Bất động sản

Các Bộ nói gì về những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến đường sắt, cảng biển, đất đai?

Quốc Chiến 22/09/2024 11:00

Sáng ngày 21/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp để thảo luận về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Sáng 21/9. tại hội nghị giữa Thường trực Chính phủ và doanh nghiệp về các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thắng đã kêu gọi doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào lĩnh vực hạ tầng giao thông.

Bộ trưởng cho biết, đến năm 2030, nhu cầu phát triển hệ thống giao thông là rất lớn. Chỉ riêng các dự án hạ tầng, không bao gồm đường sắt và đường sắt cao tốc, đã cần hơn 2 triệu tỷ đồng, trong khi ngân sách nhà nước chỉ đáp ứng được hơn 1 triệu tỷ đồng. Điều này đòi hỏi phải huy động hơn 1 triệu tỷ đồng từ xã hội hóa, đặc biệt từ các doanh nghiệp.

Nếu tính cả các dự án đường sắt cao tốc và các tuyến đường tiêu chuẩn, tổng vốn đầu tư cần thiết sẽ lên tới khoảng 3 triệu tỷ đồng, trong đó chỉ riêng đường sắt cao tốc đã chiếm hơn 1,7 triệu tỷ đồng. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục thu hút đầu tư vào hạ tầng giao thông để đáp ứng các mục tiêu phát triển.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng

Về hệ thống đường bộ, sắp tới Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức đấu thầu thu phí trên tất cả các tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư.

Đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp tham gia. Ngoài ra, nhiều dự án giao thông có thể thực hiện theo hình thức BOT, và Bộ GTVT mong các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực này. Để hỗ trợ doanh nghiệp, Chính phủ sẽ đệ trình Quốc hội các cơ chế, chính sách thuận lợi.

>> Chủ tịch Tập đoàn T&T Đỗ Quang Hiển: Những dự án tỷ USD không phải là viển vông

Về lĩnh vực đường sắt, ngoài các dự án đường sắt cao tốc, còn có nhiều dự án liên quan đến các tuyến đường sắt hỗn hợp và đường sắt đô thị.

Theo tính toán của Bộ GTVT, các dự án đường sắt có thể tạo ra thị trường xây dựng trị giá 75,6 tỷ USD và thị trường sản xuất khoảng 34 tỷ USD. Đối với các thiết bị phục vụ cho đường sắt cao tốc có tốc độ từ 250km/h đến 350km/h, không có sự khác biệt đáng kể về mặt kỹ thuật.

Liên quan đến quy hoạch cảng biển, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cho biết Thủ tướng đã phê duyệt hai quy hoạch: quy hoạch nhóm cảng biển và quy hoạch chi tiết. Hiện nay, Bộ GTVT đang đồng thời triển khai cả hai quy hoạch này. Riêng quy hoạch nhóm cảng biển đã được trình lên Thủ tướng và Phó Thủ tướng để xem xét. Ngày 5/9/2024, đã có thông báo về nội dung này và dự kiến trong tháng 9 sẽ hoàn thành quy hoạch cảng biển để triển khai.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đỗ Đức Duy cũng trả lời các kiến nghị từ doanh nghiệp về đất đai, môi trường và khoáng sản. Ông cho biết, Bộ TN&MT đã gửi văn bản yêu cầu các tỉnh, thành phố thực hiện đúng quy định của Luật Đất đai về chỉ tiêu sử dụng đất nông nghiệp và các mục đích khác, dựa trên quy hoạch tỉnh.

Về kiến nghị của Sungroup liên quan đến tiến độ giao đất và tính giá đất, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy khẳng định rằng theo quy định của Luật Đất đai và các nghị định hướng dẫn, việc giao đất và tính giá đất phải được thực hiện theo tiến độ giải phóng mặt bằng và thời điểm giao đất. Trong các trường hợp chuyển tiếp, nếu giao đất từ sau 1/1/2005, thời điểm xác định tiền sử dụng đất cũng phải tính từ thời điểm giao đất.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đỗ Đức Duy

Đối với dự án phát triển du lịch của Sungroup liên quan đến đất sử dụng cho mục đích hỗn hợp, Bộ TN&MT cho biết đã có quy định cụ thể về cách tính tiền sử dụng đất theo loại đất này.

Về kiến nghị của Geleximco về giao đất cho nhà đầu tư chiến lược, Bộ TN&MT đồng tình với việc điều chỉnh quy định về đấu thầu. Thủ tướng đã giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu lựa chọn nhà đầu tư chiến lược thông qua hình thức chỉ định trực tiếp, thay vì đấu giá hoặc đấu thầu.

Liên quan đến kiến nghị của Geleximco về việc nộp tiền sử dụng đất cho nhà chung cư, Bộ TN&MT cho biết Quốc hội đã quyết định hình thức sở hữu nhà chung cư là dài hạn, đồng nghĩa với việc đất cũng phải là đất ở lâu dài và nộp tiền sử dụng đất một lần. Trong trường hợp nhà ở cho thuê, nhà đầu tư có thể chọn trả tiền sử dụng đất một lần hoặc trả hàng năm theo quy định của Luật Đất đai.

Về vấn đề môi trường, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy cho biết Bộ TN&MT đã đề xuất sửa đổi Nghị định 08 về bảo vệ môi trường. Dự kiến, sẽ cắt giảm khoảng 11% thủ tục hành chính về môi trường và chuyển 56% thủ tục từ cấp Bộ về địa phương để đẩy nhanh tiến độ xử lý.

>> Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng: Trở ngại lớn nhất hiện nay là quy định về lợi nhuận 10% cho các dự án nhà ở xã hội

Lãnh đạo Sun Group đề xuất Chính phủ giao dự án lớn cho doanh nghiệp đủ năng lực

Chính phủ cam kết đồng hành, doanh nghiệp mong muốn được giao việc cụ thể

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cac-bo-noi-gi-ve-nhung-kien-nghi-cua-doanh-nghiep-lien-quan-den-duong-sat-cang-bien-dat-dai-d133822.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Các Bộ nói gì về những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến đường sắt, cảng biển, đất đai?
POWERED BY ONECMS & INTECH