Xã hội

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá

Linh Chi 23/10/2024 07:26

Không chỉ hấp dẫn bởi những hiện vật, câu chuyện lịch sử, The Grand Egyptian Museum còn thu hút du khách bởi vị trí đắc địa.

Theo CNN đưa tin, các quan chức Ai Cập cho biết Bảo tàng Ai Cập vĩ đại sẽ mở 12 phòng triển lãm về Ai Cập cổ đại trước khi khai trương.

Bảo tàng Ai Cập The Grand Egyptian Museum là một công trình lớn được xây dựng trên diện tích khoảng 500.000m2, tọa lạc tại thành phố Giza, Ai Cập. Dự án này có tổng chi phí lên đến 1 tỷ USD. Dự kiến, mỗi ngày bảo tàng sẽ đón 4.000 lượt khách tham quan.

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá - ảnh 1
Lối vào Bảo tàng Ai Cập vĩ đại. Ảnh: Gehad Hamdy/AP

The Grand Egyptian Museum đã được xây dựng trong hơn một thập kỷ nhưng vẫn chưa ấn định ngày khai trương. Trước đó, bảo tàng đã nhiều lần hoãn khai trương vì nhiều lý do, trong đó có cả đại dịch Covid-19. Một số khu vực đã mở cửa từ năm 2022 nhưng vẫn hạn chế số lượng khách tham quan.

Bảo tàng này có hơn 100.000 hiện vật thuộc kho báu của Ai Cập cổ đại. Với quy mô rộng lớn cùng nhiều hiện vật độc đáo, hấp dẫn, The Grand Egyptian Museum được đánh giá là bảo tàng khảo cổ học lớn nhất thế giới.

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá - ảnh 2
Cho đến nay, bảo tàng đã tiêu tốn hơn 1 tỷ USD. Ảnh: Gehad Hamdy/AP

Al-Tayeb Abbas - Trợ lý Bộ trưởng Bộ Cổ vật Ai Cập chia sẻ với AP rằng đợt chạy thử này bắt đầu vào thứ Tư (ngày 16/10, theo giờ địa phương). Từ đây, cơ quan quản lý sẽ xác định cách vận hành, bao gồm cả những khu vực nào của bảo tàng có thể bị quá tải và chuẩn bị cho ngày khai trương chính thức.

Ông cho biết thêm, các màn trình diễn trong 12 hội trường sẽ nói về xã hội, tôn giáo và học thuyết ở Ai Cập cổ đại. Các hội trường theo phong cách mở đã được phân loại theo triều đại và thứ tự lịch sử và sẽ trưng bày hàng nghìn hiện vật.

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá - ảnh 3
Các bức tượng Pharaoh được trưng bày tại Bảo tàng Ai Cập. Ảnh: Mohamed Abd El Ghany/Reuters

Các thời đại sẽ được trưng bày trong các phòng triển lãm chính bao gồm Thời kỳ Trung gian thứ ba (khoảng 1070-664 TCN), Thời kỳ Muộn (664-332 TCN), Thời kỳ Hy Lạp-La Mã (332 TCN-395 CN), Vương quốc mới (1550-1070 TCN), Vương quốc giữa (2030-1650 TCN) và Vương quốc cũ (2649-2130 TCN). Một trong những hội trường sẽ trưng bày các bức tượng các thành viên hoàng gia và các quan chức cấp cao làm việc trong quân đội, chức tư tế và chính phủ.

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá - ảnh 4
Vẻ đẹp của những vân đá alabaster hiện lên rõ nét khi đêm xuống. Ảnh: Internet

Bảo tàng có 6 tầng, nơi du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan xung quanh, tham quan các tượng đài, hiện vật trưng bày..

Theo Eissa Zidan - Tổng Giám đốc phụ trách phục chế sơ bộ và chuyển giao cổ vật tại bảo tàng, tất cả các hội trường đều được trang bị công nghệ tiên tiến và có các bài thuyết trình đa phương tiện để giải thích về cuộc sống của người Ai Cập cổ đại, bao gồm cả các vị vua.

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá - ảnh 5
Tượng Pharaoh Ai Cập Ramses II tại sảnh chính. Ảnh: Internet

Một trong những hội trường sẽ sử dụng công nghệ thực tế ảo để giải thích về lịch sử chôn cất và sự phát triển của nó trên khắp Ai Cập cổ đại.

“Bảo tàng không chỉ là nơi trưng bày đồ cổ mà còn nhằm mục đích thu hút trẻ em tìm hiểu về lịch sử Ai Cập cổ đại… Bảo tàng là món quà dành cho toàn thế giới”, Zidan nói với AP.

Không chỉ hấp dẫn bởi những hiện vật, câu chuyện lịch sử, The Grand Egyptian Museum còn thu hút du khách bởi vị trí đắc địa. Bảo tàng nằm cách quần thể Kim Tự Tháp Giza - Di sản Văn hóa Thế giới do UNESCO công nhận - khoảng 2km. Đây được xem là Kim Tự Tháp bí ẩn nhất thế giới.

Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá - ảnh 6
Các hiện vật được trưng bày tại đây là minh chứng cho di sản của một trong những nền văn minh lâu đời nhất nhân loại, từ bộ sưu tập Tutankhamun đến Thuyền Mặt Trời Khufu. Ảnh: Internet

Là nơi lưu giữ hơn 100.000 hiện vật trong suốt chiều dài lịch sử Ai Cập, The Grand Egyptian Museum là một dự án quan trọng. Năm 1992, kế hoạch xây dựng bảo tàng lần đầu tiên được tiết lộ. Tuy nhiên, phải đến năm 2012, công trình mới chính thức khởi công sau một cuộc thi quốc tế về thiết kế tòa nhà.

The Grand Egyptian Museum có thiết kế hài hòa với không gian xung quanh thông qua một khoảng trống hình tam giác làm từ đá alabaster địa phương. Khi đêm xuống, đá alabaster tỏa sáng, mang đến vẻ đẹp lung linh, huyền ảo. Tòa nhà có 3 trục nhìn, mỗi hướng đều có thể nhìn thấy Kim Tự Tháp Giza.

The Grand Egyptian Museum còn được công nhận là công trình xanh nhờ thiết kế thân thiện với môi trường. Bảo tàng có mái phản quang, hệ thống chiếu sáng và thiết bị giảm thiểu lượng điện và nước cùng đồng hồ thông minh để theo dõi mức tiêu thụ năng lượng.

Nguồn: CNN

>>Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch: ‘Sẽ đầu tư xây dựng Bảo tàng Tiền Việt Nam’

Bảo tàng tiếp nhận khẩu súng K54 của nữ Biệt động Sài Gòn huyền thoại

Sẽ có Bảo tàng Tiền Việt Nam, Bảo tàng Giáo dục Việt Nam

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/bao-tang-khao-co-hoc-1-ty-usd-lon-nhat-the-gioi-sap-mo-cua-cach-kim-tu-thap-bi-an-2km-chua-hon-100000-co-vat-quy-gia-128727.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Bảo tàng khảo cổ học 1 tỷ USD lớn nhất thế giới sắp mở cửa: Cách Kim Tự Tháp bí ẩn 2km, chứa hơn 100.000 cổ vật quý giá
    POWERED BY ONECMS & INTECH