Tài chính Ngân hàng

Bão Yagi và vai trò của bảo hiểm: Lá chắn kinh tế trong cơn bão rủi ro

Hoàng Hiếu 20/10/2024 - 05:55

Tọa đàm “Bảo hiểm - Giải pháp phòng ngừa rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế” nhấn mạnh vai trò quan trọng của bảo hiểm trong giảm thiểu thiệt hại và hỗ trợ phát triển.

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức tọa đàm "Bảo hiểm - Giải pháp phòng ngừa rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế." Tọa đàm nhấn mạnh vai trò của bảo hiểm phi nhân thọ trong việc hỗ trợ doanh nghiệp và cá nhân vượt qua khó khăn do thiên tai và các sự cố bất ngờ.

Bảo hiểm - Lá chắn bảo vệ tài sản trước rủi ro

Theo thông tin tại tọa đàm, bão Yagi (cơn bão số 3) đã gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp bảo hiểm đã khẩn trương rà soát và chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng, giúp người dân và doanh nghiệp nhanh chóng khắc phục hậu quả.

Ông Phạm Văn Đức, Phó cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), cho biết tính đến chiều ngày 16/10/2024, tổng thiệt hại được bảo hiểm ước tính lên tới 12.811 tỷ đồng, chiếm khoảng 17% tổng thiệt hại 80.000 tỷ đồng. Các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường 213 tỷ đồng, chủ yếu cho nhóm bảo hiểm tài sản kỹ thuật và xe cơ giới.

Tại Bảo hiểm Agribank, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc công ty, cho biết doanh nghiệp đã ghi nhận gần 600 vụ tổn thất với số tiền dự kiến bồi thường gần 400 tỷ đồng. Ngay sau bão, công ty đã thành lập 15 tổ công tác đến hiện trường để giám định thiệt hại và tạm ứng 30 tỷ đồng cho khách hàng. Bảo hiểm Agribank cam kết đồng hành và nhanh chóng hoàn tất hồ sơ bồi thường, giúp khách hàng khắc phục khó khăn.

Tương tự, Bảo hiểm VietinBank đã tạm ứng hơn 50 tỷ đồng sau hai đợt bồi thường và đang triển khai đợt thứ ba, nâng tổng số tiền bồi thường lên khoảng 100 tỷ đồng.

Bão Yagi và vai trò của bảo hiểm: Lá chắn kinh tế trong cơn bão rủi ro
Các đại biểu tại Tọa đàm “Bảo hiểm - Giải pháp phòng ngừa rủi ro và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, nguồn: Internet

Vai trò to lớn của bảo hiểm phi nhân thọ trong nền kinh tế

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu khẳng định bảo hiểm phi nhân thọ, bao gồm bảo hiểm tài sản, trách nhiệm, sức khỏe và hàng hóa vận chuyển, đóng vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ tài chính cho doanh nghiệp, cá nhân khi gặp sự cố. Điều này giúp giảm áp lực lên ngân sách nhà nước và hệ thống ngân hàng.

Tuy nhiên, nhận thức của người dân về vai trò của bảo hiểm vẫn còn hạn chế. So với các quốc gia phát triển, tỷ lệ tham gia bảo hiểm tại Việt Nam còn rất thấp. Cơn bão Yagi chỉ có khoảng 17% thiệt hại được bảo hiểm, trong khi tại Mỹ, tỷ lệ này là 71% khi bão Milton gây tổn thất 170 tỷ USD, với 125 tỷ USD được bảo hiểm.

Các đại biểu chỉ ra rằng khủng hoảng niềm tin từ vụ việc bán bảo hiểm kiểu “bia kèm lạc” đã ảnh hưởng đến uy tín ngành bảo hiểm, khiến nhiều cá nhân và doanh nghiệp không nhận thấy giá trị của việc tham gia bảo hiểm, đặc biệt là bảo hiểm phi nhân thọ.

Hoàn thiện khung pháp lý và phát triển bền vững

Khó khăn khác đến từ quy định tại Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) sửa đổi, có hiệu lực từ 1/7, cấm việc gắn bán bảo hiểm không bắt buộc với sản phẩm, dịch vụ ngân hàng. Quy định này chưa rõ ràng, dẫn đến các chi nhánh Agribank ngừng cung cấp sản phẩm bảo hiểm, gây thiệt thòi cho khách hàng và ảnh hưởng đến doanh thu của doanh nghiệp. Ông Nguyễn Hồng Phong đề nghị cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để thống nhất triển khai.

Ngoài ra, bà Bùi Thị Thanh Xuân, Phó tổng giám đốc Bảo hiểm VietinBank, đề xuất làm rõ quy định tăng/giảm phí bảo hiểm trong các trường hợp tổn thất lớn, nhằm giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc cung cấp dịch vụ cho khách hàng.

Tại tọa đàm, các đại biểu nhất trí rằng cần có những giải pháp đột phá để mở rộng phạm vi bảo hiểm, cải thiện chất lượng dịch vụ, và nâng cao niềm tin của khách hàng. Hoàn thiện khung pháp lý, đặc biệt liên quan đến phân phối bảo hiểm qua kênh ngân hàng, sẽ giúp thị trường bảo hiểm Việt Nam phát triển bền vững và nhanh hơn, góp phần thúc đẩy nền kinh tế.

>> Chia tay Manulife, Techcombank (TCB) thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ riêng

Chia tay Manulife, Techcombank (TCB) thành lập công ty bảo hiểm phi nhân thọ riêng

Khách vay vốn vẫn bị 'cưỡng ép' mua bảo hiểm, Ngân hàng Nhà nước nói gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bao-yagi-va-vai-tro-cua-bao-hiem-la-chan-kinh-te-trong-con-bao-rui-ro-254776.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bão Yagi và vai trò của bảo hiểm: Lá chắn kinh tế trong cơn bão rủi ro
POWERED BY ONECMS & INTECH