Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

29-12-2022 16:55|Linh Anh

Kết thúc năm 2022, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã có nhiều bước đột phá mới cùng những dấu mốc quan trọng để thúc đẩy mức độ tăng trưởng của toàn ngành tăng 14,9% so với cùng kì năm ngoái.

Tổng cục Thống kê (GSO) vừa công bố báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý IV/2022. Theo đó, tốc độ tăng trưởng các sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô trong năm 2022 tăng 14,9% so với năm 2021. Đặc biệt, 2022 sắp khép lại với nhiều sự kiện đáng nhớ đối với ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, trong đó nhiều dấu mốc đã đặt tiền đề, hứa hẹn thay đổi hoàn toàn diện mạo thị trường trong những năm tới.

Trào lưu ô tô điện ngày càng thịnh hành

Năm 2022 chứng kiến hàng loạt mẫu xe điện hóa xuất hiện. Cuối tháng 4-2022, TC Group cùng đối tác Hyundai Motor cũng đã giới thiệu mẫu xe điện IONIQ 5 tại Việt Nam. Tuy nhiên, thu hút chú ý hơn là hai sản phẩm hạng sang gồm Audi e-tron và Mercedes-Benz EQS. Một số mẫu sản phẩm mang tính thăm dò thị hiếu như MG Marvel R và MG 4, Toyota bZ4X, Lexus LF-Z Electrified… cũng đã xuất hiện.

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Ngoài ra, thị trường trong nước cũng đón nhận nhiều mẫu xe hybrid tự sạc (HEV) và hybrid sạc ngoài (PHEV). Ngoài bộ ba Corolla Cross, Altis và Camry của Toyota, người tiêu dùng còn có KIA Sorento HEV, Nissan Kicks. Ở nhóm xe sang, Lexus IS 300h, RX 450h, cùng Volvo XC60/90 Recharge và Bentley Flying Spur PHEV là những cái tên mới nổi bật.

Vượt “cơn khát” nguồn cung an toàn

Tháng 7 đánh dấu bước ngoặt nguồn cung linh kiện và xe phục vụ nhu cầu thị trường năm 2022 chuyển sang giai đoạn phục hồi tích cực.

Trước đó, theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường tháng 6 bị bó hẹp doanh số thấp hơn tới 42% so với tháng 5 do các nhà sản xuất không thể đảm bảo chuỗi cung ứng do dịch Covid-19 và những bất ổn địa chính trị toàn cầu. Hệ quả là, nhiều mẫu xe phổ thông có thời gian chờ giao xe kéo dài gần cả năm, là điều chưa từng có từ trước tới nay tại Việt Nam.

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Tuy nhiên, với những nỗ lực gia tăng đầu sản phẩm mới và khơi thông dòng chảy linh kiện, sản lượng ô tô lắp ráp trong nước cũng như nhập khẩu đã tăng mạnh trong nửa sau năm 2022. Cộng dồn tới giữa tháng 12, tổng lượng xe các doanh nghiệp đưa về nước đã vượt toàn năm 2021.

Việt Nam lần đầu tiêu thụ trên nửa triệu ô tô

Số liệu dự báo tới nay đều cho rằng, người tiêu dùng trong nước sẽ đạt khoảng 529.000 xe bán ra trong năm 2022. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, ngành “bốn bánh” Việt Nam đạt mốc doanh số ấn tượng này, mở ra nhiều cơ hội phát triển cho ngành công nghiệp ô tô. Bởi lẽ, nửa triệu xe chính là mốc mà nhiều hãng xe và tổ chức quốc tế chờ đợi, để tăng sự “ưu ái” cho thị trường Việt Nam thông qua hàng loạt điều chỉnh về chính sách, hoạt động…

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Triển lãm ô tô Việt Nam (VMS) 2022 trở lại

Sau 2 năm tạm hoãn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, sự kiện thường niên của ngành ô tô Việt Nam đã chính thức trở lại, gây tiếng vang lớn. Năm nay, triển lãm có sự góp mặt của 14 thương hiệu ô tô cùng gần 200 gian hàng công nghiệp hỗ trợ và các phương tiện vận chuyển khác. Trong 5 ngày mở cửa chính thức cho khách tham quan, VMS 2022 đã đón nhận gần 236.939 lượt khách tham quan, có gần 2.000 xe được bán và hàng nghìn đơn đặt hàng cho các mẫu xe sắp được chào bán. Đây là một minh chứng cho thấy nhu cầu, sự quan tâm của người tiêu dùng cũng như toàn cảnh thị trường Việt Nam vẫn còn khá nhiều tiềm năng.

