Bất động sản

Chính quyền cam kết gì với người dân vùng quy hoạch treo gần 3 thập kỷ?

Hà Phương 15/10/2024 10:16

Dù dự án Công viên Thạch Bích (TP Quảng Ngãi) đang được triển khai để xóa bỏ vùng quy hoạch treo gần 30 năm, người dân vẫn không tránh khỏi lo âu sau nhiều lần hy vọng rồi lại thất vọng.

"Sống tạm" gần 30 năm

Sống trong những ngôi nhà xuống cấp, rệu rã vì quá lâu không được xây mới hoặc sửa chữa khiến các hộ dân ở tổ 6 (phường Lê Hồng Phong, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) luôn cảm thấy bất an. Đặc biệt, mỗi khi mưa lớn hoặc có bão, người dân nơi đây càng thêm khổ sở; nhiều nhà phải di dời tạm thời vì lo sợ nhà sập.

Phần lớn những ngôi nhà ở vùng quy hoạch đã xuống cấp nghiêm trọng.
Phần lớn những ngôi nhà ở vùng quy hoạch đã xuống cấp nghiêm trọng.

"Nhà hư hỏng nặng quá nên phải dọn đi nơi khác, sửa nhiều thì chính quyền không cho, đành phải dùng cây chống tạm. Đỡ được ngày nào hay ngày đó"- bà Phùng Thị Lý (tổ 6) chia sẻ.

Khu vực tổ 6 được biết đến là vùng quy hoạch treo kéo dài gần 3 thập kỷ. Năm 1997, từ đề xuất của địa phương, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch dự án khu 2 đê bao thị xã Quảng Ngãi (cũ).

Đến năm 2008, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt điều chỉnh khu 2 đê bao thành Trung tâm hành chính tỉnh Quảng Ngãi.

Năm 2015, UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đầu tư khu đô thị mới phục vụ tái định cư khu 2 đê bao, cùng công trình đường giao thông dọc tuyến đê bao.

Tuy nhiên, dự án tái định cư cho người dân chỉ thực hiện được một phần do vướng mắc trong công tác đền bù và giải phóng mặt bằng. Điều này khiến 160 hộ dân "mắc kẹt" suốt nhiều năm. Hạ tầng nhếch nhác, nhà cửa không được phép sửa chữa, xây mới; đã có trường hợp nhà sập hoàn toàn.

Một ngôi nhà trong vùng quy hoạch treo bị đổ sập hoàn toàn.
Một ngôi nhà trong vùng quy hoạch treo bị đổ sập hoàn toàn.

Đến năm 2023, UBND TP Quảng Ngãi điều chỉnh quy hoạch khu 2 đê bao, đồng thời phê duyệt chi tiết 1/500 khu dân cư đê bao thành Công viên cây xanh Thạch Bích.

"Chúng tôi tha thiết mong dự án triển khai để được tái định cư, ổn định cuộc sống, kết thúc những ngày khổ sở vì quy hoạch treo"- ông Kiều Loan (tổ 6) nói.

Hiện trạng vùng quy hoạch treo suốt 3 thập kỷ ở tổ 6, phường Lê Hồng Phong.
Hiện trạng vùng quy hoạch treo suốt 3 thập kỷ ở tổ 6, phường Lê Hồng Phong.

Ngày 11/3, UBND tỉnh Quảng Ngãi gửi văn bản đến Thường trực HĐND về việc xin rút nội dung trình HĐND tỉnh về chủ trương đầu tư dự án Công viên cây xanh Thạch Bích với lý do dự án có tổng mức đầu tư lớn, chưa đảm bảo nguồn lực để trình HĐND tỉnh quyết định trong thời điểm hiện nay.

Lo ngại dự án sẽ bị dừng, người dân tổ 6 đã đến các cơ quan nhà nước yêu cầu giải quyết. Lúc này, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Bùi Thị Quỳnh Vân khẳng định Ban Thường vụ Tỉnh ủy không dừng dự án Công viên cây xanh Thạch Bích, mà vẫn tiếp tục triển khai trên cơ sở đảm bảo đầy đủ thủ tục pháp lý.

Tuy nhiên, vào tháng 9/2024, các hộ dân tổ 6 lại tập trung trước trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi để bày tỏ kiến nghị về việc bị ảnh hưởng bởi dự án treo từ năm 1997 đến nay.

