Bộ trưởng Bộ TN&MT làm rõ vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai

04-11-2022 06:34|Tiến Tài

Bộ trưởng Bộ TN&MT đã có những phát biểu làm rõ các vấn đề mà đại biểu quan tâm xung quanh Dự thảo Luật Đất đa

Mới đây, Quốc hội đã có buổi thảo luận các vấn đề xung quanh Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi. Trong đó, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà đã có những phát biểu làm rõ những vướng mắc của các đại biểu.

Phương pháp xác định giá

Theo đó, Bộ trưởng cho biết, có nhiều ý kiến đặt vấn đề về việc xác định giá đất. Hiện nay, nước ta có 4 phương pháp được sử dụng cho việc xác định giá đất và tất cả đều không hề sai!.

Còn về vấn đề xác định giá theo thị trường, ông Hà cho biết, với  việc nhà nước giao đất, không qua đấu thầu, đấu giá, chủ yếu là giao đất và định giá theo khung, theo bảng là bất cập lớn. Và việc tính toán thu thuế trên hợp đồng làm cho người dân không bao giờ khViệai thật giá trị mua bán thật.

Dựa vào hoàn cảnh hiện tại, phương pháp được lựa chọn là phương pháp định giá theo vùng giá trị, xác định thửa đất chuẩn. Và trên thế giới cũng có nhiều quốc gia cũng sử dụng phương pháp này khi mà họ có bản đồ địa chính số và thiết lập được mạng lưới, thiết lập được thông tin về giá đất hàng ngày và chuẩn.

Vì vậy Bộ trưởng cho rằng quá trình hoàn thành cơ sở dữ liệu đất đai để người dân có thể tự xác định được giá đất mất khoảng 5 năm.

Cũng trong cuộc họp, ông Hà cũng có những chia sẻ về xác định giá đất: "Điều quan trọng nhất là giá đất không được mang tính chủ quan và mọi phương pháp làm phải có thống kê, toán học, độc lập với những người định giá. Còn lại, chúng ta vẫn cần có hội đồng, có cơ quan tư vấn nhưng tất cả những vấn đề này đều phải có phần mềm do Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng với các chuyên gia định giá sẽ đưa ra.

Giá phổ quát trên thị trường không phải là giá do ý chí chủ quan chúng ta đưa ra mà giá thị trường có nghĩa là toàn bộ hệ thống thu thập được trên các thửa đất chuẩn và ở các vùng giá trị mà chúng ta sẽ xác định".

Bộ trưởng cũng tin rằng nước ta hoàn toàn có thể quy đổi và thông qua phương pháp thống kê để tìm được giá trị, thể hiện tính ổn định tương đối của thị trường.

Vấn đề thu hồi đất, bồi thường

Vấn đề "phân lô, bán nền"luôn là một trong những việc mà các địa phương nói riêng và nước ta nói chung muốn giải quyết.

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ TN&MT cho biết, nếu chúng ta cụ thể hóa được, lượng hóa được các chỉ tiêu thì rất tốt.

Tuy nhiên, nếu thu hồi đất để sử dụng cho quốc phòng an ninh hoặc sử dụng cho xây dựng thì rất dễ còn việc thu hồi để phát triển kinh tế - xã hội dường như còn khó.

Cụ thể, quy hoạch sử dụng đất tại dự thảo luật đã được quy định để mang tính đồng bộ, quy hoạch sử dụng đất đai có 3 cấp là cấp quốc gia, cấp tỉnh và cấp huyện.

Về một số lo ngại đối với tình trạng phân lô, bán nền, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết dự thảo Luật đã thiết kế để ngăn chặn các hành vi này. Quan điểm của ban soạn thảo ở đây là phải có quy hoạch xây dựng đồng bộ.

"Phải có quy hoạch 1/500 chi tiết thì chúng ta mới cho triển khai các dự án hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Khi không có quy hoạch 1/500, chúng ta không tính toán được đầy đủ giá trị của đất đai và trách nhiệm của người sử dụng đất. Đối với khu vực nông thôn, cơ quan soạn thảo đang nghiên cứu căn cứ vào nhu cầu thực tiễn của người dân, trên cơ sở khu vực dân cư đang sinh sống ổn định thì cho phép tách thửa, tách lô, nhưng phải chống phân lô bán nền", Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Hà cũng khẳng định. Nhà nước sẽ trực tiếp điều chỉnh địa tô chênh lệch do nhà nước điều chỉnh mục đích, do nhà nước xây dựng hạ tầng và nhà nước phải hài hòa các lợi ích này cho địa phương này với địa phương khác, giữa doanh nghiệp - nhà nước - người dân sử dụng đất và đảm bảo công bằng cho các đền bù khác.

Liên quan tới vấn đề thu hồi đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, chỉ thu hồi khi chứng minh đó là những dự án công, dự án an ninh quốc phòng, dự án kinh tế - xã hội mang lại lợi ích quốc gia, công cộng.

Ngoài ra, hiện nay có 2 phương thức thu hồi nhà đất, bao gồm: nhà nước ra quyết định thu hồi và chủ doanh nghiệp có dự án tự thỏa thuận với người dân có đất. Khi để người dân và nhà đầu tư tự thỏa thuận sẽ phát sinh vấn đề, đó là giá cao hơn hẳn so với khi nhà nước thu hồi nên xảy ra bất bình đẳng, gây khiếu kiện.

Xem thêm: Thêm một số công trình giao thông vào danh mục dự án trọng điểm quốc gia

Có hơn 550 dự án nước ngoài được phê duyệt tại khu kinh tế ven biển

Đề xuất điện mặt trời mái nhà dùng thừa được bán lên lưới quốc gia

Chấp thuận tỉnh Long An chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện dự án khu đô thị

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-truo-ng-bo-tnampmt-la-m-ro-va-n-de-lien-quan-de-n-du-tha-o-lua-t-da-t-dai-156592.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bộ trưởng Bộ TN&MT làm rõ vấn đề liên quan đến Dự thảo Luật Đất đai
POWERED BY ONECMS & INTECH