Bất động sản

Chính phủ ban hành quy định mới về các phương pháp định giá đất

Quang Phong 28/06/2024 - 16:13

Theo Nghị định 71 vừa được Chính phủ ban hành, phương pháp định giá đất khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực bao gồm: phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh giá đất.

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai có hiệu lực. Theo nghị định, phương pháp định giá đất bao gồm: phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư, hệ số điều chỉnh giá đất.

Theo đó, phương pháp so sánh được thực hiện bằng cách điều chỉnh mức giá của các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, tương đồng nhất định về những yếu tố có ảnh hưởng đến giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường…

Phương pháp thu nhập được thực hiện bằng cách lấy thu nhập ròng bình quân năm trên một diện tích đất chia cho lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 12 tháng.

dat dai hu thoi.jpeg
Chính phủ ban hành quy định các phương pháp mới về định giá đất. Ảnh: Thạch Thảo

Phương pháp thặng dư được thực hiện bằng cách lấy tổng doanh thu phát triển ước tính trừ đi tổng chi phí phát triển ước tính của thửa đất, khu đất trên cơ sở sử dụng đất có hiệu quả cao nhất.

Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được thực hiện bằng cách lấy giá đất trong bảng giá nhân với hệ số điều chỉnh giá đất. Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định thông qua việc so sánh giá đất trong bảng giá với giá thị trường.

Nghị định cũng quy định cụ thể các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất. Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất phi nông nghiệp bao gồm: Vị trí, địa điểm của thửa đất, khu đất; điều kiện về giao thông gồm độ rộng, kết cấu mặt đường, tiếp giáp với một hoặc nhiều mặt đường.

Các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất đối với đất nông nghiệp, bao gồm năng suất cây trồng, vật nuôi. Vị trí, đặc điểm thửa đất, khu đất: khoảng cách gần nhất đến nơi sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Thời hạn sử dụng đất, trừ đất nông nghiệp được Nhà nước giao cho hộ gia đình, cá nhân theo hạn mức giao đất nông nghiệp.

Trường hợp UBND cấp tỉnh chưa quy định cụ thể hoặc quy định còn thiếu các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất… thì tổ chức thực hiện định giá đất đề xuất cụ thể trong báo cáo thuyết minh xây dựng phương án giá đất để Hội đồng thẩm định giá đất xem xét, quyết định.

Nghị định cũng quy định trong thời gian 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm cung cấp thông tin để phục vụ công tác định giá đất.

>> Thủ tục sang tên và chuyển đổi mục đích sử dụng đất như thế nào và mất bao lâu?

Luật Đất đai 2024: Mở rộng đối tượng được ghi nợ tiền sử dụng đất

4 trường hợp đất không được sang tên sổ đỏ theo Luật Đất đai 2024

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/chinh-phu-ban-hanh-quy-dinh-moi-ve-cac-phuong-phap-dinh-gia-dat-2296277.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chính phủ ban hành quy định mới về các phương pháp định giá đất
POWERED BY ONECMS & INTECH