Xã hội

Choáng ngợp trước 'nhạc cụ' khổng lồ rộng 14.100m² được tạc từ lòng hang động

Dương Uyển Nhi 28/10/2024 15:47

Loại đàn đặc biệt này làm thành từ các thạch nhũ bên trong một hang động, là nhạc cụ lớn nhất thế giới.

Hệ thống hang Luray được phát hiện vào ngày 13/8/1878 bởi thợ thiếc Andrew Campbell cùng cháu trai, là hệ thống hang động lớn nhất ở miền Đông nước Mỹ, nổi bật với hàng loạt thạch nhũ và măng đá.

Đàn Great Stalacpipe Organ là nhạc cụ lớn nhất thế giới (Video: Great Big Story)

Quá trình hình thành hang bắt đầu hàng trăm triệu năm trước, khi nơi này còn là một phần của đáy biển cổ. Dần dần, các lớp trầm tích lắng đọng nén lại, hình thành loại đá vôi đặc biệt gọi là dolomite. Khi hai lục địa va chạm trong khoảng 300 - 500 triệu năm trước, hình thành dãy núi Appalachian, khối đá được đẩy lên tạo nên khu vực Đồi Hang động ngày nay. Hang động phát triển khi nước axit thấm qua các khe đá, khiến thạch nhũ và măng đá hình thành từ canxi cacbonat lắng đọng trong các giọt nước.

Choáng ngợp trước 'nhạc cụ' khổng lồ rộng 14.100m² được tạc từ lòng hang động - ảnh 1
(Ảnh: Page Valley, Va)

Không lâu sau khi được phát hiện, hệ thống hang động này đã thu hút sự quan tâm nhờ đặc điểm âm thanh độc đáo của thạch nhũ, thậm chí một số buổi hòa nhạc đã được tổ chức tại đây, theo tài liệu từ một cuốn sách xuất bản năm 1880. Tác giả mô tả rằng, khi người hướng dẫn dùng tay gõ nhẹ vào thạch nhũ, chúng phát ra những âm thanh vô cùng ngọt ngào và cuốn hút.

Choáng ngợp trước 'nhạc cụ' khổng lồ rộng 14.100m² được tạc từ lòng hang động - ảnh 2
(Ảnh: NPR)

Năm 1954, nhà toán học kiêm kỹ sư điện Leland Sprinkle cùng con trai đã đến thăm hang Luray. Trong chuyến tham quan, hướng dẫn viên tiếp tục minh chứng rằng các thạch nhũ với kích thước khác nhau có thể tạo ra các âm thanh riêng biệt.

Sprinkle quyết tâm tạo ra nhạc cụ lớn nhất thế giới, đặt tên là Great Stalacpipe Organ (Đàn organ Thạch nhũ Vĩ đại). Ông mất ba năm để tỉ mỉ điều chỉnh thạch nhũ nhằm đạt các nốt nhạc chính xác, với hai trong số 37 thạch nhũ được giữ nguyên vì âm thanh tự nhiên của chúng đã lý tưởng. Sau đó, ông phát triển một hệ thống sao cho mỗi lần nhấn phím đàn organ, tín hiệu điện sẽ kích hoạt thiết bị gõ vào thạch nhũ tương ứng.

Choáng ngợp trước 'nhạc cụ' khổng lồ rộng 14.100m² được tạc từ lòng hang động - ảnh 3
(Ảnh: Internet)

Kết quả tạo ra những âm thanh tuyệt vời, dù mỗi khu vực trong hang lại mang đến trải nghiệm khác nhau. "Âm thanh trong hang động không đồng nhất. Có những chỗ tiếng vang ít, và chỗ khác lại vọng nhiều hơn. Những khu vực với vách hang gồ ghề hoặc lỗ hổng sẽ ít vang âm hơn", nhà âm học khảo cổ David Lubman giải thích.

Choáng ngợp trước 'nhạc cụ' khổng lồ rộng 14.100m² được tạc từ lòng hang động - ảnh 4
Nhạc cụ khổng lồ này bao phủ một diện tích khoảng 14.100m2 (Ảnh: Internet)

"Nhạc cụ" khổng lồ này bao phủ một diện tích khoảng 14.100m2 và đòi hỏi kỹ thuật chơi khá đặc biệt vì phải chờ gần một giây từ khi nhấn phím cho đến lúc nốt nhạc vang lên. Hơn nữa, các thạch nhũ phân bố rải rác khắp hang nên thời gian âm thanh đến tai người chơi không đồng đều. Để tạo sự thuận tiện, nhạc cụ này đã được tự động hóa, phục vụ các buổi trình diễn cho du khách tham quan.

Theo IFL Science

>> Bên trong ‘siêu’ hang động ống dung nham 65km dài nhất thế giới được hình thành cách đây 600 năm

‘Siêu’ hang động dài nhất châu Á trải dài hơn 400km và sâu 900m, kỳ quan địa chất đáng kinh ngạc được hình thành cách đây 100 triệu năm

'Siêu' hang động có miệng hang lớn nhất thế giới: Kéo dài 3km và cao 170m, là một kỳ quan thiên nhiên được hình thành qua 300.000 năm

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/choang-ngop-truoc-nhac-cu-khong-lo-rong-14100m-duoc-tac-tu-long-hang-dong-129106.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Choáng ngợp trước 'nhạc cụ' khổng lồ rộng 14.100m² được tạc từ lòng hang động
    POWERED BY ONECMS & INTECH