Xe điện Việt Nam xuất khẩu lần đầu tiên

Ngày 25/11, tại Cảng MCP Port (Hải Phòng), VinFast đã xuất khẩu lô ô tô điện đầu tiên gồm 999 chiếc VF8 ra thị trường quốc tế. Đây là sự kiện đánh dấu bước tiến đặc biệt của ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam.

Sau khoảng 20 ngày xuất phát, lô xe đã cập cảng California (Mỹ), sẵn sàng bàn giao tới những khách hàng đầu tiên vào cuối tháng 12.

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Theo VinFast, VF 8 và VF 9 đã nhận được 65.000 đơn đặt hàng từ khắp nơi trên thế giới. Ngay sau thị trường Mỹ, VinFast sẽ xuất khẩu các lô xe VF 8 tiếp theo tới thị trường Canada và châu Âu để kịp bàn giao cho khách hàng vào năm 2023.

Hyundai chọn Việt Nam là “cứ điểm” sản xuất xe tại Đông Nam Á

Khánh thành ngày 15/11, nhà máy thứ 2 của Hyundai Thành Công có diện tích nhà xưởng 87.000 m2 trên tổng diện tích đất 50 ha. Tổng công suất mỗi năm theo thiết kế là 100.000 xe.

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Đây là sự kiện quan trọng, là bước tiến mới trong việc nâng cao năng lực sản xuất và cung ứng các dòng xe Hyundai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của thị trường trong nước cũng như khu vực. Theo kế hoạch, nhà máy mới sẽ chủ yếu xuất xưởng các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện với môi trường – chủ yếu gồm những sản phẩm điện hóa như xe hybrid và xe điện, trong đó có IONIQ 5 (dự kiến từ giữa năm 2023).

Hãng BMW lắp ráp xe tại Việt Nam

Cuối năm 2022, THACO bắt đầu tung ra thị trường những mẫu xe BMW “Made in Vietnam” đầu tiên. Đây là các phiên bản thuộc bốn dòng Series 3, Series 5, X3 và X5. Động thái này là kết quả của sự chuẩn bị suốt nhiều năm của nhà sản xuất ô tô hàng đầu Việt Nam, qua đó đã mở rộng mạng lưới sản xuất xe của BMW ở châu Á, vốn trước đó đã có ở Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia, Indonesia. Việc lắp ráp trong nước ngay lập tức khiến giá xe BMW lao dốc. Cá biệt, mẫu 330i M Sport từ chỗ 2,499 tỷ đồng tụt xuống chỉ còn 1,719 tỷ đồng. Được biết, trong năm 2023, THACO sẽ tiếp tục mở rộng các dòng xe BMW trong dây chuyền lắp ráp.

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Thông qua chủ trương đấu giá biển số xe ô tô

Chiều 15/11, với đại đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Thời gian thí điểm trong 3 năm, thực hiện từ ngày 1/7/2023. Theo Nghị quyết được thông qua, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số xe ô tô nền màu trắng, chữ và số màu đen.

Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022

Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng, áp dụng thống nhất trong cả nước. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, với bước giá là 5 triệu đồng. Hình thức đấu giá là đấu giá trực tuyến, với phương thức trả giá lên.

Thị trường bảo hiểm tăng trưởng ổn định trong quý III/2022

Tiền gửi ngân hàng "đi lùi" trong quý III/2022

NHNN chưa cần phải thắt chặt chính sách tiền tệ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/buc-tranh-toan-canh-cua-nganh-cong-nghiep-o-to-viet-nam-trong-nam-2022-164252.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Bức tranh toàn cảnh của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam trong năm 2022
POWERED BY ONECMS & INTECH