Bất động sản

Thị trường văn phòng TP. HCM: Giá thuê tăng, nguồn cung dồi dào

Quốc Chiến 17/10/2024 06:01

Theo Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, thị trường sắp tới có thể chứng kiến sự chênh lệch lớn giữa giá chào thuê và giá thuê thực tế, xu hướng này dự kiến kéo dài đến năm 2025.

Giá thuê văn phòng cao cấp tăng nhẹ tại TP. HCM

Theo báo cáo của Công ty tư vấn bất động sản Knight Frank, trong quý III vừa qua, giá chào thuê văn phòng tại một số dự án cao cấp mới ở trung tâm TP. HCM như The Nexus và The Hallmark, đã bắt đầu tăng khi tỷ lệ lấp đầy của các dự án này đạt đến 80%.

Cụ thể, giá thuê trung bình của văn phòng hạng A đã tăng lên gần 60 USD/m2/tháng (khoảng 1,5 triệu đồng) - tăng 1,6% so với quý trước và 2% so với cùng kỳ năm 2023.

Đối với phân khúc văn phòng hạng B, giá thuê cũng tăng 0,5% so với quý trước và 2,6% so với cùng kỳ, lên mức 35 USD/m2/tháng (khoảng 875.000 đồng).

91e18fe4-e353-473e-973c-294590c717c5.jpeg
Thị trường văn phòng TP. HCM: Giá thuê tăng, nguồn cung dồi dào. Ảnh minh họa Sự tăng giá này chủ yếu đến từ việc ha

Sự tăng giá này chủ yếu đến từ việc hai dự án mới là ThaiSquare The Merit và E.Town 6 đã điều chỉnh giá thuê các diện tích còn trống.

Ba tháng vừa qua cũng chứng kiến sự gia tăng của các hợp đồng thuê mới, đặc biệt từ nhóm khách thuê thuộc lĩnh vực công nghệ thông tin và công nghệ cao với diện tích thuê lớn từ 3.000-10.000m2 tại các tòa nhà như OfficeHaus, The Nexus và The Hallmark.

Còn theo Savills Việt Nam, giá thuê văn phòng tại TP. HCM trong quý III/2024 đã tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái với mức giá trung bình khoảng 812.000 đồng/m2.

Công suất thuê của văn phòng hạng A cũng tăng 5% trong quý III, duy trì ở mức 89% nhờ vào sự tăng trưởng từ các lĩnh vực tài chính, công nghệ và sản xuất.

>> Cầu duy nhất ở Việt Nam có đường sắt chung đường bộ sắp được tu sửa sau hơn 40 năm hoạt động

Áp lực cạnh tranh và sự dịch chuyển trong thị trường văn phòng

Knight Frank lưu ý rằng nhiều tòa nhà văn phòng lâu đời tại TP. HCM đang đối mặt với việc có thêm nhiều mặt bằng trống do khách thuê chuyển sang các dự án mới với chất lượng tốt hơn và các chứng chỉ xanh. Điều này thúc đẩy xu hướng dịch chuyển của các nhà đầu tư theo tiêu chí chất lượng và ưu đãi từ các dự án mới.

Trong bối cảnh có thêm nguồn cung mới, tỷ lệ trống trên toàn thị trường văn phòng TP. HCM đã tăng nhẹ 2 điểm phần trăm so với quý trước, đạt mức 12%, cho thấy sự cạnh tranh ngày càng gay gắt.

Thị trường văn phòng TP. HCM: Giá thuê tăng, nguồn cung dồi dào
Áp lực cạnh tranh và sự dịch chuyển trong thị trường văn phòng. Ảnh minh họa

Theo ông Leo Nguyễn - Giám đốc bộ phận chiến lược Knight Frank Việt Nam, nhu cầu thuê văn phòng đang tăng mạnh với tỷ lệ lấp đầy toàn thị trường đạt 88-90% giúp các chủ tòa nhà tự tin điều chỉnh tăng giá thuê.

>> Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD: Đề nghị thuyết minh rõ ràng về mức đầu tư, quy mô nhà ga, tốc độ

Tuy nhiên, ông cũng dự báo rằng tính cạnh tranh giữa các chủ nhà và khách thuê sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, đặc biệt khi nhiều dự án mới với chất lượng cao và giá thuê thấp hơn được đưa vào hoạt động. Thị trường sắp tới có thể chứng kiến sự chênh lệch lớn giữa giá chào thuê và giá thuê thực tế, xu hướng này dự kiến kéo dài đến năm 2025.

Những tòa nhà văn phòng lâu đời, ngược lại, đang chịu áp lực lớn do khách thuê có xu hướng di dời sang các dự án mới có chất lượng tốt hơn. Thị trường sẽ còn tiếp tục thay đổi, đặc biệt là khi chứng nhận xanh trở thành tiêu chuẩn cho các dự án văn phòng cao cấp sắp ra mắt

>> Sân bay tại tỉnh cuối cùng của bản đồ Việt Nam có chuyển động mới

Aeon Mall, Vincom Retail ‘chiếm sóng’ thị trường bất động sản thương mại bán lẻ

Thị trường bất động sản: Vẫn 'tranh tối tranh sáng'

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/thi-truong-van-phong-tp-hcm-gia-thue-tang-nguon-cung-doi-dao-254183.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Thị trường văn phòng TP. HCM: Giá thuê tăng, nguồn cung dồi dào
POWERED BY ONECMS & INTECH