Tài chính Ngân hàng

Chuyên gia đề xuất đánh thuế giao dịch vàng, Bộ Tài chính nói gì?

Chi Hạ 19/06/2024 - 05:05

Ngành thuế đã triển khai áp dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

Chiều 18/6, Bộ Tài chính tổ chức tổ chức họp báo thường kỳ quý II/2024 để cung cấp thông tin về tình hình thực hiện các nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước nửa đầu năm và định hướng triển khai cuối năm 2024.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã nêu ý kiến về việc đánh thuế đối với giao dịch vàng do các chuyên gia kiến nghị trong buổi họp báo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) gần đây.

Theo Thứ trưởng, Bộ Tài chính đã tiếp thu và sẽ có đánh giá tác động cụ thể với đề xuất này. Việc đánh thuế với giao dịch vàng không chỉ tác động trực tiếp lên các đối tượng giao dịch mà còn nhiều khía cạnh khác. Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu kỹ và báo cáo cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thực hiện nếu hợp lý.

>> 123.700 người bán hàng trên TMĐT, Bộ Tài chính 'chốt' đề xuất 7 giải pháp quản lý thuế

Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng của các chuyên gia
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại buổi họp báo. Ảnh: Đức Minh

Cũng trong buổi họp báo, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thuế, ông Đặng Ngọc Minh đã trả lời câu hỏi của phóng viên về công tác quản lý thuế trong hoạt động kinh doanh vàng.

Ông Minh cho biết, hoạt động kinh doanh vàng cũng giống như những ngành nghề khác, đều chịu sự quản lý của cơ quan Nhà nước, trong đó có cơ quan thuế.

“Hiện nay, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn phải chịu thuế chứ không phải là không có”, ông khẳng định.

Thời gian qua, ngành thuế luôn chú trọng đẩy mạnh quản lý trong lĩnh vực này, đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngành thuế đã triển khai áp dụng hoá đơn điện tử từ máy tính tiền để kiểm soát các giao dịch mua, bán vàng.

>> NHNN đề nghị Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương phối hợp quản lý thị trường ngoại hối và vàng

Chuyên gia đề xuất đánh thuế giao dịch vàng, Bộ Tài chính nói gì?
Bộ Tài chính sẽ xem xét kỹ đề xuất đánh thuế giao dịch vàng

Trước đó, ngày 9/6, NHNN đã tổ chức cuộc họp trao đổi về chính sách quản lý thị trường vàng và bàn sửa đổi Nghị định số 24. Tại cuộc họp, các chuyên gia cho rằng, đánh thuế giao dịch vàng là một trong những giải pháp cần thiết giúp kiểm soát giá vàng.

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Mùi, việc áp dụng các chính sách thuế đối với thị trường vàng trong nước sẽ góp phần giảm bớt nhu cầu vàng của một số bộ phận nhà đầu tư và thị trường, đặc biệt đối với những người mua vàng với mục đích đầu cơ, tích trữ, thao túng giá vàng.

Giải pháp này cũng có thể ảnh hưởng tâm lý của người tiêu dùng, khiến họ chuyển sang các kênh đầu tư khác, từ đó giúp kiểm soát giá vàng.

Ngoài ra, việc áp thuế sẽ đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vàng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Hiện nay, các lĩnh vực chứng khoán, bất động sản…cũng đang áp dụng thuế thu nhập cá nhân. Do đó, mua bán vàng cũng nên áp dụng chính sách thuế phù hợp.

Cùng quan điểm, TS. Lê Xuân Nghĩa cho rằng, công cụ hữu hiệu nhất là thuế, nếu không khuyến khích thì thuế cao, còn không thì giảm xuống. Việc chống buôn lậu đôi khi dùng các biện pháp hành chính không hiệu quả bằng thuế.

>> Chuyên gia kiến nghị đánh thuế giao dịch vàng

NHNN yêu cầu báo cáo các giao dịch vàng có giá trị lớn, đáng ngờ

Bộ trưởng Bộ Tài chính: Kho chứa tiền giờ để không, xe chở tiền thanh lý hết

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-de-xuat-danh-thue-giao-dich-vang-bo-tai-chinh-noi-gi-239159.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia đề xuất đánh thuế giao dịch vàng, Bộ Tài chính nói gì?
POWERED BY ONECMS & INTECH