục năm này tại Trung Quốc cũng là lời cảnh tỉnh để mọi người cẩn thận khi mua bán bất động sản.

>> Quảng cáo ‘mua nhà, tặng vợ’, doanh nghiệp ở Trung Quốc bị phạt 100 triệu đồng

'Nhịn ăn nhịn mặc' 15 năm mới đủ tiền mua nhà ở Seoul

Làm phụ hồ kiếm hơn 300 triệu/tháng, thanh niên 26 tuổi mua nhà, lái Audi tiền tỷ mỗi ngày

Rút tiết kiệm đi mua nhà cũ, cặp đôi mất trắng 121 triệu đồng tiền cọc: Hóa ra phải chú ý 5 điểm cơ bản để không mất tiền oan

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ban-dat-hon-500m2-voi-gia-re-17-nam-sau-nghe-tin-duoc-den-bu-hon-38-ty-dong-nguoi-dan-ong-voi-doi-lai-toa-an-dua-ra-phan-quyet-khong-ngo-222816.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bán đất hơn 500m2 với giá rẻ, 17 năm sau nghe tin được đền bù hơn 38 tỷ đồng, người đàn ông vội đòi lại: Tòa án đưa ra phán quyết ‘không ngờ’
POWERED BY ONECMS & INTECH