Bất động sản

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ

Quốc Chiến 18/10/2024 13:15

Theo Bộ Xây dựng, nguồn cung chỉ là một trong nhiều yếu tố dẫn đến việc giá bất động sản tăng cao tại một số khu vực.

Theo Báo Chính phủ đưa tin, tại buổi họp báo thường kỳ quý III/2024 của Bộ Xây dựng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản - ông Vương Duy Dũng đã giải thích về việc mặc dù nguồn cung bất động sản tại Hà Nội đã tăng lên và dồi dào hơn, nhưng giá bất động sản vẫn tiếp tục leo thang.

Ông cho biết, qua phân tích cho thấy nguồn cung chỉ là một trong nhiều yếu tố dẫn đến việc giá bất động sản tăng cao tại một số khu vực. Ngoài ra, giá bất động sản còn chịu ảnh hưởng từ nhiều yếu tố khác.

Theo ông Dũng, một phần nguyên nhân của việc tăng giá là do chi phí liên quan đến đất đai tăng trong thời gian gần đây, cùng với sự thay đổi trong phương pháp tính và áp dụng bảng giá đất mới.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ
Bộ Xây dựng họp báo thường kỳ quý III- Ảnh:VGP/Toàn Thắng

Thứ hai, mặc dù nguồn cung bất động sản đã được cải thiện trong quý vừa qua nhưng nguồn cung này vẫn chưa đủ đáp ứng nhu cầu. Trong bối cảnh này, nhiều môi giới đã lợi dụng để “đẩy giá”, tạo ra “giá ảo”, khai thác sự thiếu hiểu biết và tâm lý đám đông của người dân nhằm trục lợi.

>> Thị trường văn phòng TP. HCM: Giá thuê tăng, nguồn cung dồi dào

Ông Dũng cũng chỉ ra rằng, sự biến động của các thị trường tài chính như chứng khoán, trái phiếu, và vàng cũng đã ảnh hưởng đến tâm lý của người dân và nhà đầu tư. Điều này dẫn đến xu hướng chuyển dòng tiền sang đầu tư vào bất động sản như một kênh trú ẩn an toàn cho vốn tích lũy.

Để hạ nhiệt giá bất động sản và ổn định thị trường, Bộ Xây dựng đã đề xuất lên Chính phủ và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà một loạt giải pháp cụ thể.

Cụ thể, Bộ Xây dựng đề xuất cần thực hiện hiệu quả các chính sách và luật pháp liên quan đến bất động sản vừa được ban hành như Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 và Luật Các tổ chức tín dụng 2024 cùng với các văn bản hướng dẫn chi tiết.

Bên cạnh đó, Bộ cũng đề nghị thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp đã được nêu trong Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 của Chính phủ về thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh và bền vững, cũng như Công điện số 82/CĐ-TTg ngày 21/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh kịp thời công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ. Nguồn ảnh: Tạp chí Tài chính

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đề xuất cần nghiên cứu và đưa ra các quy định mới liên quan đến đấu giá quyền sử dụng đất, nhằm bảo đảm phù hợp với tình hình thực tiễn. Các biện pháp này bao gồm việc tăng tiền đặt cọc, xác định giá đất khởi điểm sát với giá thị trường, rút ngắn thời gian nộp tiền đấu giá, và hạn chế đầu cơ bất động sản.

Bộ Xây dựng cũng đề xuất việc áp dụng chính sách đánh thuế đối với các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ và mua bán nhà đất trong thời gian ngắn để kiếm lời, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của Việt Nam và thông lệ quốc tế.

Ngoài ra, các biện pháp khác nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của bảng giá đất mới theo Luật Đất đai 2024 cũng đang được nghiên cứu. Bộ Xây dựng còn đề xuất thử nghiệm mô hình “Trung tâm giao dịch bất động sản và quyền sử dụng đất do Nhà nước quản lý” để hạn chế tình trạng các sàn giao dịch và môi giới bất động sản gây nhiễu loạn thị trường.

Cuối cùng, Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh rằng việc tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát trong lĩnh vực đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu dự án bất động sản, và hoạt động kinh doanh dịch vụ bất động sản sẽ giúp kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định của pháp luật.

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật liên quan đến đất đai và kinh doanh bất động sản cũng sẽ được đẩy mạnh trong thời gian tới.

>> TP. HCM chốt phương án bảng giá đất mới: Quận sở hữu tuyến đường lọt top đắt đỏ nhất thế giới có giá gần 700 triệu đồng/m2

Nhà đầu tư tìm cơ hội tại thị trường tỉnh khi giá nhà đất Hà Nội tăng nóng

Thị trường văn phòng TP. HCM: Giá thuê tăng, nguồn cung dồi dào

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/bo-xay-dung-de-xuat-danh-thue-doi-voi-cac-truong-hop-so-huu-nhieu-nha-dat-nham-han-che-hoat-dong-dau-co-254375.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bộ Xây dựng đề xuất đánh thuế đối với các trường hợp sở hữu nhiều nhà đất nhằm hạn chế hoạt động đầu cơ
POWERED BY ONECMS & INTECH