Bộ GTVT hạ quyết tâm thực hiện 25 gói thầu của dự án cao tốc Bắc - Nam trước tết Quý Mão.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa mới công bố kết luận của cuộc họp về kiểm điểm tiến độ các dự án xây dựng cơ bản và tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của một số chủ đầu tư/Ban quản lý dự án.
Cụ thể, một trong những nội dung đáng chú ý nhất là về vấn đề chốt thời hạn các mốc thời gian khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Đối với 12 gói thầu khởi công năm 2022, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương thực hiện công tác chỉ định thầu, phối hợp chặt chẽ với các địa phương để giải ngân vốn giải phóng mặt bằng đã bố trí năm 2022, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng, đáp ứng tiến độ khởi công 12 gói thầu của 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.
Các nhà thầu chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để tổ chức khởi công, sau khi khởi công phải thực hiện ngay việc triển khai thi công.
Bộ trưởng cũng cho biết, đối với 13 gói thầu còn lại, các Ban quản lý dự án tập trung chỉ đạo quyết liệt tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra và các đơn vị liên quan, hoàn thành công tác lập, thẩm định, phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, dự toán.
Phấn đấu khởi công toàn bộ các gói thầu trước ngày 15/1/2023 (trước tết Nguyên đán Quý Mão 2023).
Được biết, 4 dự án cao tốc đường bộ Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức thông xe trong vòng khoảng gần 1 tháng nữa.
Tiến độ thi công hiện nay của các công trình cần phải hết sức khẩn trương để có thể hoàn thành đúng tiến độ.
Tại công trường, tất cả các nhà thầu, tư vấn, Ban Quản lý dự án đã huy động tối đa máy móc và nhân lực. Do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài thời gian qua, cũng như là một vài nơi có yếu tố địa hình phức tạp, đất nền yếu nên khiến cho tiến độ của dự án cũng bị chậm lại.
Công trường ban đêm, phần lớn các mũi thi công đều sáng điện. Đặc biệt với đoạn dự án có khu vực đất yếu nhiều như Mai Sơn - Quốc lộ 45, tổng dự án có chiều dài 63km thì có đến 23 km đất yếu.
Thời gian không còn nhiều, các biện pháp tăng tốc đã được tăng cường tối đa. Kể cả việc điều chuyển nhà thầu không đáp ứng được tiến độ cũng đã được áp dụng.
Đại diện Bộ GTVT khẳng định sẽ đặt quyết tâm cao nhất để thông xe 4 dự án ngay trong năm 2022. Nếu dự án nào, khâu nào chậm do yếu tố chủ quan sẽ ngay lập tức loại bỏ cá nhân thiếu trách nhiệm. Vấn đề đặt ra cao nhất đó là đáp ứng tiến độ nhưng chất lượng công trình vẫn phải đặt lên hàng đầu.
Cây cầu vượt biển từng giữ ‘ngôi vương’ của Việt Nam chuẩn bị thử tải sau thời gian sửa chữa
Chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành lãi gần 10.000 tỷ đồng năm 2024