Thế giới

BRICS ‘tung đòn’ 3 bước liên tiếp nhằm phi USD hóa càng nhanh càng tốt, nước Mỹ đối diện nguy cơ?

Đào Doãn 10/07/2024 09:33

BRICS đã tiến hành 3 bước quan trọng để bắt đầu kế hoạch “loại bỏ” đồng USD.

Liên minh BRICS đã khởi động chương trình nghị sự phi USD hóa vào năm 2022 sau khi Mỹ thúc đẩy lệnh trừng phạt đối với Nga vì cuộc xung đột với Ukraine. Nga và Trung Quốc đã có những hành động mạnh mẽ nhằm đẩy mạnh kế hoạch này.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng xác nhận rằng các lệnh trừng phạt đã khiến BRICS khởi động chương trình nghị sự phi USD hóa.

Theo The Watcher.guru, BRICS đã tiến hành 3 bước quan trọng để bắt đầu kế hoạch “loại bỏ” đồng USD.

BRICS ‘tung đòn’ 3 bước liên tiếp nhằm phi USD hóa càng nhanh càng tốt, nước Mỹ đối diện nguy cơ? - ảnh 1
BRICS đã tiến hành 3 bước quan trọng để bắt đầu kế hoạch “loại bỏ” đồng USD

Thanh toán bằng tiền tệ địa phương

Các thành viên BRICS đang làm lại các thỏa thuận thương mại song phương và giải quyết nhiều giao dịch xuyên biên giới bằng tiền tệ địa phương.

Thuyết phục các quốc gia khác từ bỏ đồng USD

Nga và Trung Quốc đang thực hiện nhiều chuyến công du vòng quanh thế giới. Theo The Watcher.guru, họ được cho là đã đưa vấn đề phi USD hóa vào các buổi họp mặt và thuyết phục các nước đang phát triển khác bắt đầu thanh toán thương mại bằng tiền tệ địa phương. Họ cũng đề cập đến việc thúc đẩy các đồng nội tệ của các quốc gia trên trường quốc tế thay cho đồng USD.

Phát triển hệ thống thanh toán riêng

Các nước thành viên BRICS cũng đang tích hợp các cơ chế thanh toán mới để các giao dịch bằng tiền tệ địa phương hoạt động trơn tru. Đại sứ Nga tại Trung Quốc Igor Morgulov vừa nói rằng khối có kế hoạch ra mắt loại tiền tệ chung - xu hướng tất yếu để phi USD hóa.

Theo đó, Nga cũng đang nỗ lực tạo ra cơ sở hạ tầng giao dịch và thanh toán cùng với Ngân hàng Trung ương của các quốc gia BRICS. Cụ thể, liên minh đang nỗ lực triển khai nền tảng BRICS Bridge để thanh toán bằng các đồng nội tệ.

BRICS Bridge có khả năng đảm bảo mức độ bình đẳng phù hợp và hỗ trợ quan hệ thương mại giữa BRICS và các quốc gia thân thiện được phát triển hơn.

Theo The Watcher.guru

>> BRICS thông báo phát triển loại tiền tệ thống nhất, Nga và Iran có động thái 'quyết liệt': Kế hoạch phi USD hóa đã đến 'giai đoạn nóng'?

BRICS sẽ sớm ra mắt hệ thống tài chính độc lập với phương Tây

'Thẳng thừng' từ chối từ năm 2023, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á vẫn được BRICS kỳ vọng gia nhập

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/brics-tung-don-3-buoc-lien-tiep-nham-phi-usd-hoa-cang-nhanh-cang-tot-nuoc-my-doi-dien-nguy-co-123897.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    BRICS ‘tung đòn’ 3 bước liên tiếp nhằm phi USD hóa càng nhanh càng tốt, nước Mỹ đối diện nguy cơ?
    POWERED BY ONECMS & INTECH