Vĩ mô

Cây cầu của Việt Nam từng vượt mặt Pháp để lập kỷ lục thế giới, là sức bật kinh tế của vùng Đông Bắc

Phúc Lam 24/10/2024 - 11:28

Cây cầu này được xây dựng với những công nghệ hiện đại lần đầu xuất hiện tại Việt Nam nhưng chỉ sau 40 tháng đã khánh thành và đi vào hoạt động.

Dự án xây dựng cầu Bãi Cháy đã được chính thức phát lệnh khởi công vào ngày 18/5/2003, hòa cùng không khí long trọng chuẩn bị kỷ niệm sinh nhật lần thứ 113 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2003).

Cầu Bãi Cháy được khánh và chính thức đưa vào sử dụng vào ngày 2/12/2006, sau 40 tháng thi công. Tại thời điểm đó, cầu Bãi Cháy đã lập kỷ lục chưa từng có trên thế giới khi trở thành cây cầu văng bê tông cốt thép dự ứng lực một mặt phẳng dây với độ dài nhịp chính 435m.

Tại thời điểm đó, cây cầu có cùng kết cấu này là cầu Elom (Pháp) với chiều dài nhịp chính tương ứng chỉ đạt 400m. Sau này, nhiều cây cầu dây văng với nhịp chính dài hơn đã được xây dựng, một số cây cầu tiêu biểu như: cầu Sutong (Trung Quốc) với chiều dài nhịp chính lên tới 1088m hay cây cầu Russky (Nga) có chiều dài nhịp chính đạt 1104m.

Tuy nhiên, cầu Bãi Cháy vẫn trở là một trong những công trình ghi dấu ấn đầu thế kỷ XXI, làm thay đổi diện mạo của tỉnh Quảng Ninh.

Dự án được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản và vốn đối ứng của Chính phủ. Tổng mức đầu tư xây dựng của dự án lên tới 2.140 tỷ đồng. Tại thời điểm công trình được xây dựng, nhiều công nghệ, kỹ thuật thi công hiện đại lần đầu tiên được áp dụng tại nước ta.

Cây cầu của Việt Nam từng vượt mặt Pháp để lập kỷ lục thế giới, là sức bật kinh tế của vùng Đông Bắc
Cầu Bãi Cháy là niềm tự hào của người dân Quảng Ninh - Ảnh: Internet

Cây cầu nằm trên quốc lộ 18A kết nối hai trung tâm văn hóa, kinh tế của tỉnh là Bãi Cháy và Hòn Gai, bắc qua eo biển Cửa Lục. Sự xuất hiện của cầu Bãi Cháy đã mang đến những làn gió mới cho hệ thống giao thông và kinh tế của tỉnh Quảng Ninh cũng như những khu vực lân cận.

Cầu Bãi Cháy không chỉ tạo điều kiện thuận lợi giao thông nội đô thành phố Hạ Long mà còn nối thông toàn bộ quốc lộ 18A – trục giao thông huyết mạch của tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng - Quảng Ninh. Từ đó, cầu góp phần thúc đẩy nền kinh tế của toàn bộ khu vực Đông Bắc của đất nước phát triển.

Cầu Bãi Cháy đã đặt dấu chấm hết đối với những bến phà trên suốt dọc tuyến đường 18A. Mọi phương tiện giao thông di chuyển từ Hà Nội đến Móng Cái sẽ không còn phải chịu cảnh phà, đò nữa. Điều này giúp tiết kiệm thời gian, đóng góp vào phát triển kinh tế của tỉnh cũng như của đất nước.

Bên cạnh đó, eo biển Cửa Lục mà cầu Bãi Cháy bắc qua là luồng vào cảng nước sâu Cái Lân và khu công nghiệp đóng tàu trọng tải hơn 10.000 tấn. Vì vậy, điều bắt buộc là phải đảm bảo an toàn cho tàu, thuyền vào cảng. Với thiết kế của cầu Bãi Cháy, các tàu trọng tải 50.000 tấn có thể đi qua mà vẫn đảm bảo an toàn.

Trong cơn bão lịch sử số 3 vừa qua, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh và TP Hạ Long đã lập rào chắn, cấm các xe mô tô và các phương tiện thô sơ qua cầu Bãi Cháy. Để phục vụ nhu cầu đi lại qua cầu của người dân, Sở Giao thông Vận tải đã bố trí xe tải đưa đón miễn phí xe mô tô qua cầu. Đồng thời, chiến sĩ CSGT Công an TP Hạ Long tại hai đầu cầu thực hiện kiểm soát, phân luồng các phương tiện để đảm bảo an toàn cho người dân.

Cầu Bãi Cháy dù nhiều năm đi vào hoạt động nhưng vẫn luôn là niềm tự hào của người dân tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung bởi không chỉ giúp phát triển hạ tầng giao thông, kinh tế - xã hội mà cây cầu này còn là biểu tượng của trí tuệ, nỗ lực của con người Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

>>Cây cầu của Việt Nam từng dài thứ 2 thế giới sắp được tu sửa đổi mới: Được ví như 'Tháp Eiffel nằm ngang', bị ném bom tới 14 lần, nay đã hơn trăm năm

Tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ sắp lên thành phố trực thuộc Trung ương lập kỷ lục tăng trưởng

Một sự kiện lớn về bán dẫn và AI sắp được tổ chức tại Việt Nam, quy tụ nhiều ông lớn công nghệ

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cay-cau-cua-viet-nam-tung-vuot-mat-phap-de-lap-ky-luc-the-gioi-la-suc-bat-kinh-te-cua-vung-dong-bac-255565.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Cây cầu của Việt Nam từng vượt mặt Pháp để lập kỷ lục thế giới, là sức bật kinh tế của vùng Đông Bắc
    POWERED BY ONECMS & INTECH