Bắt đầu năm mới, cùng 'xắn tay' lên kế hoạch tài chính cá nhân bằng những 'mẹo vàng'

13-02-2024 17:35|Minh Nguyệt

Bắt đầu năm con rồng chính là là thời điểm vàng để "xắn tay" lập kế hoạch tài chính cá nhân.

Trước hết, đây là các mục cần có trong bảng kế hoạch tài chính cá nhân của bạn, bao gồm: Mục tiêu, khoản thu chi theo ngày/tháng/quý/năm, khoản tiết kiệm, đầu tư và thời gian hoàn thành mục tiêu.

Trong quá trình quản lý bảng chi tiêu cá nhân trên, sau đây là 1 số mẹo giúp kế hoạch của bạn trở nên hiệu quả hơn trong năm mới và dài hạn.

Mẹo số 1: Viết ra mục tiêu một cách rõ ràng, theo thứ tự ưu tiên

Bắt đầu năm mới, cùng 'xắn tay' lên kế hoạch tài chính cá nhân bằng những 'mẹo vàng'
Tình hình kinh tế biến động đã khiến thói quen lập kế hoạch chi tiêu trở nên phổ biến

Trong năm Quý Mão, trước tình hình kinh tế biến động đã khiến thói quen lập kế hoạch chi tiêu ngày càng trở nên phổ biến.

Trước khi bắt tay vào thực hiện, cần phải lên kế hoạch cụ thể, tuy vậy, người khi lập kế hoạch thường mắc phải sai lầm trong việc lập mục tiêu thiếu sự rõ ràng và không khả thi, quên mất đi tính thực tế, kết quả là kế hoạch thất bại.

Do đó, thay vì đặt mục tiêu quá "to lớn", việc chia nhỏ mục tiêu và từ từ "chinh phục" sẽ tốt hơn rất nhiều. Sau khi đã chia nhỏ mục tiêu, bạn nên phân nhỏ chúng vào mỗi danh sách những việc cần làm cụ thể để các đầu việc trở nên chi tiết và dễ thực hiện hơn.

Mẹo số 2: Luôn xem lại kế hoạch mỗi ngày

Kiểm tra và theo dõi sát sao kế hoạch cũng như các công việc cần làm mỗi ngày để thực hiện mục tiêu chính là việc tiếp theo.

Nhiều người thường cảm thấy ngần ngại và lười biếng mỗi khi nghĩ đến việc phải thực hiện nó mỗi ngày. Song, hãy nhớ rằng, thường xuyên xem lại kế hoạch để chỉnh sửa kịp thời sẽ giúp mọi việc nằm trong tầm kiểm soát của bạn, từ đó giúp bạn sớm hoàn thành mục tiêu tài chính mà không quá vất vả.

Mẹo số 3: Học cách tiết kiệm

Bắt đầu năm mới, cùng 'xắn tay' lên kế hoạch tài chính cá nhân bằng những 'mẹo vàng'
Hãy học cách tiết kiệm

Dù bạn có lập kế hoạch kĩ càng hay theo dõi mọi thứ sát sao như thế nào mà không thể tiết kiệm thì hãy cứ yên tâm là mọi chuyện vẫn sẽ tiến triển theo chiều hướng tiêu cực như thế.

Bạn nên học cách thắt chặt chi tiêu hơn, chỉ dành tiền mua những thứ xứng đáng và có giá trị lâu dài sẽ giúp bạn tạo được nền móng vững chắc trong những nhu cầu cần ở tương lai.

>> 9 mẹo tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Mẹo số 4: Cân nhắc tới việc trả hết khoản nợ

Trước khi bắt tay vào việc tích luỹ, cách tốt nhất là bạn nên giải quyết triệt để các khoản nợ. Nếu không, ít nhất hãy cố gắng thanh toán hết các khoản nợ có lãi suất cao để tránh tạo thêm gánh nặng trong tương lai, cản trở quyết tâm tích luỹ.

