Thế giới

Chuyên gia: Trung Quốc sẽ bơm hơn 1.400 tỷ USD để kích thích kinh tế

Thiên Kim 09/10/2024 10:30

Ông Jia cho rằng việc nâng thâm hụt ngân sách lên mức 4% sẽ gửi đi một tín hiệu mạnh mẽ về quyết tâm của Chính phủ trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Theo một chuyên gia kinh tế hàng đầu, việc Trung Quốc lựa chọn thúc đẩy gói kích thích kinh tế sẽ nâng thâm hụt ngân sách lên mức cao nhất từ trước đến nay - một động thái phản ánh cam kết của Chính phủ đối với mục tiêu tăng trưởng khoảng 5% trong năm nay.

Jia Kang, cựu Giám đốc một viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Tài chính Trung Quốc, cho biết quyết định điều chỉnh ngân sách trong quý này có thể nâng mức thâm hụt lên khoảng 4% GDP - tăng từ mức 3% hiện tại.

Quyết định nới lỏng chi tiêu công, theo ông, sẽ bổ sung vào nỗ lực của Chính phủ kể từ cuối tháng 9 nhằm phục hồi nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Chuyên gia: Trung Quốc sẽ bơm hơn 1.400 tỷ USD để kích thích kinh tế - ảnh 1
Ảnh minh họa. Nguồn: Yahoo Finance

Nhà kinh tế dự đoán gói kích thích của Bắc Kinh sẽ có quy mô từ 4 nghìn tỷ NDT (570 tỷ USD) đến 10 nghìn tỷ NDT (bao gồm cả nguồn tài trợ từ Chính phủ và các khoản đầu tư tư nhân.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp khoản vay cho những dự án của Chính phủ và mô hình đầu tư quan hệ đối tác công-tư có thể đóng góp một phần vốn.

Trong khi đó, nhiều nhà kinh tế và nhà đầu tư đang theo dõi chặt chẽ các biện pháp bổ sung sau khi quan chức Trung Quốc ra tín hiệu sẽ ngăn cản đà suy thoái kinh tế.

Kỳ vọng về sự hỗ trợ tài chính mạnh mẽ hơn đã thúc đẩy đợt phục hồi vượt bậc của thị trường chứng khoán Trung Quốc và giúp lợi suất trái phiếu Chính phủ giảm từ mức cao kỷ lục. Hiện tại, sự chú ý đang ngày càng đổ dồn vào những động thái tiếp theo của Bộ Tài chính.

Nhà kinh tế Jia nhận định, việc nâng tỷ lệ thâm hụt ngân sách lên hơn 3% GDP sẽ gửi đi tín hiệu rằng Trung Quốc đang từ bỏ mức trần ngầm về thâm hụt ngân sách mà họ đã cố gắng duy trì trong thời gian dài để bảo đảm kỷ luật tài chính.

Mức thâm hụt khoảng 4% sẽ cho thấy Chính phủ đang "chủ động và đáng tin cậy hơn", Jia cho biết.

Ông nói rằng Trung Quốc cần hướng đến mục tiêu thâm hụt ngân sách không dưới 3% vào năm 2025, đồng thời kêu gọi một chính sách tài chính nhất quán và "toàn diện" để kéo dài đà tăng trưởng sang năm sau.

"Trung Quốc nên tiếp tục tăng vay nợ của Chính phủ để tăng trưởng", ông nhận xét.

The Business Times

>> Chứng khoán Trung Quốc 'thăng hoa' rồi hạ nhiệt sau khi Chính phủ không 'tung' thêm gói kích thích kinh tế lớn

Trung Quốc ngập trong sữa: Nông dân đổ bỏ vì quá dư thừa, kêu gọi tiêu hủy bò

‘Gã khổng lồ’ Trung Quốc âm thầm vào Việt Nam: Phủ sóng 82 thị trường khắp thế giới, đạt 54 triệu lượt tải/tháng

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-trung-quoc-se-bom-hon-1400-ty-usd-de-kich-thich-kinh-te-127890.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Trung Quốc sẽ bơm hơn 1.400 tỷ USD để kích thích kinh tế
POWERED BY ONECMS & INTECH