Chính thức khởi động tuyến cao tốc 150km ‘không carbon’ với 8 làn xe, tích hợp công nghệ cao giúp loại bỏ tới 22.500 tấn khí thải mỗi năm
Việc đưa vào hoạt động đường cao tốc này đánh dấu một bước tiến lớn trong hành trình xây dựng mạng lưới cao tốc không phát thải carbon của Trung Quốc.
Trung Quốc vừa khánh thành tuyến cao tốc không phát thải carbon đầu tiên, Tế Nam - Hợp Phì, dài 152,7km. Đây là một công trình tiên phong kết hợp hệ thống năng lượng tái tạo, công nghệ giám sát hiện đại và thiết kế thông minh, giúp giảm phát thải carbon ròng khoảng 9.000 tấn mỗi năm.
Do Tập đoàn Shandong Hi-Speed Group (SDHS) phát triển, tuyến cao tốc Tế Nam - Hợp Phì (G35) trở thành biểu tượng cho xu hướng xây dựng cơ sở hạ tầng xanh, đánh dấu bước đột phá trong chiến lược giao thông bền vững của Trung Quốc.
Với quy mô 8 làn xe, tốc độ tối đa 120km/h, tuyến đường được trang bị 3 trạm dịch vụ, 2 khu vực đỗ xe và 10 trạm thu phí, đảm bảo sự thuận tiện và hiệu quả trong vận hành. Yếu tố môi trường đóng vai trò cốt lõi trong dự án, thể hiện qua việc áp dụng các giải pháp như hệ thống điều khiển không phát thải, công nghệ tiết kiệm năng lượng và hệ thống năng lượng tái tạo.
Nổi bật trong các công nghệ ứng dụng là hệ thống điện mặt trời phân tán, tua-bin gió nhỏ, bơm nhiệt địa nhiệt, kho lưu trữ năng lượng và các tòa nhà tiêu thụ năng lượng tối thiểu. Cùng với đó, hệ thống chiếu sáng siêu nhỏ ngoài lưới điện và bể hấp thụ carbon từ rừng góp phần giảm thiểu đáng kể khí thải.
Dự kiến tuyến đường phát thải khoảng 13.600 tấn carbon mỗi năm. Tuy nhiên, nhờ vào công nghệ năng lượng sạch, cao tốc này có thể loại bỏ tới 22.500 tấn khí thải, giảm phát thải ròng xuống khoảng 9.000 tấn mỗi năm. Hệ thống pin mặt trời được lắp đặt trên các tòa nhà tại khu vực dịch vụ, trạm thu phí và bờ kè, không chỉ cung cấp năng lượng sạc cho phương tiện mà còn sản xuất 33 GWh điện hàng năm với công suất 30 MW.
Ngoài ra, tuyến cao tốc còn tích hợp tua-bin gió nhỏ, bơm nhiệt địa nhiệt và hệ thống lưu trữ năng lượng phân tán tại các khu vực dịch vụ, với tổng công suất lưu trữ đạt 9MW/18MWh. Hệ thống lưu trữ di động đảm bảo nguồn điện dự phòng ổn định cho lưới điện siêu nhỏ.
Dự án cũng không ngừng cải tiến các giải pháp bảo vệ môi trường, từ nâng cấp hệ thống xử lý nước thải, xây dựng các tòa nhà siêu tiết kiệm năng lượng, đến mở rộng diện tích cây xanh để tăng khả năng hấp thụ carbon.
Tập đoàn Shandong Hi-Speed Group quản lý tuyến cao tốc bằng công nghệ giám sát tiên tiến, kết hợp nhận dạng số cọc và thuật toán định vị chính xác, cho phép kiểm tra và bảo trì theo thời gian thực trên nền tảng vận hành thông minh.
Việc đưa vào hoạt động đường cao tốc Tế Nam - Hợp Phì đánh dấu một bước tiến lớn trong hành trình xây dựng mạng lưới cao tốc không phát thải carbon của Trung Quốc. Với tốc độ mở rộng 6.000km và nâng cấp 3.000km mỗi năm trên mạng lưới 184.000 km, công nghệ này không chỉ giúp giảm khí thải mà còn góp phần hiện thực hóa tham vọng năng lượng xanh quốc gia.
Theo: PV-Magazine