Mẹo số 5: Nhìn nhận và đánh giá lại sai lầm trong chi tiêu của mình

Năm cũ qua đi, năm mới bắt đầu chính là thời điểm lý tưởng để chúng ta ngồi lại và nhìn nhận các vấn đề của bản thân. Trong tài chính cá nhân cũng vậy, nếu như bạn không biết mình đã mắc sai lầm ở đâu, bạn mãi mãi không bao giờ rút ra được bài học cho chính mình, gây hao hụt ngân sách, khiến bạn khó lòng chạm tới mục tiêu.

>> 7 sai lầm phổ biến nhất khi lập kế hoạch tài chính cá nhân

Mẹo số 6: Tìm cách tăng thu nhập

Bạn có thể tăng thu nhập bằng cách làm thêm 1 công việc mới, cũng có thể tự mình đầu tư và khởi nghiệp. Tuy vậy, nếu không chắc về kinh doanh, lời khuyên cho bạn trong năm tiếp theo là chọn cách tăng thu nhập an toàn, mà điển hình ở đây có thể là tìm thêm 1 công việc mới.

>> Năm 2024, chuyên gia mách bạn 6 cách tăng thu nhập từ internet

Bắt đầu năm mới, cùng 'xắn tay' lên kế hoạch tài chính cá nhân bằng những 'mẹo vàng'
Hãy tìm cách tăng thu nhập của bạn

Mẹo số 7: Chuẩn bị sẵn quỹ khẩn cấp

Bạn hãy chuẩn bị sẵn cho mình quỹ khẩn cấp với số tiền tối thiểu 6 tháng lương trước khi bắt tay vào thực hiện những kế hoạch khác liên quan đến tài chính.

Khi đã có một kế hoạch tài chính hiệu quả và quỹ dự phòng ổn định, bạn sẽ không còn quá áp lực về tiền bạc, bạn sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung làm việc và hưởng thụ cuộc sống.

Mẹo số 8: Luôn có kế hoạch dự phòng, linh hoạt thay đổi để thích ứng

Bắt đầu năm mới, cùng 'xắn tay' lên kế hoạch tài chính cá nhân bằng những 'mẹo vàng'
Đừng nên quá cứng nhắc trong quá trình thực hiện tài chính cá nhân

Một điều quan trọng không thể bỏ qua khi lập kế hoạch ngắn hạn và dài hạn đó là dự phòng tài chính. Khi sức khỏe tài chính ổn định, đó mới là lúc bạn có thể yên tâm trước các biến động cuộc sống và tự tin thực hiện tiếp những kế hoạch còn dang dở của mình.

Đồng thời, hãy lưu ý rằng, việc thực hiện theo đúng kế hoạch đã đề ra là điều tốt. Song, bạn cũng đừng nên quá cứng nhắc trong quá trình thực hiện. Bởi vì trong cuộc sống sẽ có rất nhiều sự thay đổi và kế hoạch của bạn ở thời điểm lập ngân sách không còn phù hợp nữa. Đó cũng là lý do vì sao bạn cần theo dõi sát sao kế hoạch của mình hằng ngày nếu muốn chạm tay vào mục tiêu tài chính đã đề ra.

Nhìn chung, bạn càng thiết lập ngân sách 1 cách hợp lý, cụ thể và rõ ràng bao nhiêu thì việc tự do tài chính trong tương lai càng dễ đạt được bấy nhiêu.

>> Chiêm ngưỡng 'bộ sưu tập' lì xì hot nhất năm, đơn giản tao nhã hay cầu kỳ đều hội tụ đủ

'Lộ diện' các cổ phiếu dịch vụ tài chính tăng hơn 100% trong năm, có mã 'lãi đậm' đến 214%

Chiêm ngưỡng 'bộ sưu tập' lì xì hot nhất năm, đơn giản tao nhã hay cầu kỳ đều hội tụ đủ

Tiền mừng tuổi từ bao nhiêu có thể gửi tiết kiệm ngân hàng?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bat-dau-nam-moi-cung-xan-tay-len-ke-hoach-tai-chinh-ca-nhan-bang-nhung-meo-vang-222867.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bắt đầu năm mới, cùng 'xắn tay' lên kế hoạch tài chính cá nhân bằng những 'mẹo vàng'
POWERED BY ONECMS & INTECH