Tài chính Ngân hàng

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân sách là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế

Hoàng Hiếu 23/09/2024 - 13:39

Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân sách là nhiệm vụ cấp bách, đóng vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế.

Ngày 20/9/2024, Bộ Tài chính tổ chức Hội thảo - Triển lãm Vietnam Digital Finance (VDF) năm 2024. Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Bùi Văn Khắng - Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết với vai trò “huyết mạch” của nền kinh tế, chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân sách là một nhiệm vụ cấp bách, quan trọng cần triển khai quyết liệt, hiệu quả.

Tập trung vào 3 vấn đề chính là thể chế, công nghệ và con người. Trong đó thể chế đi trước, công nghệ, con người là nền tảng tạo tiền đề để phát triển.

Để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số ngành Tài chính đến năm 2030, phù hợp yêu cầu chuyển đổi số quốc gia, ngành Tài chính đã định rõ phương hướng.

Mục tiêu của ngành tài chính là hoàn thành các chỉ tiêu phát triển Bộ Tài chính điện tử và hình thành Bộ Tài chính số vào năm 2025.

Điều này không chỉ thúc đẩy sự tham gia của cả hệ thống chính trị mà còn tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân và các tổ chức có thể tương tác dễ dàng hơn với cơ quan nhà nước, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ và gia tăng giá trị cho xã hội.

Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân sách là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế
Toàn cảnh hội thảo, nguồn: Internet

Tại sự kiện, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính, TS. Nguyễn Như Quỳnh chia sẻ, nhờ vào quá trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tổng thu ngân sách nhà nước đạt được những kết quả ấn tượng.

Điển hình, hệ thống thuế điện tử eTax Mobile đã có hơn 5,7 triệu lượt cá nhân sử dụng, đóng góp vào việc tiếp nhận hàng trăm nghìn tờ khai quyết toán thuế một cách hiệu quả.

Trong lĩnh vực hải quan, gần 60% số thủ tục hành chính được cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình; khoảng 30% được cung cấp dịch vụ công trực tuyến một phần; còn lại đều được cung cấp thông tin trực tuyến.

Thị trường chứng khoán Việt Nam tiếp tục số hóa, với số lượng tài khoản chứng khoán của nhà đầu tư trong nước tăng mạnh, hướng đến mục tiêu 11 triệu tài khoản vào năm 2030.

Đặc biệt, toàn bộ thủ tục của Kho bạc Nhà nước đã được tích hợp và thực hiện trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, kết nối liền mạch với các hệ thống kế toán của đơn vị sử dụng ngân sách.

>> Chủ tịch MB Lưu Trung Thái: Cần có các giải pháp khơi thông dòng vốn trên thị trường TPDN

OCB đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng tài sản

VPBank (VPB) tìm kiếm nhân tài trên đường đua chuyển đổi số của ngân hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-doi-so-trong-linh-vuc-tai-chinh-ngan-sach-la-huyet-mach-cua-nen-kinh-te-250015.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính ngân sách là ‘huyết mạch’ của nền kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH