Bất động sản

Chỉ cần duy nhất 'kim bài' này, xây nhà trên đất nông nghiệp không lo bị phạt từ 1/7/2024

An Nhiên 27/06/2024 15:30

Luật Đất đai 2024 sắp có hiệu lực quy định chỉ cần có đủ loại giấy tờ này thì xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ không lo bị phạt.

Đất nông nghiệp là đất gì?

Đất nông nghiệp là đất dùng làm phương tiện canh tác, đây không phải đất thổ cư nên hoàn toàn không được phép xây dựng nhà ở. Mặc dù vậy đối với những trường hợp có đủ giấy phép chuyển đổi mục đích sử dụng và được cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt thì sẽ không bị xử phạt.

Điều kiện để xây nhà trên đất nông nghiệp là gì?

Theo quy định, việc xây nhà trên đất nông nghiệp sẽ bị xử phạt, tùy theo mức độ vi phạm mà sẽ buộc tháo dỡ hoặc khắc phục lại hiện trạng như ban đầu, tiến hành nộp phạt hành chính theo quy định.

Đất nông nghiệp cần được chuyển đổi mục đích sử dụng trước khi tiến hành xây nhà ở thì mới không bị xử phạt. Ảnh: Internet

Đất nông nghiệp cần được chuyển đổi mục đích sử dụng trước khi tiến hành xây nhà ở thì mới không bị xử phạt. Ảnh: Internet

Người dân sử dụng đất muốn chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở cần được sự cho phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích theo quy định của pháp luật.

Các hộ gia đình, cá nhân chỉ được phép chuyển đất nông nghiệp sang đất ở nếu được Ủy ban Nhân dân (UBND) cấp huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương nơi có đất cho phép.

>> 4 trường hợp đất không được sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất ở đâu?

Để xin chuyển mục đích sử dụng đất thì người sử dụng đất cần nộp hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất ở đến cơ quan Tài nguyên và Môi tường (nơi có đất) để được giải quyết theo thầm quyền.

Hồ sơ xin phép chuyển mục đích sử dụng đất gồm các loại giấy tờ như:

- Đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất.

- Giấy chứng nhận đến cơ quan Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).

Sau khi chuyển mục đích sử dụng đất từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư, người sử dụng đất có thể tiến hành xây dựng nhà ở trên diện tích đất đã chuyển mục đích sử dụng.

Hồ sơ và thủ tục chuyển đất nông nghiệp sang đất ở gồm những gì?

Sau khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, người dân có thể xây nhà mà không lo bị xử phạt. Ảnh: Internet

Sau khi cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp, người dân có thể xây nhà mà không lo bị xử phạt. Ảnh: Internet

Bước 1: Người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo Mẫu số 01.

- Giấy chứng nhận (sổ đỏ, sổ hồng).

Bước 2: Người dân nộp hồ sơ lên cơ quan có thẩm quyền

- Nếu địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính thì nộp tại bộ phận một cửa.

- Nếu như địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa thì nộp tại Phòng TN&MT cấp huyện nơi có đất.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ.

Bước 4: Xử lý yêu cầu.

Bước 5: Trả kết quả.

Như vậy, sau khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định lại đất, nếu như đất đạt quy định có thể chuyển đổi mục đích sử dụng thì người dân có thể xây nhà trên đất nông nghiệp mà không bị xử phạt.

>> 5 'đặc quyền' của người dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2024

Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực, chủ đầu tư 'chuẩn hóa' quy trình bàn giao giúp người mua hưởng lợi lớn

4 trường hợp đất không được sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chi-can-duy-nhat-kim-bai-nay-xay-nha-tren-dat-nong-nghiep-khong-lo-bi-phat-tu-1-7-2024-d126212.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chỉ cần duy nhất 'kim bài' này, xây nhà trên đất nông nghiệp không lo bị phạt từ 1/7/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH