Xã hội

Chính thức từ tháng 1/2025, tài xế bắt buộc phải bật đèn, không được dùng còi xe trong một số khung giờ

Vĩ Hạ 04/09/2024 11:36

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định thời gian bật đèn chiếu sáng phía trước, tắt đèn chiếu xa và sử dụng còi...

Từ 1/1/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ sẽ có hiệu lực. Theo đó, nhiều quy định mới về giao thông đường bộ mà người dân cần nắm.

Đáng chú ý, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ quy định về việc sử dụng đèn và tín hiệu còi bằng hai điều luật riêng.

Theo đó, người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ phải bật đèn chiếu sáng phía trước trong thời gian từ 18h hôm trước đến 6h ngày hôm sau hoặc khi có sương mù, khói, bụi, trời mưa, thời tiết xấu làm hạn chế tầm nhìn.

Phải tắt đèn chiếu xa, bật đèn chiếu gần trong các trường hợp: Khi gặp người đi bộ qua đường; khi đi trên các đoạn đường qua khu đông dân cư có hệ thống chiếu sáng đang hoạt động; khi gặp xe đi ngược chiều, trừ trường hợp dải phân cách có khả năng chống chói; khi chuyển hướng xe tại nơi đường giao nhau.

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng khi thực hiện công việc trên đường bộ phải bật sáng đèn cảnh báo màu vàng.

Sử dụng đèn chiếu xa sai quy định có thể bị phạt theo quy định. Ảnh minh họa

Sử dụng đèn chiếu xa sai quy định có thể bị phạt theo quy định. Ảnh minh họa

Cũng từ ngày 1/1/2025, theo Điều 21 của Luật này, người điều khiển xe không được sử dụng còi khi điều khiển xe tham gia giao thông trong khung giờ từ 22h ngày hôm trước đến 5h ngày hôm sau trong khu đông dân cư, khu vực cơ sở khám bệnh, chữa bệnh (trừ xe ưu tiên).

Chỉ được dùng còi trong các trường hợp: Báo hiệu cho người tham gia giao thông đường bộ khi xuất hiện tình huống có thể mất an toàn giao thông; báo hiệu chuẩn bị vượt xe. Lưu ý là không sử dụng còi liên tục; cấm sử dụng còi có âm lượng không đúng quy định.

>> Chính thức từ 2025, tài xế xe giường nằm được lái đến 57 tuổi

Chính thức từ tháng 1/2025, người đủ 16 tuổi được điều khiển xe gắn máy

Chính thức từ tháng 1/2025, Việt Nam có đường bay thẳng đầu tiên tới sân bay 'khó hạ cánh nhất thế giới' tại 'Vương quốc hạnh phúc'

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chính thức từ tháng 1/2025, tài xế bắt buộc phải bật đèn, không được dùng còi xe trong một số khung giờ
POWERED BY ONECMS & INTECH