Cam kết của chính quyền

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Trà Thanh Danh đã tiến hành tiếp công dân đột xuất để làm rõ các vấn đề người dân quan tâm.

Về dự án Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh, ông Danh cho biết, qua rà soát đã khẳng định không còn thực hiện đồ án quy hoạch và dự án Trung tâm hành chính tập trung của tỉnh.

Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích là công trình đa mục tiêu, làm thay đổi diện mạo đô thị Quảng Ngãi.
Dự án Công viên cây xanh Thạch Bích là công trình đa mục tiêu, làm thay đổi diện mạo đô thị Quảng Ngãi.

Khu vực này đã được cập nhật trong quy hoạch phân khu 1/2000 và UBND TP đã phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Công viên Thạch Bích. Hiện UBND TP đang tiến hành các thủ tục để tổ chức thực hiện dự án.

Qua rà soát cũng cho thấy, kể từ khi có quyết định thu hồi đất chung cho toàn bộ diện tích khu đê bao thị xã Quảng Ngãi (quyết định thu hồi đất của Thủ tướng Chính phủ vào năm 1998) cho đến trước thời điểm phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Công viên Thạch Bích, UBND TP Quảng Ngãi không giải quyết thủ tục cấp sổ đỏ cho các hộ dân trong khu vực này.

Theo ông Danh, việc không cấp sổ đỏ cho người đang sử dụng đất, nhất là từ sau khi Luật Đất đai 2003 có hiệu lực thi hành là không đúng quy định pháp luật về đất đai. UBND TP xin nhận trách nhiệm thiếu sót.

Với những số hộ dân có nhu cầu và kiến nghị xem xét cấp sổ đỏ, UBND TP giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Lê Hồng Phong nghiên cứu, rà soát quy định Luật Đất đai năm 2024 để tham mưu UBND TP phúc đáp, hướng dẫn, trả lời công dân theo quy định pháp luật.

Về vấn đề cơ sở hạ tầng khu vực xuống cấp, ảnh hưởng đời sống của bà con, nhất là nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa bão, giao Phòng Quản lý đô thị TP chủ trì, phối hợp với UBND phường Lê Hồng Phong cùng các đơn vị liên quan kịp thời kiểm tra, báo cáo đề xuất UBND TP có phương án xử lý tạm thời.

Đường đất nhỏ hẹp, tạm bợ trong vùng quy hoạch treo ở tổ 6.
Đường đất nhỏ hẹp, tạm bợ trong vùng quy hoạch treo ở tổ 6.

Phòng Kinh tế chủ trì, phối hợp với Phòng Quản lý đô thị và UBND phường Lê Hồng Phong cùng các phòng ban có liên quan cập nhật vào phương án ứng phó phòng, chống thiên tai năm 2024 để đảm bảo an toàn cho bà con khu vực này.

Về dự án Công viên cây xanh Thạch Bích, UBND TP Quảng Ngãi khẳng định vẫn đang triển khai. UBND TP đã trình HĐND tỉnh ban hành nghị quyết đầu tư dự án với tổng diện tích hơn 8 ha và mức đầu tư khoảng 900 tỷ đồng. Đến nay, dự án đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Dự kiến đến năm 2027 sẽ hoàn thành giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng trong vòng 15 tháng.

Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP khẩn trương hoàn thành các thủ tục chuẩn bị đầu tư và triển khai thực hiện dự án theo đúng tiến độ đã đề ra. Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, tham mưu UBND TP có văn bản thông báo tiến độ thực hiện dự án cho người dân tại khu vực được biết.

>> Vì đâu khu kinh tế lớn nhất tỉnh nằm cạnh đường bờ biển đẹp top đầu Việt Nam bị bỏ quên suốt gần 20 năm?

Dự án 'treo' 27 năm liên quan đến bà Trương Mỹ Lan: Cử tri kêu khổ

Thành phố thuộc tỉnh có nhà máy lọc dầu đầu tiên của Việt Nam chi 900 tỷ xây dựng công viên để xóa sổ vùng dự án ‘treo’

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/chinh-quyen-cam-ket-gi-voi-nguoi-dan-vung-quy-hoach-treo-gan-3-thap-ky.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính quyền cam kết gì với người dân vùng quy hoạch treo gần 3 thập kỷ?
POWERED BY ONECMS & INTECH