Xã hội

Chính thức phê duyệt dự án ‘siêu’ cầu nhịp treo dài nhất thế giới trị giá 410 nghìn tỷ

Dương Uyển Nhi 07/08/2025 14:15

Chính phủ Ý đã phê duyệt dự án 13,5 tỷ euro xây cây cầu có nhịp treo dài nhất thế giới sau hơn 50 năm lên kế hoạch.

Ngày 6/8, Chính phủ Ý đã chính thức phê duyệt một dự án trị giá 13,5 tỷ euro (hơn 410,9 nghìn tỷ đồng) nhằm xây dựng cây cầu có nhịp treo dài nhất thế giới, nối liền đảo Sicily với phần đất liền của nước này. Đây được xem là bước tiến mang tính lịch sử, chấm dứt nhiều thập kỷ trì hoãn và tranh cãi quanh dự án đầy tham vọng này.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Matteo Salvini cho biết, một ủy ban liên bộ sẽ tiến hành phê chuẩn kế hoạch xây dựng cây cầu bắc qua eo biển Messina – dự án sẽ được tài trợ hoàn toàn bằng ngân sách nhà nước.

Chính thức phê duyệt dự án ‘siêu’ cầu nhịp treo dài nhất thế giới trị giá 410 nghìn tỷ - ảnh 1
Hình ảnh mô phỏng cây cầu có nhịp treo dài nhất thế giới (Ảnh: Webuild)

Cây cầu được thiết kế với hai tuyến đường sắt chạy ở trung tâm và ba làn xe ô tô mỗi bên. Điểm nhấn nổi bật là phần nhịp treo dài tới 3,3km, được xem là dài nhất thế giới, nối giữa hai trụ cầu khổng lồ cao 400m. Nhịp treo là đoạn được giữ lơ lửng bằng hệ thống cáp chính, không có trụ chống đỡ trực tiếp phía dưới.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2032, cây cầu được Chính phủ Ý ca ngợi là kỳ tích về kỹ thuật, có khả năng chống chịu với gió mạnh và động đất, những yếu tố thường xuyên xảy ra trong khu vực nằm giữa hai mảng kiến tạo địa chất.

Chính quyền Rome kỳ vọng siêu dự án này sẽ là động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo công ăn việc làm cho hai khu vực còn kém phát triển là đảo Sicily và vùng Calabria. Phó Thủ tướng Salvini cam kết công trình sẽ mang lại hàng chục nghìn việc làm, góp phần tái cấu trúc nền kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, dự án không tránh khỏi những ý kiến trái chiều. Một số chuyên gia và tổ chức môi trường lo ngại về chi phí khổng lồ cũng như tác động sinh thái mà cây cầu có thể gây ra. Đồng thời, vẫn còn không ít nghi ngờ về tính khả thi của kế hoạch sau hàng loạt lần thất bại trong quá khứ.

Ý tưởng xây dựng cầu Messina đã xuất hiện từ hơn 50 năm trước, nhưng liên tục bị trì hoãn hoặc hủy bỏ. Năm 2006, liên danh Eurolink – do tập đoàn Webuild của Italy dẫn đầu – từng giành được hợp đồng thi công. Tuy nhiên, dự án nhanh chóng bị đình chỉ do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng nợ công trong khu vực đồng euro. Ở lần tái khởi động này, Eurolink vẫn giữ vai trò nhà thầu chính.

Một điểm đáng chú ý là chính phủ Ý hiện đang tìm cách thúc đẩy dự án bằng cách đưa chi phí xây dựng cầu vào danh mục chi tiêu quốc phòng. Đây được xem là chiến lược tài chính mới mẻ nhằm tạo thêm nguồn lực và động lực chính trị cho công trình.

Ý hiện đã cam kết cùng các nước thành viên NATO tăng chi tiêu quốc phòng lên mức 5% GDP, theo đề xuất từ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Trong đó, khoảng 1,5% GDP được phép chi cho các hạng mục “liên quan đến quốc phòng” như cơ sở hạ tầng chiến lược và an ninh mạng. Chính phủ Rome hy vọng cầu Messina sẽ được đưa vào nhóm này, đặc biệt khi đảo Sicily đang là nơi đặt một căn cứ NATO quan trọng.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/chinh-thuc-phe-duyet-du-an-sieu-cau-nhip-treo-dai-nhat-the-gioi-tri-gia-410-nghin-ty-148444.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chính thức phê duyệt dự án ‘siêu’ cầu nhịp treo dài nhất thế giới trị giá 410 nghìn tỷ
    POWERED BY ONECMS & INTECH