CEO tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới từ chức giữa bão khủng hoảng
Quy trình tìm kiếm người kế nhiệm ông đang được gấp rút thực hiện, dự kiến hoàn tất trong năm tới.
CEO của Stellantis, ông Carlos Tavares, đã bất ngờ từ chức trong bối cảnh xuất hiện những “bất đồng quan điểm” ngày càng gia tăng giữa ông và ban lãnh đạo công ty, theo thông báo của Stellantis vào ngày 1/12 vừa qua.
Tập đoàn sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới cho biết, ban lãnh đạo đã chấp thuận đơn từ chức của Tavares và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức.
Công ty mẹ của Jeep, Stellantis, cũng tiết lộ rằng quy trình tìm kiếm CEO mới “đang được tiến hành” và dự kiến sẽ hoàn tất trong nửa đầu năm sau. Trong thời gian chờ đợi, công ty sẽ thành lập một ủy ban điều hành lâm thời do Chủ tịch John Elkann đứng đầu.
Ông Henri de Castries, Giám đốc độc lập cao cấp của Stellantis, chia sẻ: “Thành công của Stellantis từ khi thành lập đến nay dựa trên sự đồng thuận hoàn hảo giữa các cổ đông lớn, ban lãnh đạo và CEO. Tuy nhiên, trong vài tuần qua, những khác biệt quan điểm đã xuất hiện, dẫn đến quyết định ngày hôm nay giữa ban lãnh đạo và CEO”.
Quyết định từ chức của Tavares được đưa ra chưa đầy 2 tháng sau khi công ty thông báo ông sẽ nghỉ hưu sau khi kết thúc hợp đồng vào đầu năm 2026. Khi đó, Stellantis đã lên kế hoạch bổ nhiệm người kế nhiệm vào quý IV năm sau.
Tavares đã lãnh đạo Stellantis từ khi tập đoàn này ra đời nhờ thông qua vụ sáp nhập năm 2021 giữa Fiat Chrysler Automobiles và PSA Groupe, nơi ông từng giữ Chủ tịch hội đồng quản trị từ năm 2014.
Vị lãnh đạo kỳ cựu trong ngành ô tô - từng được coi là “người học trò xuất sắc” của cựu Giám đốc Nissan Carlos Ghosn - đã nhận được sự tán dương trong những năm qua vì vai trò dẫn dắt cuộc sáp nhập và biến Stellantis trở thành một trong những tập đoàn ô tô có lợi nhuận cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, năm nay, kết quả kinh doanh của công ty đã không đạt được kỳ vọng, chủ yếu do sự quản lý yếu kém tại thị trường Mỹ - nguồn doanh thu chính của tập đoàn. Những vấn đề có thể kể đến như thiếu đầu tư vào các sản phẩm mới hoặc cải tiến, giá bán cao kỷ lục cũng như các biện pháp cắt giảm chi phí nghiêm ngặt.
Liên đoàn Công nhân Ô tô Mỹ (UAW) đã kêu gọi sa thải Tavares trong nhiều tháng qua, khi các thành viên của họ đối mặt với tình trạng cắt giảm việc làm và giảm sản lượng.
Mạng lưới đại lý của Stellantis tại Mỹ cũng lên tiếng chỉ trích ông Tavares vì tình trạng tồn kho lớn và sự thiếu hỗ trợ tài chính từ công ty trong việc thúc đẩy doanh số.
Theo CNBC
Thủ phủ ô tô châu Âu lao đao trước thuế quan của ông Trump
Thị trường Trung Quốc có thể khiến các nhà sản xuất ô tô toàn cầu mất trắng 20 tỷ USD mỗi năm