Xã hội

Cây cầu không có bản lề vẫn có thể nghiêng tới 40 độ duy nhất trên thế giới

Thùy Dung 20/07/2024 00:56

Cây cầu có tổng chiều dài dài 126m bắc qua sông Tyne, miền Đông Bắc nước Anh.

Cây cầu Gateshead Millennium bắc qua sông Tyne ở Anh sở hữu thiết kế độc đáo khiến nó trở nên nổi bật so với những cây cầu bộ hành thông thường khác. Cây cầu này có biệt danh là "cầu mắt nháy" hoặc "cầu mắt nhấp nháy" bởi vì hình dạng và cách thức hoạt động của nó. Nhìn từ xa, hai phần của cây cầu tựa như hai mí mắt khép lại khi ở vị trí gập và mở ra khi nhấc lên, tạo nên ấn tượng đặc biệt cho du khách khi lần đầu tiên chiêm ngưỡng.

Cây cầu Gateshead Millennium bắc qua sông Tyne ở Anh. Ảnh: Internet

Cây cầu Gateshead Millennium bắc qua sông Tyne ở Anh. Ảnh: Internet

Điểm đặc biệt này không chỉ thu hút sự chú ý về mặt thẩm mỹ mà còn thể hiện kỹ thuật xây dựng ấn tượng. Cây cầu được thiết kế với khả năng nghiêng 40 độ để tàu thuyền có thể di chuyển qua lại trên sông Tyne. Thay vì sử dụng bản lề thông thường, Gateshead Millennium Bridge sử dụng hệ thống thủy lực tiên tiến để điều khiển việc nâng hạ hai phần cầu một cách nhẹ nhàng và êm ái.

Năm 2001, Gateshead Millennium khánh thành và có tổng chiều dài dài 126m. Cầu được 6 pit-tông thủy lực có đường kính 45cm điều khiển chia điều cho 2 bên. Mỗi pit-tông này hoạt động nhờ mô-tơ 55 kW. Tàu và thuyền thấp hơn 25m có thể đi qua bên dưới. Mất khoảng 4 phút rưỡi để cây cầu có thể được nâng lên ở độ nghiêng 40 độ tùy vào sức gió.

Cầu có khả năng nâng lên hạ xuống để tàu thủy dễ di chuyển. Ảnh: Internet

Cầu có khả năng nâng lên hạ xuống để tàu thủy dễ di chuyển. Ảnh: Internet

Năm 2002, Công ty WilkinSon Eyre, đơn vị chịu trách nhiệm thiết kế, đã vinh dự nhận giải thưởng của Hiệp hội Kiến trúc sư Hoàng gia Anh Quốc. Giải thưởng này tôn vinh sự sáng tạo và đột phá trong thiết kế của cây cầu, với hình dạng parabol độc đáo và khả năng xoay nghiêng linh hoạt.

Tiếp nối thành công, năm 2003, Công ty Gifford, đơn vị đảm nhiệm thi công, đã được trao giải thưởng IStructE Supreme Award. Giải thưởng này đánh giá cao kỹ thuật thi công tiên tiến, đảm bảo sự an toàn và hiệu quả cho hoạt động nâng hạ cầu.

Cầu Gateshead Millennium rực rỡ về đêm. Ảnh: Internet

Cầu Gateshead Millennium rực rỡ về đêm. Ảnh: Internet

Năm 2005, cầu Gateshead Millennium tiếp tục khẳng định vị thế của mình khi nhận giải thưởng Kiến trúc Nổi bật từ Hiệp hội Công nghệ Cầu và Kiến trúc Quốc tế (IABSE). Giải thưởng này ghi nhận giá trị kiến trúc vượt trội của cây cầu, góp phần tô điểm cho cảnh quan đô thị và tạo điểm nhấn độc đáo cho thành phố Gateshead.

Cầu Gateshead Millennium là một công trình kiến trúc tiêu biểu, thể hiện sự kết hợp hài hòa giữa sáng tạo trong thiết kế và kỹ thuật thi công hoàn hảo. Các giải thưởng danh giá mà cây cầu nhận được là minh chứng cho giá trị và tầm ảnh hưởng của nó trong lĩnh vực kiến trúc hiện đại.

Vài thông tin thú vị về cầu Gateshead Millennium
- Năm 2007, đồng xu 1 pound của Anh Quốc in hình cầu Gateshead Millennium.
- Khách hàng yêu cầu xây dựng cầu là chính quyền thành phố Gateshead.
- Cầu có trị giá 22 triệu bảng Anh, nặng khoảng 800 tấn và mất 19.000 tấn bê tông để xây dựng toàn bộ công trình gồm móng, nền và thân cầu.
- Mỗi lần nâng hạ cầu mất khoảng 4 phút 30 giây. Ngoài ra còn có bảng chỉ giờ cụ thể để tàu bè theo dõi tại website của chính quyền thành phố Gateshead (Gateshead.gov.uk).
- Cầu xuất hiện khá nhiều trên Tivi (55 Degrees North – đài BBC, Goal – Goal Productions) và tạp chí (trang bìa Bentley Magazine)...

>> 'Siêu' cầu cạn từng giữ ‘ngôi vương’ cao nhất thế giới: Uốn lượn trên mây ở độ cao 270m, vừa xây xong đã xác lập 3 kỷ lục Guinness

Sắp thông xe cây cầu 500 tỷ đồng rút ngắn khoảng cách 2 huyện của thành phố đông dân nhất Việt Nam

Cây cầu gỗ vượt sông dài nhất Việt Nam từng lộ diện trong phim điện ảnh trăm tỷ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/cay-cau-khong-co-ban-le-van-co-the-nghieng-toi-40-do-duy-nhat-tren-the-gioi-d127888.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cây cầu không có bản lề vẫn có thể nghiêng tới 40 độ duy nhất trên thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH