Bộ Công Thương ủng hộ việc giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất trong nước và gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Tại buổi họp báo chiều 18/5 do Bộ Công Thương tổ chức, đại diện cơ quan này đã nêu giải pháp về giảm lệ phí trước bạ để hỗ trợ ngành sản xuất ô tô trong nước.
Trả lời các câu hỏi liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Thành, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua, lượng xe bán ra thị trường đã suy giảm mạnh, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng tồn kho tăng cao. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như tiếp cận vốn ngân hàng khó khăn, lãi suất tăng cao, tỉ giá cũng như lạm phát...
Vì vậy, Bộ Công Thương đã phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất ô tô, các hiệp hội như Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các tỉnh có nhà máy sản xuất ô tô để báo cáo Chính phủ xem xét đề nghị giảm lệ phí trước bạ với ô tô; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt cũng như thuế giá trị gia tăng.
Hiện Chính phủ đã giao Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Bộ Công Thương. Quan điểm của Bộ Công Thương là năm 2020-2021, việc giảm lệ phí trước bạ 50% cũng đã được thực hiện. Ngoài nỗ lực của doanh nghiệp để giảm giá bán, cần có sự hỗ trợ của Nhà nước.
"Theo tinh thần Nghị quyết 11 của Chính phủ, quan điểm Bộ Công Thương rất ủng hộ giảm phí trước bạ 50%. Trong đó, chúng tôi đề xuất giảm phí trước bạ trong năm 2023", ông Thành nói.
Đồng thời, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính để thảo luận về chính sách này vì sự giảm sút của ngành ô tô là rất rõ rệt. Trước đó, báo cáo của VAMA, thời gian qua, thị trường ô tô giảm đến 34% so với cùng kỳ và giảm 38% đối với các loại ô tô du lịch dưới 9 chỗ.
Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, Bộ Công Thương là cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là ô tô, xe máy, cơ khí.
Theo ông, qua quá trình theo dõi, Bộ Công Thương thấy rằng trong bối cảnh hiện nay các doanh nghiệp sản xuất trong lĩnh vực này đang gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí cũng có doanh nghiệp đang đứng trước ranh giới sự sống còn. Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp có thẩm quyền hay còn gọi là tiếp sức thì có thể nhiều doanh nghiệp không chắc giữ được sự sản xuất kinh doanh.
Chính vì vậy Bộ Công Thương, trong nhiệm vụ, quyền hạn của mình đã đề xuất tiếp tục thực hiện giảm lệ phí trước bạ, tuy rằng, đây chỉ là một biện pháp.
Theo ông Hải, có ý kiến cho rằng ngân sách Nhà nước đang gặp nhiều khó khăn về nguồn thu, cho nên việc giảm lệ phí trước bạ sẽ làm giảm nguồn thu ngân sách. Nhưng thực tế cho thấy, năm 2021 khi thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì sản xuất kinh doanh không những giữ vững mà còn phát triển.
“Báo cáo của Bộ Tài chính qua lần đầu tiên thực hiện giảm lệ phí trước bạ thì nguồn thu ngân sách không những bị giảm mà còn tăng lên gần 2.000 tỷ. Chính vì vậy, Bộ Công Thương có quan điểm ủng hộ việc áp dụng một số các biện pháp, trong đó có việc giảm lệ phí trước bạ,” Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay.
Trước đó vào cuối tháng 4/2023, trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, viện dẫn nhiều lý do như lo ngại cân đối ngân sách của nhiều địa phương, ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế… Bộ Tài chính đã tiếp tục kiến nghị chưa thực hiện giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ô tô trong nước. Đồng thời, Bộ này cũng trình 2 phương án để Thủ tướng quyết định...
Thị trường ô tô 'nóng' từng ngày trong tháng cuối cùng giảm lệ phí trước bạ
Vĩnh Phúc lập kỷ lục thu ngân sách: 3 công ty đóng góp nhiều nhất cùng có một điểm chung