Cập nhật diễn biến đồng USD hôm nay 2/3: Nhiều dự đoán trái chiều, USD vẫn giảm

02-03-2023 07:56|Hoàng Long

Sự thay đổi liên tục trong lãi suất Fed vừa qua đang đẩy lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều năm và tạo động lực mới cho đồng USD.

Trên thị trường thế giới, chỉ số Dollar Index (DXY) đo lường USD với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đứng ở mức 104,34 điểm, giảm 0,46% so với phiên trước đó.

USD giảm mạnh sau khi đạt 105,2 điểm vào cuối tháng 2 và tăng. Nguyên nhân có thể lý giải do một loạt dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ công bố trong những tuần gần đây làm tăng kỳ vọng của thị trường rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tiếp tục tăng lãi suất.

Vào đầu phiên giao dịch hôm nay, usd đã giảm xuống mức 104,06 điểm. Với tín hiệu khả quan từ Trung Quốc và việc một số quốc gia đang nỗ lực tiếp tục tăng lãi suất, đồng đô la đang suy yếu so với các loại tiền tệ khác.

Theo các nhà phân tích, lạm phát cao đang thúc đẩy Fed tiếp tục duy trì các chính sách tiền tệ mạnh hơn trong thời gian tới. Sự thay đổi liên tục trong lãi suất Fed vừa qua đang đẩy lợi suất trái phiếu ngắn hạn của Mỹ lên mức cao nhất trong nhiều năm và tạo ra động lực mới cho đồng USD.

Adam Button, người đứng đầu chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, cho biết ngày càng có nhiều khả năng Fed sẽ đẩy lãi suất lên mức 6% trong năm nay.

Một số nhà dự báo, USD hiện có thể đã bước vào chu kỳ giảm giá kéo dài vài năm. Các nhà đầu tư nói rằng đồng USD đang trên đà đi xuống vì Fed đã đi đến chặng cuối của chu kỳ tăng lãi suất và hầu như mọi tiền tệ khác đều sẽ mạnh lên khi các ngân hàng trung ương tại những nước này tiếp tục thắt chặt chính sách.

Ngoài ra, một số chuyên gia kinh tế cũng lập luận rằng lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao có khả năng tiếp tục thu hút các nhà đầu tư và giúp hỗ trợ đồng USD. Elsa Lignos, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối tại RBC Capital Markets, đã viết trong một lưu ý trong tháng này rằng: "Đồng USD sẽ phục hồi vào cuối năm".

"Đồng USD vẫn là đồng tiền có hiệu suất cao nhất trong nhóm G10 và có năng suất cao hơn một số đồng tiền của các thị trường mới nổi". Đối với các nhà đầu tư như Stefanie Holtze-Jen của ngân hàng Deutsche Bank AG, lộ trình tăng lãi suất của Fed là "chìa khóa" cho những diễn biến của đồng USD trong năm 2023. Song song với đó, việc cân nhắc vị thế của đồng USD với tư cách là tài sản dự trữ chủ đạo của thế giới cũng quan trọng không kém.

Tỷ giá usd trong nước

Ngày 1/3, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố tỷ giá trung tâm ở 23.643 VND/USD, giảm 1 đồng so với mức niêm yết hôm qua.

Tỷ giá bán tham khảo tại Sở giao dịch NHNN là 23.450 - 24.780 VND/USD.

Giá mua USD tại các ngân hàng hiện nằm trong khoảng 23.520 – 23.600 VND/USD còn giá bán ra duy trì trong phạm vi 23.900 - 23.940 VND/USD.

Trên thị trường "chợ đen", đồng USD được giao dịch ở mức 23.700 - 23.800 VND/USD.

Nhiều khả năng không giảm lãi suất trong năm nay, Fed 'xoay như chong chóng' khiến kinh tế toàn cầu ‘vạ lây’

Thị trường ngày 19/4: Rung lắc và rũ bỏ, VN-Index tiếp tục giảm thêm 18 điểm

Đồng USD đạt đỉnh 5 tháng so với đồng euro

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cap-nhat-dien-bien-dong-usd-hom-nay-23-nhieu-du-doan-trai-chieu-usd-van-giam-171737.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cập nhật diễn biến đồng USD hôm nay 2/3: Nhiều dự đoán trái chiều, USD vẫn giảm
POWERED BY ONECMS & INTECH