“Bỏ xa” thương hiệu giá trị nhất thế giới, Tesla vẫn lãi gấp 8 lần trên mỗi xe điện

10-11-2022 07:48|Linh Nhi

Tesla có lợi nhuận gấp 8 lần trên mỗi chiếc ô tô bán ra so với Toyota Motor - hãng ô tô lớn nhất thế giới trong quý III/2022 bất chấp số lượng xe bán ra chỉ bằng 1/7.

Tesla thu lợi gấp 8 lần mỗi xe so với Toyota

Theo Nikkei Asian Review, trong quý III/2022 vừa qua, cho dù người khổng lồ Toyota Motor có doanh số gấp 7 lần so với hãng Tesla, lợi nhuận trên mỗi xe Tesla lại cao gấp 8 lần so với mỗi xe Toyota. Đây cũng là quý đầu tiên lợi nhuận ròng của hãng xe Mỹ vượt mặt người khổng lồ Nhật Bản kể từ khi niêm yết vào năm 2010 cho đến nay.

Cụ thể, Toyota bán được 2,62 triệu chiếc xe trong quý III/2022, cao hơn 7,6 lần so với 344.000 chiếc xe bán ra của Tesla. Tuy nhiên mức lợi nhuận ròng bình quân mỗi chiếc xe của Toyota chỉ vào khoảng 1.200 USD, thấp hơn 8 lần so với 9.750 USD/xe của Tesla.

Trong quý III/2022, Tesla công bố mức lợi nhuận ròng 3,29 tỷ USD trong khi Toyota công bố mức 434,2 tỷ Yên, tương đương 3,15 tỷ USD theo tỷ giá quy đổi bình quân cùng kỳ.

maxresdefault-20221108160018544-avatar-15x10-20221108160236432.jpeg

Vì vậy, Toyota chỉ thu được lợi nhuận ròng ở mức 1.200 USD cho mỗi xe – bằng 1/8 so với con số 9.570 USD cho mỗi xe của Tesla.

Nhưng Toyota cũng không phải người duy nhất đi sau hãng xe điện Mỹ. Theo các chuyên gia trong ngành, hiện Tesla đang là hãng xe có lợi nhuận ròng trên mỗi xe cao nhất ngành sản xuất ô tô, vượt mặt cả những người khổng lồ khác như Mercedes-Benz.

Tự tin với sức hấp dẫn từ thương hiệu mạnh của mình, Tesla có thể tăng giá bán để hấp thụ giá nguyên liệu đầu vào cao. Ngoài ra họ còn có nguồn thu đáng kể từ việc bán các phần mềm xe tự lái đắt tiền để tạo nên khác biệt so với các đối thủ khác.

Hai thương hiệu , hai chiến lược riêng biệt, mang lại thành công khác nhau

Theo Nikkei, chiến lược kinh doanh của Toyota và Tesla là hoàn toàn khác nhau. Trong khi hãng xe Nhật Bản bán cả xe xăng lẫn ô tô điện với vô số kích cỡ và mẫu giá thì Tesla lại chỉ tập trung vào mảng xe điện.

Sản phẩm Model Y và Model 3 chiếm tới 90% doanh số của Tesla và trong 2 năm trở lại đây, lượng xe bán ra đã tăng gần gấp đôi bất chấp mức giá đắt đỏ của chúng. Thậm chí dòng rẻ nhất là Model 3 cũng có giá đến 40.000 USD tại Mỹ.

vyw47azi8okmo7ptmb7nn5.jpeg

Doanh số của 2 dòng xe này đã tăng gần gấp đôi trong 2 năm qua cho dù giá của chúng tương đối cao so với xe chạy xăng. Ngay cả dòng Model 3 phiên bản giá rẻ cũng đã có giá khoảng 40.000 USD ở Mỹ.

Tự tin vì độ nhận diện thương hiệu mạnh, Tesla không ngần ngại tăng giá bán khi chi phí đầu vào lên cao, chuyển những rủi ro về lạm phát, lãi suất sang cho khách hàng. Đồng thời hãng cũng bắt đầu tích hợp những công nghệ mới như phần mềm tự động lái, qua đó đi trước các đối thủ trên thị trường.

Tờ Nikkei cho biết Tesla hiện đang áp dụng công nghệ Giga Press trong quá trình sản xuất để tiết kiệm thời gian. Công nghệ này làm giảm chất lượng nhưng lại gia tăng đáng kể tốc độ sản xuất hàng loạt.

Bên cạnh đó, Tesla cũng tăng cường bán hàng trực tuyến đến thẳng tay người tiêu dùng, qua đó thu lợi nhuận cao hơn so với việc phải thông qua đại lý.

Hãng Toyota cũng đang đặt mục tiêu bán được 3,5 triệu chiếc xe điện vào năm 2030 nhưng hiện công ty chỉ có duy nhất dòng ô tô điện bZ4X là đang được sản xuất đại trà.

001-111647.jpeg

Các giám đốc cấp cao của hãng ô tô lớn nhất thế giới này nhận định Toyota cần phải cân nhắc đến cả những thị trường chưa đủ cơ sở hạ tầng phát triển xe điện, trong khi một số khác thì hối thúc hãng tăng cường cạnh tranh trong mảng này với Tesla.

Hãng ô tô đến từ Nhật Bản – Toyota đã bất chấp sự đứt gãy nguồn cung ứng ảnh hưởng tới hoạt động sản xuất và bị đánh giá là chậm chạp trong việc tham gia thị trường xe chạy điện thuần túy, giá trị thương hiệu của Toyota vẫn tăng 10% so với năm ngoái.

Theo sát Toyota là Mercedes-Benz ở vị trí thứ hai, giá trị thương hiệu của hãng xe của Đức cũng tăng 10% so với năm 2022 đạt 56,103 tỷ USD.

Kế đến trong danh sách là Tesla ở vị trí thứ 3, với mức gia tăng giá trị thương hiệu thêm 32% - mức tăng giá trị thương hiệu lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong số các thương hiệu ô tô khác - đạt 48,002 tỷ USD.

Vượt Elon Musk chưa được bao lâu, Mark Zuckerberg đã đánh mất ngôi tỷ phú giàu thứ 3 thế giới

Top thương hiệu xe ô tô có chi phí bảo dưỡng thấp nhất

Xe điện thoái trào: Toyota sắp lấy lại ngôi vương từ Tesla, trở thành hãng xe giá trị nhất thế giới

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-xa-thuong-hieu-gia-tri-nhat-the-gioi-tesla-van-lai-gap-8-lan-tren-moi-xe-dien-157489.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
“Bỏ xa” thương hiệu giá trị nhất thế giới, Tesla vẫn lãi gấp 8 lần trên mỗi xe điện
POWERED BY ONECMS & INTECH