Thế giới

'Bom tấn' 7 nghìn tỷ USD: Nền kinh tế Mỹ sắp bùng nổ nhờ một yếu tố bất ngờ

Diệp Thảo 03/07/2024 11:25

Theo ước tính của CBO, nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng thêm 7 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới.

Theo ước tính mới từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội Mỹ (CBO), nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng thêm 7 nghìn tỷ USD trong thập kỷ tới nhờ làn sóng nhập cư gia tăng, tạo ra lực lượng lao động lớn hơn và thúc đẩy nhu cầu về hàng hóa và dịch vụ.

Những phát hiện từ CBO củng cố bình luận từ các nhà kinh tế cho rằng xu hướng nhập cư tại Mỹ đã hỗ trợ nền kinh tế tránh được suy thoái, vì nhiều lao động hơn giúp tăng năng suất mà không gây ra sự gia tăng lạm phát tiền lương.

"Lực lượng lao động vào năm 2033 sẽ tăng thêm 5,2 triệu người, chủ yếu là do lượng nhập cư ròng cao hơn. Nhiều lao động hơn có nghĩa là sản lượng đầu ra nhiều hơn và điều đó dẫn đến tăng thêm doanh thu từ thuế”, Giám đốc CBO Phillip Swagel cho biết.

Swagel nói thêm: "Do những thay đổi trong lực lượng lao động đó, chúng tôi ước tính rằng từ năm 2023 đến năm 2034, GDP sẽ tăng khoảng 7 nghìn tỷ USD và doanh thu sẽ tăng thêm khoảng 1 nghìn tỷ USD so với mức dự kiến”.

CBO cũng nhận thấy rằng lượng nhập cư ròng đã tăng kể từ năm 2022 và dự kiến sẽ duy trì ở mức cao cho đến năm 2026.

'Bom tấn' 7 nghìn tỷ USD: Nền kinh tế Mỹ sắp bùng nổ nhờ một yếu tố bất ngờ - ảnh 1
Ảnh minh họa

Sự gia tăng mạnh mẽ của làn sóng nhập cư vào Mỹ, dù là một vấn đề chính trị nóng bỏng, nhưng lại nhấn mạnh đến một trong những thế mạnh lớn nhất của quốc gia này: khả năng tránh được những quả bom hẹn giờ về nhân khẩu học đang chực chờ phát nổ ở các nước phát triển khác, chẳng hạn như Nhật Bản - quốc gia đang đối mặt với những thách thức về kinh tế do dân số già hóa nhanh chóng.

CBO cho biết một phần lớn người nhập cư đến Mỹ nằm trong độ tuổi lao động chính, từ 25 đến 54, điều này có lợi đáng kể cho nền kinh tế vì họ vẫn sẽ tiếp tục làm việc trong nhiều năm sau khi đến đây.

Một tác động dây chuyền khác của xu hướng nhập cư ròng vào Mỹ là tác động của nó đến thị trường nhà ở, vì nó sẽ dẫn đến nhu cầu về nhà mới liên tục tăng.

CBO cho biết trong báo cáo triển vọng của mình rằng: "Do những người nhập cư có xu hướng sống với gia đình hoặc bạn bè lúc đầu và dần dần xây dựng nhà riêng nên tỷ lệ nhập cư cao từ năm 2022 đến năm 2026 sẽ tiếp tục thúc đẩy việc xây dựng nhà mới trong nửa cuối những năm 2020".

Xu hướng nhập cư cũng là vấn đề mà Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell quan tâm. Ông Powell nói với chương trình "60 Minutes" tuần trước rằng trong dài hạn, "nền kinh tế Mỹ đã được hưởng lợi từ nhập cư". "Người nhập cư đến và họ có xu hướng làm việc với tỷ lệ ngang bằng hoặc cao hơn so với người không nhập cư”, ông Powell cho hay.

Theo Business Insider

>> 'Bom nổ chậm' trong nền kinh tế Mỹ: IMF gióng hồi chuông cảnh báo

Kinh tế Mỹ có thể tăng trưởng thấp hơn dự báo, ẩn chứa 2 ‘tác nhân’ dự kiến gây ra rủi ro lớn cho kinh tế toàn cầu

Chiến lược gia JPMorgan: Nền kinh tế Mỹ đang trong một cuộc 'suy thoái có chọn lọc'

Theo Kinh tế đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bom-tan-7-nghin-ty-usd-nen-kinh-te-my-sap-bung-no-nho-mot-yeu-to-bat-ngo-123730.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Bom tấn' 7 nghìn tỷ USD: Nền kinh tế Mỹ sắp bùng nổ nhờ một yếu tố bất ngờ
POWERED BY ONECMS & INTECH