Chây ỳ nợ thuế, loạt "ông lớn" xây dựng bị cưỡng chế, tạm hoãn xuất cảnh lãnh đạo

18-04-2023 16:37|Quỳnh Mai

Tính đến ngày 31/12/2022, Hà Nội còn 4.383 người chây ỳ nộp thuế, nợ tiền thuế và các khoản thu khác với tổng số tiền hơn 9.250 tỷ đồng.

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, số lượng người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước, cơ quan thuế đã thực hiện công khai năm 2022 nhưng người nộp thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước là 3.454 người nộp thuế với số tiền gần 7.760 tỷ đồng.

Cùng với đó, số lượng người nộp thuế nợ tiền thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước thuộc diện là người nộp thuế công khai lần đầu là 929 người nộp thuế với số tiền nợ thuế hơn 1.490 tỷ đồng.

Hàng loạt doanh nghiệp bị “bêu tên” công khai năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước. Một số doanh nghiệp có số tiền nợ thuế lớn như CTCP Tập đoàn Điện tử Công nghiệp Việt Nam nợ thuế gần 98 tỷ đồng và trong quý 1/2023 vẫn chưa thể trả bất kỳ khoản nào.

Tương tự, hàng loạt doanh nghiệp trước đây thuộc Tổng công ty Thăng Long - một đơn vị xây dựng cầu đường lớn của Việt Nam, cũng nợ thuế kéo dài như: CTCP Xây dựng số 8 Thăng Long nợ hơn 18 tỷ đồng; CTCP Xây dựng số 9 Thăng Long nợ khoảng 16,5 tỷ đồng; CTCP Xây dựng số 12 Thăng Long nợ khoảng 28,5 tỷ đồng…

Trong thời gian tới, Cục Thuế TP Hà Nội sẽ tiếp tục tiến hành nhiều giải pháp quản lý, đôn đốc thu hồi nợ đọng. Cục thuế cũng sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất các cấp có thẩm quyền áp dụng các biện pháp cưỡng chế quyết liệt hơn, đặc biệt đối với các doanh nghiệp, các chủ đầu tư có nguồn tiền nhưng cố tình chây ỳ, không hoàn thành nghĩa vụ với ngân sách Nhà nước.

Một trong những điểm mới của Luật Quản lý thuế là bổ sung biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện theo pháp luật của người nộp thuế khi doanh nghiệp thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế.

Để đôn đốc các khoản nợ thuế, bên cạnh bên cạnh thi hành các biện pháp nhắc nhở, cưỡng chế phù hợp để động viên người nộp thuế nộp tiền thuế nợ vào ngân sách nhà nước, nhiều cục thuế mạnh tay áp dụng biện pháp tạm hoãn xuất cảnh đối với cá nhân là người đại diện theo pháp luật và kỳ vọng mang lại hiệu quả tích cực cho công tác thu hồi nợ thuế.

hoan-xuat-nhap-canh.png
Ảnh minh họa.

Gần đây nhất, vào đầu tháng 4, Cục Thuế TP. Hà Nội ra thông báo về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với người đại diện pháp luật là ông Trần Văn Lương, Tổng Giám đốc và ông Hoàng Trung Tiến, Chủ tịch HĐQT CTCP Công trình và Thương mại Giao thông vận tải do doanh nghiệp này thuộc trường hợp đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh từ ngày 6/4/2023 đến khi công ty hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Tại TP HCM, trong tháng 3/2023, Cục Hải quan cho biết đã đề nghị Cục Quản lý Xuất nhập cảnh Bộ Công an tạm hoãn xuất cảnh khoảng 60 giám đốc, người đại diện các doanh nghiệp nợ thuế kéo dài, khó đòi trong đó chủ yếu doanh nghiệp đã nợ thuế từ năm 2020 đến nay. Thời gian tạm hoãn tính từ thời điểm công bố đến lúc doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ thuế đầy đủ.

Chậm nộp tiền phạt, một dự án của FLC tại Hạ Long sắp bị thu hồi?

Loạt Giám đốc doanh nghiệp tại Sơn La bị hoãn xuất cảnh

Chủ khách sạn nằm vị trí 'vàng' tại thành phố trực thuộc tỉnh lớn nhất Việt Nam nợ gần 1.000 tỷ đồng tiền thuế

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất cả nước vừa công khai 101 doanh nghiệp nợ thuế lên tới 626 tỷ đồng

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chay-y-no-thue-loat-ong-lon-xay-dung-bi-cuong-che-tam-hoan-xuat-canh-lanh-dao-179130.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chây ỳ nợ thuế, loạt "ông lớn" xây dựng bị cưỡng chế, tạm hoãn xuất cảnh lãnh đạo
POWERED BY ONECMS & INTECH