Chuyên gia: 'Thời điểm khó khăn nhất của bất động sản đã qua'

22-11-2023 09:26|Khúc Văn

Những chính sách hỗ trợ đã tạo ra cú huých, và niềm tin của khách hàng đang được vực dậy.

Theo nhận định của các chuyên gia, giai đoạn 6 tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản đã bị giảm rất mạnh. Sang năm 2023, thị trường vẫn tiếp đà suy giảm, kéo dài đến 6 tháng đầu năm nay.

Tuy nhiên, với sự can thiệp, hỗ trợ của cơ quan quản lý nhà nước cùng với chính quyền để vực dậy thị trường, các chính sách pháp lý đang hỗ trợ tốt đã từng bước gỡ khó cho thị trường bất động sản. Bên cạnh đó, room tín dụng bất động sản cũng bắt đầu mở ra từ từ và lãi suất đang giảm.

Bình luận về thị trường bất động sản, trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Đức Lập, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Đào tạo bất động sản cho rằng, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã qua, những tín hiệu tích cực dần xuất hiện.

Ông Lập khẳng định 6 tháng cuối năm 2022, thị trường đã trải qua cuộc khủng hoảng niềm tin trầm trọng khi lãi suất tăng vọt, nhiều lãnh đạo, doanh nghiệp tài chính, bất động sản lớn bị bắt, dư nợ trái phiếu trong ngành bất động sản tăng vọt…. tuy nhiên, Chính phủ đã kịp thời đưa ra những chính sách phù hợp giúp thị trường vượt qua cơn sóng dữ.

Giai đoạn tới, phân khúc bất động sản nhà ở xã hội sẽ là điểm sáng trên thị trường, bởi nhu cầu thực rất cao và nhà nước có nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển trong giai đoạn đến. Ngoài ra, nhà ở phân khúc bình dân và tầm trung cũng sẽ có cơ hội phục hồi trước.

Kịch bản nào cho thị trường bất động sản quý 4 và năm 2024, ông Lập cho rằng thị trường nhiều nơi giá cả đang giảm về vùng đáy, lãi suất cho vay thấp, kinh tế Việt Nam được dự báo phục hồi tốt trong năm sẽ góp phần thúc đẩy sự tăng trưởng về tính thanh khoản chung trên thị trường.

“Các cơ quan nhà nước cần có công tác chuẩn bị để sớm đưa các bộ luật mới liên quan đến lĩnh vực bất động sản đi vào thực tiễn, tránh ách tắc khi thực thi các luật mới được thông qua. Cần nâng cao chất lượng xây dựng các văn bản pháp luật để tránh phải sai sót sửa chữa liên tục. Cần khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm của các bộ công chức để đẩy nhanh thủ tục hành chính, giúp đỡ các doanh nghiệp bất động sản vượt qua khó khăn”, ông Lập nói.

Về khuyến nghị chodoanh nghiệp, ông Lập cho rằng các doanh nghiệp bất động sản cần định hình lại chiến lược, cấu trúc lại chi phí, đưa ra những sản phẩm có mức giá phù hợp với nhu cầu thực trên thị trường. Thực hiện M&A tái cấu trúc vốn, sản phẩm để vượt khó.

>> Lãi suất tăng, giấc mơ sở hữu nhà của hàng triệu người "tan thành mây khói"

Nhiều doanh nghiệp bất động sản, du lịch 'tên tuổi' tại Đà Nẵng bị cưỡng chế tài khoản

Đoàn công tác Chính phủ làm việc với tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang tháo gỡ khó khăn bất động sản

Lộ diện “vùng trũng” hút mạnh dòng tiền kiều hối trên thị trường bất động sản

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chuyen-gia-thoi-diem-kho-khan-nhat-cua-bat-dong-san-da-qua-211923.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: 'Thời điểm khó khăn nhất của bất động sản đã qua'
POWERED BY ONECMS & INTECH