Tài chính Ngân hàng

Cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tù 7 năm

Hoàng Hiếu 29/09/2024 - 20:16

Hành vi cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tới 100 triệu đồng và chịu án tù lên đến 7 năm theo quy định pháp luật.

Ngày 27/9, Ngân hàng Quốc dân (NCB, mã: NVB) đã đưa ra cảnh báo về việc cho thuê, mượn và mua bán tài khoản ngân hàng, nhấn mạnh rằng những hành vi này vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến các hình phạt nghiêm trọng.

Theo quy định hiện hành, việc thực hiện các hành vi này có thể bị phạt tiền lên đến 100 triệu đồng và/hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 26 Nghị định 88/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 143/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 và Nghị định số 23/2023/NĐ-CP ngày 12/05/2023) đối với hành vi: “Thuê, cho thuê, mượn, cho mượn tài khoản thanh toán, mua, bán thông tin tài khoản thanh toán” với số lượng:

Đối với hành vi liên quan từ 1 đến dưới 10 tài khoản thanh toán mà chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt từ 40 đến 50 triệu đồng.

Từ 10 tài khoản thanh toán trở lên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, mức phạt từ 50 đến 100 triệu đồng.

Theo Điều 291 của Bộ luật Hình sự năm 2015, những hành vi thu thập, tàng trữ, trao đổi, mua bán hoặc công khai trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác có thể bị phạt tiền, phạt tù lên đến 7 năm. Ngoài ra, người vi phạm có thể bị cấm hành nghề, bị tịch thu tài sản tùy theo mức độ nghiêm trọng của hành vi.

Cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tù 7 năm
Hình ảnh minh họa, nguồn: Internet

NCB khuyến cáo khách hàng phải luôn cập nhật thông tin về các thủ đoạn lừa đảo và nâng cao ý thức trong việc quản lý tài khoản ngân hàng.

Khách hàng nên tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Hơn nữa, việc cho thuê, mượn hoặc mua bán tài khoản ngân hàng dưới mọi hình thức đều là vi phạm pháp luật.

NCB cũng khuyến cáo khách hàng thường xuyên theo dõi giao dịch trong tài khoản để phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường, từ đó tránh bị lợi dụng hoặc tiếp tay cho tội phạm tài chính. Ngân hàng có quyền từ chối cung cấp dịch vụ đối với các tài khoản có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

>>Một nhân viên ngân hàng bị bắt khẩn cấp vì lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Mua bán tài khoản ngân hàng trái phép, 13 đối tượng bị xử phạt

Triệt phá đường dây mua, bán tài khoản ngân hàng xuyên quốc gia, quy mô hàng nghìn tỷ đồng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/cho-thue-mua-ban-tai-khoan-ngan-hang-co-the-bi-phat-tu-7-nam-250899.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Cho thuê, mua bán tài khoản ngân hàng có thể bị phạt tù 7 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH