Bất động sản

Chuyển động mới nhất liên quan đến tuyến metro 65.000 tỷ nối TP. HCM với siêu sân bay 16 tỷ USD

Hải Đăng 19/09/2025 16:19

Trong khi siêu sân bay 16 tỷ USD lớn nhất cả nước đã chuẩn bị sẵn sàng để bay hiệu chuẩn thì loạt tuyến đường kết nối hiện vẫn trong tình trạng... "đang bàn".

Các tuyến đường kết nối trong đó có phương án tuyến metro được xem là yếu tố quyết định đến hiệu quả khai thác của siêu sân bay Long Thành khi được đưa vào hoạt động.

Trong thông báo mới đây, trên tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, ngày 26/9, công tác bay kiểm tra, hiệu chuẩn và đánh giá phương thức bay tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được triển khai.

Với tốc độ thi công "thần tốc", việc tiến hành bay hiệu chuẩn được cho là dấu mốc quan trọng đối với siêu sân bay này trong nỗ lực về đích trước thời hạn.

Chuyển động mới nhất liên quan đến tuyến metro 65.000 tỷ nối TP. HCM với siêu sân bay 16 tỷ USD- Ảnh 1.
Sân bay Long Thành hiện đang sẵn sàng cho công tác bay hiệu chuẩn. Ảnh: Báo Thanh Niên

Mặc dù siêu sân bay sắp ghi dấu mốc mới nhưng loạt tuyến đường kết nối từ TP. HCM đến sân bay này hiện vẫn trong giai đoạn bàn thảo.

Trong diễn biến mới nhất được báo Thanh Niên đăng tải, Liên danh nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng DonaCoop và Tập đoàn VinaCapital mới đây đã chính thức đề xuất UBND tỉnh Đồng Nai phương án hướng tuyến đối với dự án kéo dài tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên về Trấn Biên - Cảng hàng không quốc tế Long Thành, cũng như phát triển mô hình đô thị TOD theo hình thức đối tác công - tư (PPP).

Phía đại diện đơn vị tư vấn Tedi South cho biết, dự án này có tổng chiều dài tuyến khoảng 38,5km, dự kiến sẽ được triển khai thành 3 đoạn, gồm:

Tuyến từ ga S0 đến trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai, chiều dài khoảng 6,5km.

Chuyển động mới nhất liên quan đến tuyến metro 65.000 tỷ nối TP. HCM với siêu sân bay 16 tỷ USD- Ảnh 2.
Vị trí Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và các tuyến đường kết nối. Ảnh đồ họa: Báo VnExpress

Đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới của tỉnh Đồng Nai đến đường trục trung tâm TP. Biên Hòa (cũ) khoảng 5km và đoạn tuyến từ trung tâm hành chính mới tỉnh Đồng Nai đến sân bay Long Thành khoảng 27km. Liên danh nhà đầu tư dự kiến công trình có tổng mức đầu tư khoảng 65.000 tỉ đồng, chưa kể chi phí giải phóng mặt bằng (do nhà nước thực hiện).

Hiện tuyến metro số 1 nối dài đến sân bay Long Thành đang được cân nhắc đề xuất các phương án đầu tư. Trong đó, đoạn đi qua khu vực thuộc quyền quản lý của Lữ đoàn 972 (Cục Xe máy - Vận tải, Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật, phường Long Hưng, TP. Biên Hòa (cũ) có hai phương án được đưa ra:

- Đi thẳng cắt ngang qua khu quân sự: Phương án này có chiều dài khoảng 2km, phù hợp với đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. Biên Hòa (cũ) đến năm 2045 đang được chờ thẩm định.

- Phương án còn lại là tuyến đi vòng qua khu đất quốc phòng nhưng kéo dài hơn 4km - phương án này dễ phát sinh thêm chi phí và thời gian chờ thi công.

Chuyển động mới nhất liên quan đến tuyến metro 65.000 tỷ nối TP. HCM với siêu sân bay 16 tỷ USD- Ảnh 3.
Các phương án kết nối hiện vẫn đang được thảo luận, xem xét. Ảnh minh họa

Trong tổng thể quy hoạch, tuyến metro số 1 chỉ là một trong 4 tuyến đường sắt đô thị kết nối từ TP. HCM đến sân bay Long Thành.

Tuyến Thủ Thiêm - Long thành được xác định là trục đường sắt "xương sống" giúp vận chuyển hành khách tốc độ cao từ trung tâm TP. HCM đến sân bay với thời gian di chuyển dự kiến 20-25 phút.

Đơn vị tư vấn hiện đề xuất 3 phương án hướng tuyến metro nối dài, mỗi phương án có tổng chiều dài và chi phí đầu tư khác nhau. Trong đó, phương án ngắn nhất được khuyến nghị lựa chọn đang vướng một đoạn đi qua đất quốc phòng.

UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu nhà đầu tư phối hợp cùng Sở Xây dựng tiến hành hoàn thiện báo cáo để trình UBND tỉnh, làm việc chính thức với Bộ Quốc phòng nhằm xử lý điểm nghẽn này.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được xây dựng trên diện tích 5.000ha với tổng mức đầu tư hơn 16 tỷ USD. Đây là sân bay có quy mô lớn nhất cả nước, được chia làm 3 giai đoạn thực hiện.

Giai đoạn một mục tiêu hoàn thành cơ bản cuối năm nay, sẽ đưa vào khai thác từ năm 2026, công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Sân bay quốc tế Long Thành không chỉ phục vụ nhu cầu đi lại mà còn là cực tăng trưởng cho cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong đó TP. HCM giữ vai trò trung tâm. Do đó, vấn đề làm các tuyến đường kết nối từ siêu sân bay đến TP. HCM được xem là vấn đề cấp bách hiện nay.

Mới đây theo báo Lao Động, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Sỹ Hiệp đã ký ban hành văn bản số 8796/VPCP-CN gửi Bộ trưởng Bộ Xây dựng về phương án khai thác Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (sân bay Tân Sơn Nhất) và sân bay Long Thành.

Liên quan đến việc này, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã giao Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiến hành kiểm tra, xử lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện trước ngày 27/9.

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/chuyen-dong-moi-nhat-lien-quan-den-tuyen-metro-65000-ty-noi-tp-hcm-voi-sieu-san-bay-16-ty-usd-202250919100832948.htm
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Chuyển động mới nhất liên quan đến tuyến metro 65.000 tỷ nối TP. HCM với siêu sân bay 16 tỷ USD
    POWERED BY ONECMS & INTECH