Bất động sản

Chung cư tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ bất ngờ bị cấm kinh doanh homestay

Lan Ngọc 27/07/2024 21:00

Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ phải chịu phạt tiền từ 10-20 triệu đồng theo quy định pháp luật; cư dân phát hiện có thể thông báo tới công an phường hoặc Ban Quản lý chung cư.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành công văn số 6529 về rà soát việc ngưng cấp và thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lưu trú du lịch tại các chung cư trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, Bà Rịa - Vũng Tàu giao Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiên cứu đề xuất của Sở Du lịch tỉnh và có ý kiến đề xuất phương án xử lý, tham mưu cho UBND tỉnh trong tháng 6/2021.

Dẫn tin từ báo Người Lao Động, tại chung cư Vũng Tàu Melody (phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) và chung cư Vũng Tàu Gold Sea (phường 2, TP. Vũng Tàu) đều treo bảng cấm kinh doanh loại hình homestay tại chung cư.

Theo Ban Quản lý chung cư Melody, thực hiện theo công văn của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đơn vị tiến hành cấm kinh doanh lưu trú ngắn hạn tại chung cư Melody. Nếu cá nhân, tổ chức vi phạm sẽ phải chịu phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng theo quy định pháp luật; cư dân phát hiện có thể thông báo tới công an phường hoặc Ban Quản lý chung cư.

Trước đó, Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có công văn về việc kinh doanh dịch vụ lưu trú tại chung cư Melody. Bởi lẽ, căn cứ theo quy định thì chung cư này không đủ điều kiện để kinh doanh dịch vụ lưu trú. Vì vậy, đề nghị ban quản trị, ban quản lý chung cư thông báo đến các cư dân không được sử dụng căn hộ vào mục đích không phải để ở; thông báo đến các đơn vị đang kinh doanh lưu trú nộp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự cho cơ quan công an cấp.

Được biết Melody, Gold Sea là các chung cư đầu tiên tại TP. Vũng Tàu treo bảng cấm kinh doanh loại hình dịch vụ này.

homestay.jpeg
Chung cư tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ bất ngờ bị cấm kinh doanh homestay

Từ nhiều năm qua, loại hình dịch vụ homestay đã nở rộ tại TP. Vũng Tàu. Homestay có nhiều kiểu như nhà cấp 4, phòng riêng, phòng tập thể có giường tầng, căn hộ chung cư, villa, biệt thự. Giá cho thuê homestay tại TP. Vũng Tàu từ 300.000 đồng - 6 triệu đồng/phòng (căn hộ)/ngày, tùy thuộc vị trí, diện tích, chất lượng và các tiện ích kèm theo.

Việc đưa các căn hộ với mục đích xây dựng để ở trong chung cư thành cơ sở kinh doanh homestay, có thể thấy những điều bất cập, như việc biến các căn hộ trong chung cư nhà ở để kinh doanh du lịch homestay không đúng với bản chất của loại hình kinh doanh này được quy định trong Luật Du lịch.

Các căn hộ chung cư để kinh doanh homestay gây nhiều phiền phức cho các hộ dân thường trú tại đó, bất cập trong quản lý lưu trú, trong việc ứng phó sự lây nhiễm dịch bệnh. Nội quy cho khách thuê phòng không có các bộ phận chuyên môn mang tính nghiệp vụ như đăng ký lưu trú, nhận hoặc tiễn khách. Do vậy, khi khách đến thì ồn ào, đứng chật ở sảnh chung cư, gây phiền phức cư dân. Vào thang máy du khách chen lấn, ồn ào mất trật tự. Khi đã check-in vào phòng du khách nói to, đùa nghịch, ăn nhậu, xả rác bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường.

Bà Rịa - Vũng Tàu là tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ với diện tích 1.987km2. Theo Quy hoạch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh sẽ trở thành một trong những khu vực động lực phát triển quan trọng của vùng Đông Nam Bộ. Trước năm 2025, thị xã Phú Mỹ cần trở thành thành phố trực thuộc tỉnh trước năm 2025 và là thành phố thứ 3 của tỉnh (sau TP. Bà Rịa, TP. Vũng Tàu) giữ vai trò trung tâm công nghiệp, cảng biển quốc tế, dịch vụ, du lịch. Đặc biệt, sau năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

>> Người dân muốn làm sổ đỏ sẽ phải đóng thêm tiền?

Homestay, Glamping cố ý lách luật, mọc lên “như nấm” tại tỉnh sát vách TP. HCM

'Cháy phòng' homestay quanh khu vực Hà Nội vào dịp lễ 30/4-1/5

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-cu-tai-tinh-nho-nhat-dong-nam-bo-bat-ngo-bi-cam-kinh-doanh-homestay-243314.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chung cư tại tỉnh nhỏ nhất Đông Nam Bộ bất ngờ bị cấm kinh doanh homestay
POWERED BY ONECMS & INTECH