Bất động sản

Cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM đổi thiết kế, tổng mức đầu tư giảm gần 2.000 tỷ đồng

Quốc Chiến 24/09/2024 00:09

Dự kiến, cây cầu này sẽ khởi công vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào năm 2028.

Theo Sở Giao thông vận tải TP. HCM, phương án kiến trúc cầu Cần Giờ đã được UBND thành phố phê duyệt vào năm 2019 với thiết kế cầu dây văng một trụ tháp cao 230m, lấy ý tưởng từ hình tượng cây đước - một đặc trưng của khu vực Cần Giờ.

Tuy nhiên, sau quá trình nghiên cứu, phương án này đã bộc lộ nhiều hạn chế về cả kinh tế lẫn kỹ thuật. Thiết kế một trụ tháp gặp khó khăn trong quá trình thi công do các đốt dầm có tải trọng lớn, vượt quá khả năng của các nhà thầu trong nước, làm giảm tính khả thi của dự án.

Bên cạnh đó, việc sử dụng một trụ tháp cũng không đảm bảo độ ổn định cho cầu, đặc biệt là về khả năng chống chịu với những tác động của gió mạnh.

Bối cảnh 3D cầu Cần Giờ

Bối cảnh 3D cầu Cần Giờ

Về mặt chi phí, phương án này dự kiến sẽ đội thêm khoảng 1.962 tỷ đồng so với thiết kế hai trụ tháp, đồng thời kéo dài thời gian thi công.

>> Sốc: Giá nhà ở xã hội Hà Nội tăng gấp đôi dù chưa bàn giao

Với những lý do trên, UBND TP. HCM đã chấp thuận kiến nghị điều chỉnh thiết kế cầu từ một trụ tháp sang hai trụ tháp. Phương án mới vẫn giữ được hình tượng cây đước trong kiến trúc và đảm bảo tĩnh không thông thuyền ở mức 55m. Quyết định điều chỉnh này đã nhận được sự đồng thuận của Thường trực Thành ủy TP. HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho các bước tiếp theo của dự án.

Tổng mức đầu tư dự kiến sau khi thay đổi thiết kế là 10.569 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), với hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao).

Cầu Cần Giờ dài 7,3km, nối từ đường 15B (song song với Huỳnh Tấn Phát tại huyện Nhà Bè), băng qua sông Soài Rạp và kết nối với đường Rừng Sác tại Cần Giờ.

Tuy nhiên, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, cầu Cần Giờ hiện chưa được thể hiện trong đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng huyện Cần Giờ và các quy hoạch phân khu tại huyện Nhà Bè. Do đó, đến thời điểm hiện tại, dự án cầu Cần Giờ vẫn chưa được phê duyệt bởi các cấp có thẩm quyền.

UBND TP. HCM đã giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc khẩn trương hoàn thiện hồ sơ và đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2040 và tầm nhìn đến 2060.

Sở cũng được giao nhiệm vụ rà soát, đề xuất danh mục và kế hoạch chi tiết về tiến độ cho các cơ quan liên quan, nhằm điều chỉnh các đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 và các chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, giao thông đô thị, để hoàn tất cơ sở pháp lý cho dự án cầu Cần Giờ.

Hiện Sở Giao thông vận tải TP. HCM đang kiến nghị UBND TP. HCM giao cho sở này và các địa phương liên quan thực hiện điều chỉnh các đồ án quy hoạch.

Sau khi được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng TP. HCM đến năm 2040 và tầm nhìn 2060, Hội đồng thẩm định TP sẽ trình lên các cấp thẩm quyền để quyết định chủ trương đầu tư dự án cầu Cần Giờ.

TP. HCM đặt mục tiêu khởi công cầu Cần Giờ vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào năm 2028. Khi đó, cầu Cần Giờ sẽ soán ngôi cầu Phú Mỹ (nối TP. Thủ Đức và quận 7) hay cầu Bình Khánh, trở thành cầu dây văng có quy mô lớn nhất TP. HCM.

>> Chính phủ duyệt chủ trương đầu tư 4 khu công nghiệp lớn chỉ trong 10 ngày

Cây cầu đầu tiên vượt sông Thái Bình kết nối hai tỉnh thuộc vùng Thủ đô chính thức khởi công

TP đông dân nhất Việt Nam tiến hành rà soát loạt cây cầu tồn tại gần thế kỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-day-vang-lon-nhat-tp-hcm-doi-thiet-ke-tong-muc-dau-tu-giam-gan-2000-ty-dong-d133877.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu dây văng lớn nhất TP. HCM đổi thiết kế, tổng mức đầu tư giảm gần 2.000 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS & INTECH